Yên Bái: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2019 | 10:57:09 AM

YênBái - Những năm qua, công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Ngay đầu năm học, cán bộ ngành bảo hiểm xã hội phối hợp với các trường học tuyên truyền, phát tờ gấp về bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.
Ngay đầu năm học, cán bộ ngành bảo hiểm xã hội phối hợp với các trường học tuyên truyền, phát tờ gấp về bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.

BHXH các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách tại các khu công nghiệp, các trường học, bệnh viện. Đặc biệt, hàng năm BHXH tỉnh tổ chức truyền thông các đợt cao điểm như: Ngày thành lập ngành 16/2, Ngày BHYT Việt Nam 1/7 và tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh... Thông qua các hoạt động truyền thông, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng được nâng lên rõ nét.

BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT. Hàng năm, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác truyền thông, đề ra các giải pháp, biện pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả; thường xuyên phối hợp có hiệu quả công tác tuyên truyền với 26 ban, sở, ngành liên quan; đẩy mạnh việc biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tập trung phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền chính sách mới, tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính. 

Trong 7 tháng đầu năm 2019, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện gần 30 chuyên mục trên Báo Yên Bái với gần 100 tin, bài, ảnh; hơn 60 chuyên mục trên Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái; trên 200 tin, bài của các cộng tác viên trên các trang báo, tạp chí của ngành và trên trang Website BHXH Yên Bái và nhiều tin, bài đăng tải trên tờ Thông báo Nội bộ - Ban Tuyên giáo Thành ủy, Tỉnh ủy Yên Bái. 

Theo đó, BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với các ngành như: Liên minh HTX, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn tới cán bộ làm công tác BHXH, người lao động; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học tuyên truyền cho thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh, sinh viên chính sách BHYT mới để biết tham gia và thực hiện trong năm học mới. Cùng với đó, ngành BHXH tổ chức treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền các thông điệp về BHXH, BHYT. 

Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nên số người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện ngày một tăng. Tính đến hết tháng 7/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 52.483 người, tăng 77 người so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.149 người, tăng 3.922 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 41.990 người, tăng 256 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia BHYT đạt 792.246 người, tăng 16.373 người so với cùng kỳ năm trước, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,5%. 

Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tính đến 31/7/2019 là 883.875 triệu đồng, tăng 91.097 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước; tổng số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ phải tính lãi đến ngày 31/7/2019 là hơn 18,6 tỷ đồng, giảm gần 14,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ nợ còn 1,21%.

Để công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt hiệu quả, BHXH tỉnh đã yêu cầu các đơn vị cần đổi mới nâng cao chất lượng truyền thông, trong đó tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT ở địa phương; nâng cao tính thiết thực, chiều sâu trong các nội dung tuyên truyền; đổi mới hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT bảo đảm tính phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng; bồi dưỡng nâng cao kiến thức BHXH, BHYT cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền cả cấp tỉnh, cấp huyện và đội ngũ cộng tác viên, nhân viên đại lý thu BHXH của ngành bưu điện. 

Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành, các cơ quan truyền thông kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách mới; phối hợp với ngành y tế (thông qua đội ngũ y, bác sỹ tại cơ sở khám chữa bệnh) để tư vấn, giải thích cho người dân biết rõ về quyền lợi, trách nhiệm trong việc tự quản lý, sử dụng thẻ BHYT, tránh lạm dụng thẻ khi đi khám, chữa bệnh...

Hồng Duyên

Tags BHXH BHYT tự nguyện

Các tin khác
Mưa lớn có thể gây ra lũ quét tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.

Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại một số nơi thuộc tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Từ 0h ngày 9/8, các trường bắt đầu công bố kết quả trúng tuyển

Chiều tối 8/8, một số trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường bằng điểm thi THPT quốc gia 2019. Theo quy định, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức sau lần lọc ảo cuối cùng ngày 8/8.

Tối 8-8, một vụ sập giàn giáo đã xảy ra tại công trình xây dựng cây xăng thuộc địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, khiến một người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm hỏi nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Với khẩu hiệu "Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - hướng về cơ sở vì nạn nhân nhiễm CĐDC”, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin đã có những hoạt động thiết thực vận động nguồn lực nhằm giúp đỡ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục