Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn: Luôn đổi mới, sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 7:52:51 AM

YênBái - Với bề dày truyền thống trên 50 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) huyện Văn Chấn là một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu trên địa bàn huyện và luôn trong tốp 15 trường có chất lượng giáo dục THCS cao trong toàn tỉnh.

Đổi mới, sáng tạo trong việc dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.
Đổi mới, sáng tạo trong việc dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.

Thành công này là sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc dạy và học của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. 

Hình ảnh các em học sinh túm tụm ở các góc sân trường, dưới tán cây xanh - nơi được gọi là "thư viện xanh” để đọc sách, trao đổi bài học đã không còn xa lạ mỗi giờ ra chơi tại Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn. "Thư viện xanh” là một trong những mô hình điển hình nhà trường xây dựng để phát huy tính sáng tạo trong việc dạy và học của giáo viên, học sinh. 

Em Đinh Tú Quyên - học sinh lớp 9C chia sẻ: "Em và các bạn đều rất thích "thư viện xanh”. Những cuốn sách, báo được bố trí sắp xếp dưới tán cây; khu vực nhà đọc xanh, mát luôn là nơi hấp dẫn  chúng em. Chúng em có thể vừa học vừa chơi vừa tranh thủ ôn lại bài, tìm hiểu kiến thức mới”. Cùng với "thư viện xanh”, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn còn có những đột phá từ công tác quản lý đến thực hiện đổi mới giảng dạy trong đội ngũ giáo viên. 

Cô Sầm Thị Minh Khuyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong quản lý giáo dục, chúng tôi coi trọng quản lý công việc. Có như vậy thì người làm việc mới tự chủ, sáng tạo và mang lại hiệu quả thực sự. Hàng năm, Trường chú trọng tổ chức các hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học; đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, các hoạt động dự giờ, thăm lớp gắn với học tập và làm theo Bác; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và Phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt”...”. 

Song song với đó, Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường tập trung đổi mới tổ chức sinh hoạt chuyên môn, thao giảng, dự giờ cấp tổ, khối, cấp trường đảm bảo dân chủ, cởi mở, chia sẻ. 

Hàng năm, nhà trường có từ 3 - 5 giáo viên được đi tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT huyện tổ chức để làm giáo viên cốt cán về bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trong tỉnh, huyện. Đến năm học 2018 - 2019, nhà trường có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó 19 giáo viên có trình độ đại học, đạt tỷ lệ 90,47%. 

Thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn còn tăng cường các giải pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo hướng liên môn học, tham gia phong trào nghiên cứu khoa học, khai thác các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, khai thác Internet trong dạy và học. 

Các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên nhà trường cũng được áp dụng trong quá trình giảng dạy, quản lý để nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả tốt. Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 20 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó 5 đề tài được Hội đồng khoa học huyện Văn Chấn đánh giá xếp loại và cấp giấy chứng nhận. 

Cô giáo Hoàng Thị Thúy Hằng - một trong những giáo viên môn Địa lý có sáng kiến kinh nghiệm hay được áp dụng trong giảng dạy của nhà trường chia sẻ: "Để tạo sự hứng thú cho học sinh khi học môn Địa lý, tôi thường xuyên đổi mới phương thức giảng dạy; thường xuyên sử dụng các tranh, ảnh, video, bản đồ trong dạy học. Học sinh thành đối tượng chủ động bày tỏ kiến thức, quan điểm, suy nghĩ của mình, giáo viên chỉ là người đóng vai trò định hướng học sinh tiếp thu kiến thức mới”. 

Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đưa các hoạt động quản lý, giáo dục, giảng dạy trong trường vào nề nếp khoa học và hiệu quả. Chất lượng giáo dục hàng năm được tăng lên; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, trong đó: xếp loại tốt nghiệp khá, giỏi luôn đạt trên 82% trở lên; duy trì số học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, tăng cả về số lượng và chất lượng giải. 

Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 8 học sinh đạt 4 giải trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp, đến năm học 2018 - 2019, nhà trường có 61 học sinh đạt 20 giải học sinh giỏi các cấp.

Bằng nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GD&ĐT; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Từ kết quả đã đạt được cùng đội ngũ giáo viên có chuyên môn, tâm huyết, yêu nghề, thầy và trò Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, là địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân trên địa bàn huyện.

Lê Thương

Tags Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn học sinh giáo viên chất lượng giáo dục

Các tin khác
Mưa to đến rất to rất dễ gây ngập úng cục bộ trong thành phố Yên Bái.

Chiều 14/8. UBND tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) vừa có Công văn số 91/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn diện rộng và cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục.

Đoàn học sinh chụp ảnh tại lễ đón.

Đội tuyển Việt Nam đã giành một huy chương vàng, ba huy chương bạc, ba huy chương đồng và một giải khuyến khích tại Kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn 2019.

Trong chiều và đêm mai (15/8), các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đề phòng lốc, sét đánh và gió giật mạnh trong cơn dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục