Sau thời gian nghỉ hè, các thầy, cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Phong Dụ Thượng trở lại với công việc giảng dạy.
Tại những thôn bản gần trường, hầu hết học sinh đã đến trường. Song, ở những thôn bản vùng sâu, vùng xa cách trường gần chục ki-lô-mét, đường giao thông đi lại khó khăn do khe suối chia cắt như Cao Sơn, Khe Táu, Khe Mạng, Bản Lùng, các thầy, cô giáo phải lặn lội đến từng nhà dân để vận động cha mẹ học sinh đưa con em đến trường.
Thầy giáo Lương Văn Thu - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Phong Dụ Thượng cho biết: "Năm học 2019 - 2020, Trường có 21 lớp, 684 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm gần 97%. Với việc triển khai nhiều giải pháp, nhà trường đã tuyển sinh khối lớp 1 được 5 lớp với 146 học sinh, đạt 100,7% so với kế hoạch giao. Từ ngày 19/8, 100% học sinh khối lớp 1 đã đến trường làm quen với lớp và học tăng cường tiếng Việt; 100% học sinh khối lớp 2, 3, 4, 5 đã ra lớp tập trung lao động và tập nghi thức đội, học hát Quốc ca, tìm hiểu về nội quy, quy chế, quy tắc ứng xử của nhà trường, vệ sinh cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp để bước vào năm học mới”.
Cũng như nhiều nhà trường vùng cao khác trên địa bàn huyện Văn Yên, ngày học đầu tiên của thầy và trò Trường PTDTBT Trung học cơ sở (THCS) Mỏ Vàng diễn ra nhộn nhịp khi phần lớn học sinh đã có mặt ở trường từ trước ngày 26/8 với các môn học ngoại khóa làm quen trường lớp. Thế nhưng, dù đã chính thức bước vào năm học mới theo kế hoạch, song vẫn còn 12 em học sinh chưa có mặt ở trường và các thầy cô vẫn phải bám bản để vận động học sinh ra lớp. Năm học 2018 - 2019, Trường PTDTBT THCS Mỏ Vàng có 10 lớp, 371 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 98,1%, học sinh ở bán trú có 210 em. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, đến ngày 26/7, nhà trường đã huy động được 359/371 học sinh ra lớp.
Chia sẻ về những giải pháp huy động học sinh ra lớp, thầy giáo Hoàng Đình Văn - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Mỏ Vàng cho biết, việc huy động học sinh ra lớp trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn. Xã có 7 thôn bản, trong đó có nhiều thôn bản như Khe Lóng 2, Khe Lóng 3, Khe Đâm có 100% là người dân tộc Mông, đường giao thông đi lại cực kỳ khó khăn.
Để huy động 100% học sinh ra lớp, nhà trường đã lấy tháng 8 là tháng thực hiện hành động với khẩu hiệu "Huy động tối đa học sinh đến trường”, đồng thời phân công cụ thể cho từng giáo viên phụ trách các thôn bản phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và bí thư chi bộ, trưởng thôn bản để tuyên truyền, huy động, vận động đưa học sinh xuống lớp.
Những trường hợp nào khó vận động thì địa phương thành lập ban vận động, trực tiếp xuống thôn bản làm việc. Với sự nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo cũng như sự chung tay của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến 3/9, tỷ lệ học sinh ra lớp đã đảm bảo 99,5%, còn 2 học sinh bị ốm đang được điều trị nên chưa đến lớp.
Năm học 2019 - 2020, huyện Văn Yên có 64 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trong đó có 1 trường PTDT nội trú, 11 trường PTDTBT và 5 trường có học sinh bán trú với tổng số 298 lớp, 9.422 học sinh. Số học sinh ở bán trú được hưởng chính sách theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP là 3.918 học sinh (tăng 510 học sinh so với năm học 2018 - 2019).
Ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tích cực tham mưu quyết liệt, có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để huy động học sinh ra lớp, đảm bảo số lượng và thời gian tựu trường. Đến ngày 28/8, toàn huyện huy động 9.591 trẻ mầm non ra lớp (đạt 100,3% kế hoạch). Đối với bậc tiểu học, huy động 13.527 học sinh ra lớp (đạt 99,9% kế hoạch); còn bậc học THCS có 8.632 học sinh ra lớp, đạt 99% kế hoạch.
Hiện nay, các trường PTDTBT và trường phổ thông có học sinh bán trú trên địa bàn huyện đã triển khai và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động giáo dục đặc thù, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh ở nội trú, bán trú; đồng thời học sinh được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục kỹ năng sống, tạo sự thân thiện giữa thầy và trò và được giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh bán trú, tạo động lực cho các em tới trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao.
Vân Hồng