Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ công an, tòa án lừa đảo qua điện thoại

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2019 | 7:56:15 AM

YênBái - Thủ đoạn phổ biến nhất là giả danh công an, cán bộ tòa án để dọa dẫm, bắt người dân chuyển tiền vào tài khoản.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Điện thoại đổ chuông, đầu dây bên kia tự giới thiệu là điều tra viên hoặc nhân viên viện kiểm sát, tòa án… đang thụ lý vụ án buôn bán trái phép ma túy hoặc đường dây rửa tiền…; vụ án có liên quan đến ông (bà) (nêu đúng tên tuổi, số điện thoại, cả số tài khoản ngân hàng), tiếp đến là đe dọa, bắt giam… rồi hứa hẹn tạo điều kiện giúp đỡ, chứng minh vô tội… Đây chắc chắn là hành vi lừa đảo, một chiêu thức đã được cảnh báo rộng rãi nhưng tiếc là vẫn còn nhiều người mắc lừa hàng trăm triệu đồng.

Thủ đoạn phổ biến nhất là giả danh công an, cán bộ tòa án  để dọa dẫm, bắt người dân chuyển tiền vào tài khoản. Chiêu thức của bọn chúng như sau: đối tượng gọi vào điện thoại của "con mồi”, tự xưng là nhân viên bưu điện, thông báo cho người bị hại biết họ đang nợ cước điện thoại hoặc có bưu phẩm gửi các bưu điện lâu ngày không đến nhận; trường hợp khác là thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy chứng minh nhân dân đăng ký mở tài khoản ngân hàng… 

Khi nạn nhân trả lời là không có những việc trên thì "nhân viên bưu điện” hướng dẫn, nối máy cho nạn nhân nói chuyện với đối tượng giả danh là cán bộ điều tra của cơ quan công an, kiểm sát hoặc tòa án để trình báo… 

Lúc này, đối tượng tự xưng là nhân viên điều tra tiếp tục thông báo cho người bị hại là họ đang liên quan đến vụ án, chuyên án mà cơ quan công an đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… và đã có lệnh bắt tạm giam của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng. 

Các đối tượng yêu cầu "con mồi” luôn nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ điều tra của tòa án, viện kiểm sát và không được kể cho người khác việc đang làm việc với cơ quan bảo vệ pháp luật. 

Để người bị hại tin tưởng, các đối tượng sử dụng phần mềm, ứng dụng gọi điện thoại qua mạng Internet có thể hiển thị số điện thoại là số điện thoại của cơ quan công an. 

Sau đó, các đối tượng vừa dùng những lời nói đe dọa về việc người bị hại sẽ bị bắt giam để điều tra vừa nói sẽ xem xét tạo điều kiện nếu người bị hại thành khẩn khai báo, hợp tác chặt chẽ với chúng. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản chỉ định để xác minh nguồn tiền, phục vụ công tác điều tra khiến người bị hại sợ bị bắt giam, mất danh dự, uy tín nên đã chuyển tiền vào tài khoản của chúng. 
Đại tá Vũ Hồng Quảng - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: 
"Với loại đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao đang diễn biến phức tạp hiện nay, người dân cần nâng cao kiến thức về loại tội phạm này; tuyệt đối không cung cấp thông tin về thẻ ngân hàng, số tài khoản, thông tin Internet banking với các đối tượng trên mạng xã hội. Ngoài ra, không có việc điều tra viên, công an gọi điện thoại thông báo như hình thức trên. Nếu gặp phải tình trạng tương tự, người dân cần bình tĩnh, báo cho người thân trong gia đình và cơ quan công an. Nếu bình tĩnh hơn thì người dân có thể  ghi lại thông tin các đối tượng như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… để cung cấp cho lực lượng chức năng, tiện cho việc điều tra truy bắt các đối tượng lừa đảo”.
Tấn Đạt

Các tin khác
Nhân dân huyện Trạm Tấu tu sửa đường giao thông nông thôn.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tổ chức 250 lớp tập huấn và đào tạo nghề cho 8.500 lượt hội viên tham gia về: kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, phòng chống rét cho gia súc, gia cầm...

Từ ngày 20/8, Phòng Quản lý đô thị, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh ở 12 vị trí tại các điểm nút giao quan trọng, điểm nóng về trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Hoàng Quốc Khánh (phải) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao quyết định cho ông Nguyễn Huy Hoàng - tân Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Sơn La.

Việc bãi nhiệm chức danh thành viên UBND tỉnh đối với ông Hoàng Tiến Đức vừa được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh Sơn La.

Đồng chí Hoàng Xuân Đán - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên thăm hỏi, động viên và trao 10 triệu đồng tiền hỗ trợ trước mắt cho gia đình nạn nhân bị tử vong do sạt lở đất, đá xảy ra tại xã Phúc Lợi.

Ngày 4/9, lãnh đạo huyện Lục Yên đã đến thăm hỏi, động viên và trao 10 triệu đồng tiền hỗ trợ trước mắt cho gia đình nạn nhân bị tử vong do sạt lở đất, đá xảy ra tại xã Phúc Lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục