Trấn Yên tích cực tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2019 | 2:02:16 PM

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 800 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 354 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 296 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và 150 cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể.

Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên và lãnh đạo xã Đào Thịnh tuyên truyền về ATTP tại cơ sở kinh doanh của gia đình anh Nguyễn Tiến Công ở thôn 3.
Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên và lãnh đạo xã Đào Thịnh tuyên truyền về ATTP tại cơ sở kinh doanh của gia đình anh Nguyễn Tiến Công ở thôn 3.

Trên cơ sở điều kiện cụ thể của địa phương, Trấn Yên đã quan tâm và triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP), nhất là các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng với những nội dung như: Luật ATTP, các nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ, ngành về ATTP tại hội nghị cán bộ, viên chức, các buổi tập huấn cho lãnh đạo và người trực tiếp sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, học sinh, giáo viên các trường học, người dân hiểu và tham gia triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến bảo đảm ATTP; thông tin, danh sách các cơ sở thực phẩm đủ điều kiện về ATTP, các cơ sở vi phạm về ATTP để người dân biết và lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATTP được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tích cực thực hiện, giúp người dân nhận biết được các nguy cơ mất ATTP, biết cách lựa chọn thực phẩm an toàn, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP được nâng lên.

Với mục tiêu có 75% cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm được thanh tra, kiểm tra đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP; tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc diện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP: ngành y tế cấp đạt 55%; ngành công thương cấp đạt 55%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông lâm sản, thủy sản được kiểm tra, phân loại, đủ điều kiện ATTP và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP do ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp đạt 55%... nên bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, Trấn Yên còn tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP tại các đơn vị. 

Cùng với đó, các phòng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp còn tiến hành kiểm tra theo chuyên ngành, kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm khi có nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, hoặc khi có các sự kiện văn hóa, chính trị diễn ra tại địa phương. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trấn Yên đã tổ chức 3 đợt kiểm tra vào tết Nguyên đán Kỷ Hợi, kiểm tra các bếp ăn tập thể trong các trường học và Tháng hành động Vì ATTP. Đã kiểm tra 572 lượt cơ sở và 8 ban chỉ đạo xã. Trong đó: Đoàn liên ngành huyện kiểm tra 42 cơ sở và 8/9 ban chỉ đạo xã; cấp xã kiểm tra 530 lượt. 

Qua đó, phát hiện một số cơ sở có cơ sở hạ tầng, vật chất, vệ sinh chưa đảm bảo, chưa có giấy xác nhận kiến thức, khám sức khỏe định kỳ theo quy định, 2 cơ sở có bánh, kẹo, nước ngọt hết hạn sử dụng, 1 bếp ăn tập thể không thực hiện kiểm thực 3 bước, không lưu mẫu thức ăn theo quy định...

Trong thời gian tới, các ngành chức năng trên địa bàn huyện tập trung rà soát, nắm chắc các cơ sở, hộ gia đình, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên ngành theo kế hoạch hoặc đột xuất và xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân nhằm nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng kiến thức về ATTP. Đặc biệt trong dịp tết Trung thu sắp tới, Trấn Yên tổ chức 1 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm cung cấp cho thị trường tết Trung thu… Thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bảo đảm ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhân dân...”.

Thành Trung

Các tin khác

Thực hiện chương trình công tác tại Việt Nam, sáng 5/9, đoàn đại biểu Tổ chức Hagar Quốc tế thăm và làm việc tại Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái.

Báo Yên Bái tặng 10 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó Trường Tiểu học và THCS An Phú.

Ngày 5/9, hòa trong không khí nô nức ngày tựu trường trên khắp cả nước, các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt khai giảng năm học mới 2019 - 2020, đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng Biên tập Báo Yên Bái đã đến dự và chia vui với thầy, trò Trường Tiểu học và THCS An Phú, huyện Lục Yên.

Nước lũ chia cắt toàn bộ tuyến đường dẫn vào Trường tiểu học Hà Linh (xã Hà Linh, H.Hương Khê, Hà Tĩnh)

Mưa lũ diễn biến bất thường khiến nhiều địa phương miền Bắc và Trung lên kế hoạch hoãn ngày khai giảng hôm nay (5.9) hoặc có các phương án tổ chức khác.

Ảnh minh họa

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước Lê Văn Thời cho biết các Cục Dự trữ nhà nước khu vực vừa xuất hơn 39.664 tấn gạo để hỗ trợ cho khoảng 560.000 học sinh của 46 tỉnh, thành phố cả nước trong học kỳ I năm học 2019-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục