Văn Yên phấn đấu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế trong năm học 2019 - 2020

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2019 | 1:47:40 PM

YênBái - Toàn huyện Văn Yên hiện có 22.717 học sinh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 94,2% tổng số học sinh. Năm học 2019 - 2020, huyện phấn đấu 100% học sinh trên địa bàn tham gia BHYT.

Khám bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Khám bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Trong năm học 2018 - 2019, em Vũ Gia Huy ở thị trấn Mậu A bị mắc bệnh Ka-wa-sa-ki, một loại bệnh viêm mạch máu hệ thống cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ. 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tổng chi phí điều trị của Huy lên tới gần 120 triệu đồng. Tuy nhiên, do đã mua thẻ BHYT cho con tại trường nên đợt điều trị của Huy chỉ phải trả gần 30 triệu đồng. 

Anh Vũ Ngọc Khương, bố em Huy chia sẻ: "Thật may mắn khi gia đình đã mua thẻ BHYT cho cháu chứ không thì không thể có đủ số tiền lớn như thế để điều trị cho con”. Mắc bệnh bạch cầu cấp, em Tô Anh Vũ ở thôn Cầu Quạch, xã Mậu Đông phải đi truyền máu ít nhất 2 lần mỗi tháng. Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, em Vũ đã phải đi viện tới 4 lần. Trong hơn 2 tháng điều trị tại các cơ sở y tế, em Vũ được quỹ BHYT thanh toán 25 triệu đồng, nhưng nhờ có thẻ BHYT thanh toán 80% nên gia đình em Vũ chỉ phải chi trả 5 triệu đồng. 

Chị Phạm Thị Mai - mẹ em Vũ cho biết: "Không ai mong muốn con mình bị ốm cả, nhưng để đề phòng những khi ốm đau thì cứ vào đầu năm học mới là gia đình lại mua thẻ BHYT cho các cháu. Tính ra mỗi tháng có mấy chục nghìn nhưng yên tâm khi không may con bị bệnh phải điều trị”.


Em Vũ, em Huy chỉ là 2 trong số hàng nghìn em học sinh, sinh viên được quỹ BHYT chi trả khi đi khám chữa bệnh. Năm học 2018 - 2019, riêng Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã khám chữa bệnh cho gần 6.700 lượt học sinh với số tiền chi trả trên 1 tỷ đồng. 

Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt công tác BHYT học sinh trong năm học 2019 - 2020, huyện đã chỉ đạo các nhà trường phải quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; tích cực vận động học sinh tham gia BHYT và tuyên truyền những chính sách BHYT mới, nhất là quyền lợi được hưởng để phụ huynh học sinh nắm được.

"Chúng tôi đặt ra quyết tâm để tất cả các em đến trường được chăm sóc sức khỏe và được hưởng quyền lợi khi không may bị đau ốm phải đi viện điều trị; BHXH huyện phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường  thực hiện tốt công tác BHYT học sinh” - ông Đức nói. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, huyện Văn Yên vẫn còn 5,8% học sinh chưa tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc còn trên 1.380 em chưa được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe BHYT. 

Nguyên nhân chính số học sinh này chưa tham gia BHYT là do: nhận thức về BHYT học sinh của một số phụ huynh học sinh còn hạn chế, cùng với đó nhiều gia đình còn khó khăn nên không cho con em mình tham gia BHYT. Một số nhà trường đã có sự quan tâm tuyên truyền, vận động nhưng chưa kiên quyết, vì BHYT học sinh, sinh viên là loại hình bắt buộc, do vậy cần phải có sự tuyên truyền rõ hơn từ phía nhà trường để phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Luật BHYT.

Năm học 2019 - 2020, Văn Yên phấn đấu 100% học sinh trên địa bàn tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Yên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: "BHXH huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tham gia BHYT đối với các nhà trường, coi đây là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và chấp hành pháp luật của học sinh; tiếp tục phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng”. 

Cùng với đó, BHXH huyện thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi khi học sinh tham gia BHYT được in, cấp phát hành thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, bảo đảm khi đi khám chữa bệnh được hưởng đầy đủ các chế độ, quyền lợi theo quy định.

Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các nhà trường thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; phối hợp với các cơ sở y tế làm tốt công tác khám, chữa bệnh; kịp thời đề nghị BHXH tỉnh và UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT học sinh, đồng thời chấn chỉnh, phê bình các đơn vị làm chưa tốt...

Hồng Duyên

Tags Văn Yên bảo hiểm y tế BHTY BHXH huyện Văn Yên

Các tin khác
“3 sạch” đã và đang dần thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ dân tộc Mông xã Kim Nọi trong tổ chức cuộc sống gia đình.

“Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” - nội dung trọng tâm của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã và đang được hội viên phụ nữ xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải tích cực triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống của đồng bào.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị truyền thông và ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa với sự tham gia của Ban giám đốc Trung tâm, trưởng các khoa, phòng và trưởng trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trường Tiểu học, Mầm non xã Thạch Đài huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nước ngập sâu gần 1m.

Tính đến 15 giờ ngày 5/9, mưa lũ đã làm 4 người chết và 1 người mất tích, gần 15.300 ngôi nhà bị ngập, gần 12.600ha lúa bị ngập; 928 điểm trường không tổ chức khai giảng được.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Năm 2017, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục ban hành Quyết định số 10 phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2021”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục