“Cơ sở đào tạo liên tục” - sự tăng trưởng về chất ở Trung tâm Y tế Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2019 | 8:05:14 AM

YênBái - Đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Trung tâm Y tế Văn Yên được công nhận là “Cơ sở đào tạo liên tục” với việc cán bộ, y bác sĩ liên tục được trang bị kiến thức mới ngay tại nơi làm việc.

Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

"Cơ sở đào tạo liên tục” là thuật ngữ chuyên môn về một đơn vị khám chữa bệnh đáp ứng đủ những yêu cầu tổ chức đào tạo liên tục là các khóa học ngắn hạn, bao gồm: đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức y khoa liên tục; phát triển nghề nghiệp liên tục; đào tạo chuyển giao kỹ thuật; đào tạo theo nhiệm vụ chỉ đạo tuyến và các khóa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ khác cho cán bộ y tế mà không thuộc hệ thống văn bằng giáo dục quốc dân.

Đối với cơ sở y tế cấp huyện, thị, được công nhận là cơ sở đào tạo liên tục thể hiện sự lớn mạnh về chất lượng; qua đó, đáp ứng nhu cầu đào tạo lại cho cán bộ, nhân viên của mình cũng như các đơn vị bạn nhằm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế Văn Yên tâm sự: "Việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cơ sở y tế. Theo qui định, cán bộ y tế thường xuyên phải cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới hoặc phải học tập lại một số kiến thức, kỹ năng do thời gian bị quên để không ngừng nâng cao chuyên môn, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được tốt hơn. 

Đối với Trung tâm Y tế Văn Yên, hàng năm vẫn phải cử hàng trăm lượt cán bộ đi bồi dưỡng kiến thức tại các cơ sở y tế cao hơn mới đáp ứng được yêu cầu. Trong bối cảnh bệnh nhân đông, cán bộ ít, việc hàng trăm lượt cán bộ thay nhau đi học đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình thực hiện nhiệm vụ, chưa kể anh em đi học rất khó khăn, vất vả, chi phí tốn kém. Xuất phát từ thực tiễn ấy, những năm qua, Trung tâm đã phấn đấu và đề nghị Sở Y tế Yên Bái công nhận là cơ sở đào tạo liên tục”. 

Được biết, để được công nhận là cơ sở đào tạo liên tục, Trung tâm Y tế Văn Yên đã phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định gồm: năng lực chuyên môn bảo đảm theo yêu cầu chương trình đào tạo; chương trình đào tạo liên tục được Hội đồng chuyên môn Sở Y tế thẩm định thông qua; có tài liệu kèm theo chương trình đào tạo liên tục, tài liệu do giảng viên biên soạn được Hội đồng Sở Y tế thông qua; đội ngũ giảng viên có đủ trình độ chuyên môn (từ đại học trở lên) và được bồi dưỡng về nghiệp vụ giảng dạy y học, đặc biệt là giảng dạy và hướng dẫn lâm sàng; có phương án tổ chức quản lý về đào tạo liên tục và các hội đồng chuyên môn thẩm định chương trình, tài liệu dạy học và có trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác đào tạo liên tục như số giường bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế phù hợp với chương trình đào tạo và trang thiết bị khác như: phòng học, bàn, ghế, máy vi tính, máy chiếu… 

Để có được những tiêu chuẩn này là cả một sự nỗ lực, phấn đấu, nhất là sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và thầy thuốc chuyên môn giỏi, sẵn sàng trở thành những giảng viên, hướng dẫn viên cho đồng chí, đồng nghiệp của mình, nhất là thế hệ sau. 

Điều dưỡng Mai Anh cho biết: "Có lẽ việc Trung tâm được công nhận là cơ sở đào tạo liên tục, đội ngũ điều dưỡng như chúng tôi được hưởng lợi nhiều nhất. Chúng tôi được trang bị kiến thức mới ngay tại nơi làm việc, được chính đồng chí mình, lãnh đạo mình, đồng thời là người thầy của mình chỉ dạy mà không phải xa gia đình. Chúng tôi coi đây là cơ hội để được nâng cao kiến thức chuyên môn, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Mặc dù vừa được công nhận là cơ sở đào tạo liên tục nhưng ngay từ lúc này, lãnh đạo Trung tâm Y tế Văn Yên đã quan tâm tới việc duy trì cơ sở đào tạo liên tục, coi đó là việc làm rất cần thiết và thường xuyên, với các giải pháp cụ thể như: Không ngừng phát triển về số lượng và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên; căn cứ vào mô hình bệnh tật tại địa phương để biên soạn thêm các chương trình đào tạo, cập nhật các nội dung mới cho các chương trình đào tạo cũ; đầu tư thêm các trang thiết bị y tế, mô hình và các phương tiện dạy học phù hợp với từng chương trình đào tạo…

Lê Phiên

Tags Cơ sở đào tạo liên tục tăng trưởng Trung tâm Y tế Văn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo Cơ quan tham mưu giúp việc khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội huyện Mù Cang Chải nắm bắt tình hình đời sống bà con nhân dân.

Xây dựng văn hóa trong chính trị, Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng các quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong bộ máy của hệ thống chính trị trên phạm vi toàn tỉnh.

Huấn luyện tác chiến khu vực phòng thủ tại huyện Trạm Tấu.

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của 4 huyện, thị xã phía Tây nói riêng có những bước phát triển nhanh, mỗi năm trên địa bàn đều có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được hình thành.

Tối 8/9 (tức 10/8 Âm lịch), Báo Yên Bái tổ chức đêm vui tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ, công nhân viên chức đang công tác tại Báo Yên Bái.

Cấp độ rủi ro thiên tai của đợt mưa này là cấp độ 1.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái cho biết, đợt mưa lớn diện rộng này có thể kéo dài đến ngày 12/9; thời gian mưa lớn tập trung chủ yếu vào đêm và sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục