Trung thu - tết yêu thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2019 | 9:29:17 AM

YênBái - Với mỗi trẻ em, tết Trung thu luôn là ngày hội mang nhiều ý nghĩa. Đây là dịp các em nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, được tặng những món quà yêu thích, được vui chơi trong không khí đầm ấm.

Cán bộ cùng các cháu thiếu nhi Trung tâm Công tác xã hội - Bảo trợ xã hội tỉnh làm đèn ông sao cho
Cán bộ cùng các cháu thiếu nhi Trung tâm Công tác xã hội - Bảo trợ xã hội tỉnh làm đèn ông sao cho "Đêm hội trăng rằm”.

Những chiếc đèn ông sao đẹp lung linh, thứ ánh sáng đẹp nhất được làm nên từ tình yêu thương dành cho các em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật. Trong không gian của "Đêm hội trăng rằm”, mỗi cánh tay được dang rộng, ân cần và sẻ chia đem đến cho các em thơ, nhất là trẻ thiệt thòi tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa.

Với phương châm tất cả vì học sinh thân yêu, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái đã làm tốt chức năng dạy chữ, nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật. Bằng lương tâm, tình thương và trách nhiệm, Trung tâm luôn cố gắng dành những gì tốt nhất để chăm sóc đầy đủ về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các em; trong đó, việc tổ chức vui tết Trung thu cho các em là một hoạt động được tổ chức thường niên. 

Đến thăm Trung tâm vào dịp này, chúng tôi cảm nhận được dường như tết Trung thu đến sớm hơn với những trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng và học tập nơi đây. Tiếng trống rộn ràng cùng những lời ca tiếng hát vui nhộn đã cất vang. Để có được những tiết mục văn nghệ hay, các cô giáo phải tận tình chỉ bảo, uốn nắn từng động tác múa, từng câu hát, còn các trò thì chăm chú luyện tập, trau chuốt từng câu hát, điệu múa để làm sao có tiết mục hay nhất, đẹp nhất biểu diễn trong tết Trung thu. 

Năm nay, Trung tâm được các nhà hảo tâm tặng bộ đầu lân nên ngoài biểu diễn văn nghệ, các thầy cô giáo đã thành lập ngay đội múa lân do chính các em tại Trung tâm múa. Nhiều ngày nay, các em nhỏ dưới sự hướng dẫn của thầy cô chăm chỉ tập luyện để có màn múa lân hấp dẫn, sôi động. 

Cô Trịnh Thị Mai Hạnh - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Nhiều năm công tác tại Trung tâm, nhiều năm đón tết Trung thu với các em học sinh, với tôi, mỗi dịp như vậy là một kỷ niệm khó quên. Các em nhỏ tuy còn khiếm khuyết về ngoại hình song tâm hồn thật trong sáng, tròn đầy. Là những người cha, người mẹ thứ hai của các em, cán bộ, giáo viên của Trung tâm luôn muốn mang đến cho các em những hoạt động thật vui, giúp các em thêm tự tin trong cuộc sống... Tết Trung thu năm nay, cùng với sự chung tay của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các thầy cô, cán bộ Trung tâm cũng đóng góp một phần nhỏ kinh phí để tổ chức cho các em một tết Trung thu thật vui tươi, rộn ràng”. 

Hòa chung không khí tươi vui tết Trung thu, cô và trò Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội (CTXH-BTXH) tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đang từng ngày từng giờ "khổ công” tập luyện vở kịch chị Hằng, chú Cuội để biểu diễn trong đêm trông trăng phá cỗ. 

Khoảng 1 tuần nay, cứ 7 giờ tối, tất cả các em nhỏ tại Trung tâm CTXH-BTXH tỉnh lại quây quần cùng nhau tập luyện các tiết mục văn nghệ, tập múa lân để biểu diễn trong "Đêm hội trăng rằm”. 

Là trẻ mồ côi, mới chuyển đến Trung tâm được thời gian ngắn, em Lường Thị Phương ở xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn vẫn còn nhiều lạ lẫm, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, để em đón tết Trung thu đầu tiên tại ngôi nhà thứ 2 được vui vẻ và ý nghĩa nhất, các cô, chú ở Trung tâm đã chọn Phương vào đội văn nghệ, dạy em múa hát, trò chuyện giúp em vơi đi nỗi nhớ nhà. Trước đây, khi ở nhà, Phương chưa bao giờ được đón tết Trung thu cùng gia đình, bạn bè. Trung thu năm nay, em rất háo hức chờ đón để được phá cỗ và nhận những món quà ý nghĩa. 

"Tết Trung thu, cháu được tập văn nghệ, được xem các bạn, anh chị múa hát, được chơi trò chơi và xem các anh tập múa lân. Trước kia, ở nhà, cháu chưa bao giờ được vui tết Trung thu. Về trung tâm ở, được các cô, chú tổ chức tết Trung thu thế này, cháu rất vui và háo hức mong chờ” - Lường Thị Phương hồ hởi chia sẻ. 

Ngoài những tiết mục văn nghệ, mỗi tết Trung thu, các em tại Trung tâm còn được tự tay làm những chiếc đèn ông sao. Năm nay, các em cùng nhau làm một chiếc đèn ông sao "khổng lồ” treo vào "Đêm hội trăng rằm”. 

Em Lù A Tủa - trẻ mồ côi tại Trung tâm chia sẻ: "Được tham gia làm đèn ông sao để trang trí cho sân khấu cho đêm trăng rằm cháu rất vui. Năm nay, chắc chắn sân khấu của đêm hội sẽ đẹp hơn, lung linh hơn bởi chiếc đèn do chúng cháu làm. Cháu rất mong tết Trung thu đến thật nhanh để được khoe thành quả với mọi người”. 

Trung tâm CTXH-BTXH tỉnh hiện đang chăm sóc quản lý trên 70 trẻ em là trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm, cứ đến dịp tết Trung thu, Trung tâm lại tổ chức "Đêm hội trăng rằm” để các em chung vui phá cỗ, giúp trẻ em nơi đây được đón mùa Trung thu ấm áp, tươi vui, từ đó có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.
 
Tết Trung thu, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các trung tâm; các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm… cũng có nhiều hoạt động thiết thực để trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi có một tết Trung thu ấm áp, tươi vui. Dịp này, hàng trăm suất quà được trao tận tay trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật. Những món quà tuy không thật lớn về vật chất nhưng lại vô giá về tinh thần, là niềm động viên, an ủi lớn lao giúp các em quên đi thiệt thòi của bản thân và thêm yêu cuộc sống.

Thu Hiền

Các tin khác
Ngày hội mổ heo đất và trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Trường TH&THCS Liễu Đô.

Lan tỏa từ mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” của Trường TH&THCS Liễu Đô, đến nay, các trường trong huyện Lục Yên thường xuyên duy trì "đàn heo” hơn 300 con. Mô hình đã giúp các trường có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập.

Giờ học thể chất của học sinh vùng cao.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, học sinh, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng có tỷ lệ bảo hiểm y tế cao.

36% thuốc dùng ở Việt Nam được sản xuất nội địa.

Bộ Y tế đưa thuốc sản xuất tại Việt Nam vào danh mục đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Ra mắt mô hình Tổ hợp tác Du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thôn Bản Khéo Xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên

Ngày 12/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức ra mắt mô hình Tổ hợp tác Du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở thôn Bản Khéo, xã Lâm Thượng huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục