Lục Yên triển khai tích cực công tác bảo hiểm y tế học sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2019 | 8:17:56 AM

YênBái - Là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều năm liền, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên luôn thực hiện tốt, nhanh chóng, kịp thời cấp phát thẻ BHYT, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chi trả đầy đủ và đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh (HS).

Năm học 2018 - 2019, huyện Lục Yên có 35 trường với 20.338 HS. Để tạo thuận lợi cho HS khi tham gia BHYT, các đơn vị trường học đã chủ động triển khai vào đầu năm học mới và chia làm 3 đợt thu, nhằm tránh áp lực về kinh tế cho phụ huynh học sinh. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 19.536/ 20.338 HS tham gia BHYT, đạt trên 96%. 

Trong đó, tham gia BHYT tại trường là 1.197 em và theo đối tượng khác là 18.339 em; 3 tập thể và 3 cá nhân được BHXH tỉnh tặng giấy khen thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV. Toàn huyện vẫn còn 3,9% HS chưa tham gia BHYT, đồng nghĩa với trên 802 em chưa được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe BHYT. 

Nguyên nhân cơ bản, do nhận thức về BHYT HS của một số phụ huynh còn hạn chế và kinh tế gia đình khó khăn; một số đơn vị trường học dù đã quan tâm tuyên truyền, vận động nhưng chưa kiên quyết; một số trường học tỷ lệ HS tham gia BHYT không cao, thiếu ổn định; y tế học đường hoạt động khó khăn do HS tham gia BHYT thấp; cán bộ phụ trách y tế chủ yếu làm kiêm nhiệm nên ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động; công tác tuyên truyền được triển khai nhưng chưa sâu rộng và bám sát cơ sở… 

Trong khi đó, BHYT HSSV là loại hình bắt buộc, cần tuyên truyền rõ hơn từ phía nhà trường để phụ huynh, HS hiểu đúng quy định của Luật BHYT.

Năm học 2019 - 2020, huyện Lục Yên phấn đấu 100% HS được tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tham gia BHYT đối với các nhà trường, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ và chấp hành pháp luật của HS.

Đồng thời tiếp tục phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về BHYT nói chung, BHYT HS nói riêng; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi khi HS tham gia BHYT được in, cấp phát hành thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, bảo đảm khi đi khám, chữa bệnh được hưởng đầy đủ các chế độ, quyền lợi theo quy định. 

Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các nhà trường thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS; phối hợp với các cơ sở y tế làm tốt công tác khám, chữa bệnh; kịp thời đề nghị BHXH tỉnh và UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HS và chấn chỉnh, phê bình các đơn vị làm chưa tốt... 

Bên cạnh đó, BHXH huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường lập danh sách học sinh, thu tiền BHYT HS thuộc nhóm Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng vào tháng 11/2019 (riêng HS lớp 1 chưa có thẻ BHYT 3 tháng cuối năm 2019 thì thu tiền mua thẻ vào đầu tháng 9/2019). 

Hiệu trưởng các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh HS về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm tham gia BHYT HS theo quy định của Luật BHYT; chủ động có giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu thu BHYT HS năm học 2019-2020…

Được biết, thời điểm hiện tại, BHXH huyện Lục Yên đang tích cực triển khai thực hiện tốt các giải pháp, trong đó, trọng tâm là công tác tuyên truyền đầy đủ các chính sách của Nhà nước về BHYT nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội tới việc tham gia BHYT. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, phấn đấu 100% HS trong huyện tham gia BHYT.

Trần Ngọc

Tags Lục Yên BHYT BHXH mua thẻ khám chữa bệnh

Các tin khác
Lực lượng công an An Phú xã bàn kế hoạch phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh TL

Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ 121 vụ, 614 đối tượng về hành vi đánh bạc và thu giữ hơn 1 tỷ đồng cùng một số tang vật dùng để đánh bạc

Từ đầu năm đến nay, tuy không phát hiện ca bệnh/ổ dịch nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, tả, Corona vi rút, Ebola… nhưng ngành y tế tỉnh đã ghi nhận 19 ổ dịch, tăng 111,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, hội viên cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh cùng nhân dân trồng ngô đông.

Ngày 5/10, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tổ chức ngày tình nguyện “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Minh An (Văn Chấn).

Sau khi nóng nảy, cự cãi với lực lượng công an Đà Nẵng, ông Anh bỏ đi, không chấp hành yêu cầu về cơ quan công an làm việc ngay.

Ngày 5/10, ông Vũ Tuấn Anh (SN 1984, ngụ tại Hà Nội) đã có bảng tường trình, nói rõ “sự thật các anh (công an Đà Nẵng - PV) không đánh tôi” và xin lỗi lực lượng công an Đà Nẵng vì đã “đưa tin không đúng sự thật” lên mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục