Gian lận thi cử: Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm về quy trình

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 3:58:00 PM

Hôm nay, 14-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo và cho ý kiến về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng Bộ cần tiếp tục rà soát, công khai những sai sót trong phần mềm chấm thi.
Bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng Bộ cần tiếp tục rà soát, công khai những sai sót trong phần mềm chấm thi.

Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết từ trước kỳ họp thứ 7, cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018.

Trả lời cử tri, Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm phần mềm chấm thi; công tác quán triệt quy chế thi; công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục.

"Tuy nhiên, trả lời không nêu rõ có cá nhân, đơn vị nào vi phạm, mức độ vi phạm và xử lý như thế nào? Cử tri cho rằng vụ gian lận thi cử năm 2018 vừa qua, nhìn chung các địa phương, đặc biệt là Hòa Bình và Sơn La đã xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm" -  bà Hải nói.

Trưởng ban Dân nguyện nhận định những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương, tuy nhiên Bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng. "Nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi năm 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi” - bà nhận định.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết với kỳ thi năm 2019, cử tri đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi năm 2018 và mong muốn Bộ GD&ĐT khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi năm 2018 nếu có, để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Góp ý báo cáo này, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, cho biết việc xử lý cán bộ liên quan đến sai phạm thi cử ở Hà Giang vừa qua cử tri cho rằng chưa thuyết phục, việc né tránh trách nhiệm tương đối nhiều.

(Theo PLO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuế các cấp gương mẫu, đi đầu trong việc phòng, chống hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong giải quyết công việc.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức, góp phần làm giàu đời sống tinh thần của nhân dân.

Đã 50 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đi xa, nhưng những lời Người để lại trong bản Di chúc thiêng liêng vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí mỗi người dân.

Trường THCS xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên.

Khoảng 6 giờ, ngày 3/10/2019, trên mạng xã hội, từ nick Facebook ‘Tây Bắc 24h – Trang thông tin tổng hợp của người tây Bắc) đã đăng tải thông tin: “Lục Yên (Yên Bái): Phụ huynh phản ánh nhà trường lạm thu”.

Toàn cảnh Hội nghị Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ II, khóa V, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp than niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2019), sáng 14/10, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Ủy ban Hội lần thứ II, khóa V, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục