2 năm sau lũ ở bản định cư Hát Lừu

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/10/2019 | 8:41:56 AM

YênBái - Trong trận lũ lịch sử vào tháng 10 năm 2017 tại huyện Trạm Tấu, xã Hát Lừu bị thiệt hại nặng nề nhất với 8 người chết và mất tích, 11 nhà bị sập hoàn toàn, 15 nhà phải di dời khẩn cấp, 48 ha lúa bị mất trắng.

Cán bộ xã Hát Lừu hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc ớt - nguyên liệu cho đặc sản măng ớt của địa phương.
Cán bộ xã Hát Lừu hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc ớt - nguyên liệu cho đặc sản măng ớt của địa phương.

Là một trong những hộ gia đình bị sập nhà hoàn toàn, gia đình anh Lò Văn Vinh ở thôn Hát 2 đã chuyển đến nơi ở mới theo hình thức di dân xen ghép. Anh Vinh tâm sự: "Sau khi lũ đi qua, căn nhà bị mất trắng, ruộng vườn có 800 m2 cũng vùi trong cát và đá. Nhờ có Đảng, chính quyền và sự tương trợ của người dân trong xã, chúng tôi đã xây được ngôi nhà mới kiên cố như thế này. Ở đây, con cái đi học thuận tiện, ốm đau cũng gần trạm y tế và quan trọng nhất là không phải lo nơm nớp mỗi khi mùa mưa bão”. 

Đó là khu trung tâm bản Hát 2, cách UBND xã Hát Lừu chưa đầy 1 cây số, điện, đường, trường, trạm đều có sẵn và rất thuận lợi. Ngay sau khi lũ dữ đi qua, từ Trung ương đến địa phương và toàn bộ nhân dân trong xã đều "xắn tay áo” chung sức giúp đỡ những hộ gặp nạn cả về tinh thần và vật chất. 

Gia đình anh Vinh được hỗ trợ 20 triệu đồng theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình bố trí dân cư các vùng: thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu đặc dụng giai đoạn 2013-2015 và định hướng 2020”; các nhà hảo tâm giúp đỡ trên 100 triệu đồng; các đồ dùng trong nhà cơ bản được huyện hỗ trợ, nhân dân trong xã đoàn kết giúp bằng ngày công lao động... 

Gia đình ông Lò Văn Tiến ở cùng thôn cũng đã nhanh chóng ổn định cuộc sống sau khi chuyển đến nơi ở mới. Trước đây, vì toàn bộ mô hình kinh tế của gia đình gắn liền với nơi ở cho nên biết nguy hiểm, gia đình ông Tiến vẫn quyết bám đất - đó cũng là tâm lý chung của người dân nơi đây. Chỉ khi cơn lũ đi qua cuốn theo tất cả tài sản gia đình, ông Tiến mới chuyển đi. 

Ở khu vực nhà ở trước kia, gia đình ông Tiến có hơn 2.000 m2 đất ruộng, cấy một năm 2 vụ, cả nếp cả tẻ, mỗi năm thu trên 1 tấn thóc, chủ yếu để làm hàng hóa; một ao lớn nuôi cá, tôm. Tuy nhiên, tài sản của ông đã bị lũ cuốn đi gần hết. Lúc mới chuyển đến nơi ở mới, gia đình ông Tiến bỡ ngỡ lắm vì chưa biết phải làm sao để làm lại và phát triển kinh tế nhưng ông vẫn luôn tự động viên mình: "Sinh mạng là quan trọng”. 

Giờ đây, sau 2 năm, 2 vợ chồng ông cũng đã cải tạo được một vài khu đất để trồng rau. Hàng ngày, vợ ông Tiến chăm chỉ mang rau ra chợ bán, thu được 100 - 200 nghìn đồng/ngày. Ngoài ra, gia đình ông vẫn tích cực cấy hái trên diện tích đất ruộng còn lại. "Vất vả hơn đấy nhưng mà an toàn”  - ông Tiến tâm sự.
Cùng với gia đình anh Vinh, ông Tiến, 45 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm tại xã Hát Lừu đã chuyển đến nơi ở mới, tập trung chủ yếu ở thôn Hát 2 theo hình thức di dân xen ghép. Điểm đặc biệt của hình thức di dân xen ghép là rất nhanh chóng ổn định cuộc sống với đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng song cần nhất là sự đồng lòng, sẻ chia của nhân dân trong xã. 

Ông Lò Văn Pầng - Phó Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Ngay sau khi lũ đi qua, địa phương đã tổ chức họp bàn, huy động nhân dân giúp đỡ ngày công, chia sẻ đất ở, đất sản xuất cho những hộ đang gặp nạn. Mặc dù cuộc sống mới còn nhiều khó khăn nhưng bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc, yêu thương nhau. 45 hộ dân nhanh chóng hòa nhập với nơi ở mới, an ninh trật tự được duy trì, nhân dân an tâm phát triển kinh tế”. 

H.A

Tags bản định cư Hát Lừu Trạm Tấu

Các tin khác
Chòm Cu Vai thuộc khu tái định cư thôn Háng Xê, xã Xà Hồ. (Ảnh: Thanh Miền)

Nhiều năm qua, công tác di dân trước, trong và sau thiên tai, bão lũ luôn được huyện Trạm Tấu quan tâm thực hiện. Bằng hình thức di dân xen ghép, các hộ dân ở vùng nguy hiểm đã di chuyển đến nơi ở mới có đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng, an toàn, nhanh chóng bắt đầu cuộc sống mới.

Chiều nay (28/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh Yên Bái gây mưa, mưa rào rải rác.

Cơ quan chức năng đang bảo vệ hiện trường ngôi nhà có nạn nhân bị giết

Nạn nhân bị giết bởi chính chồng cũ là Nguyễn Hải Long.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão.

Dự báo từ 7 giờ ngày 28 đến 7 giờ ngày 29/10, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục