Hát Lừu - xã không có người nghiện ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2019 | 11:22:34 AM

YênBái - Hát Lừu là một trong những xã đầu tiên của huyện Trạm Tấu thực hiện xóa bỏ cây thuốc phiện, nhiều năm liền không có trường hợp vi phạm tái trồng cây thuốc phiện. Đến nay, Hát Lừu cũng là xã duy nhất của huyện Trạm Tấu không có người nghiện ma túy.

Ban Công an xã Hát Lừu và các ngành, đoàn thể triển khai công tác phòng, chống ma túy những tháng cuối năm.
Ban Công an xã Hát Lừu và các ngành, đoàn thể triển khai công tác phòng, chống ma túy những tháng cuối năm.

Để có được kết quả đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng vụ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Năm 2009, xã Hát Lừu cho ra mắt Câu lạc bộ "Thanh niên không nghiện ma túy”. Năm 2013, xã tiếp tục thực hiện mô hình "Xã không ma túy”. Từ đó đến nay, Hát Lừu được biết đến là địa phương duy nhất của huyện Trạm Tấu không có người nghiện ma túy, không trồng, không buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Chủ tịch UBND xã Lò Văn Chiến cho biết: "Để đấu tranh với tệ nạn ma túy, xã xác định phải thật sự kiên quyết và kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm. UBND xã đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa mới”. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo xuống trực tiếp các thôn, bản để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tố giác các loại tội phạm”. 

Đầu năm 2019, trên địa bàn xã đã phát hiện một số thanh niên có biểu hiện sử dụng chất ma túy tại thôn Lừu 1. Xã đã phối hợp với cơ quan chức  năng của huyện tiến hành kiểm tra các đối tượng. Ngay sau khi phát hiện ra đối tượng nghiện ma túy, UBND xã đã gọi các đối tượng đó lên ký cam kết và mời phụ huynh, gia đình đến cam kết với chính quyền địa phương quản lý và cai nghiện cho con em; trong thời gian từ 3 - 6 tháng nếu không có sự chuyển biến, cấp ủy chính quyền xã sẽ phối hợp với cấp trên tiến hành xử lý theo quy định. UBND xã cũng đã yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Ban Công an xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người dân tác hại của ma túy, bổ sung các hòm thư tố giác tội phạm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi liên quan đến tội phạm ma túy. 

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống ma túy trên địa bàn xã, Ban Công an xã tăng cường quản lý công tác tạm trú, tạm vắng bằng cách kiểm tra thường xuyên các đối tượng được cấp giấy đi làm ăn xa, các trường hợp trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, các trường hợp giáo dục tại xã  và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để có biện pháp giáo dục riêng. Cùng với đó, xã đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy. 

Ông Hoàng Văn Sáng - Trưởng Ban Công an xã Hát Lừu cho biết: "Mỗi tháng một lần, chúng tôi lồng ghép vào các buổi họp thôn để tuyên truyền pháp luật đến với bà con nhân dân. Chúng tôi đưa ra những trường hợp cụ thể, những trường hợp nghi vấn để bà con dễ dàng nắm bắt. Chẳng hạn trong tháng này tại thôn có trường hợp này nghi vấn có biểu hiện sử dụng chất ma túy... đề nghị nhân dân cung cấp thông tin để Ban Công an xã chúng tôi sàng lọc, xác minh làm rõ...”.

Từ những giải pháp quyết liệt, đến nay, xã Hát Lừu chưa để phát sinh thêm đối tượng nghiện ma túy, không có tội phạm liên quan đến ma túy, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Anh Dũng

Tags Hát Lừu người nghiện ma túy

Các tin khác
Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái là 1 trong 2 đơn vị thực hiện thí điểm Đề án và được đánh giá cao trong Hội nghị tổng kết thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Việc bố trí nhân sự, sắp xếp tổ chức, được bàn bạc công khai dân chủ, lấy tinh thần tự nguyện đối với cán bộ viên chức đi cơ sở, không tạo áp lực đối với cán bộ viên chức.

Công đoàn cơ sở Cơ quan chính quyền huyện Lục Yên cùng xã Minh Xuân tổ chức hỗ trợ nhân dân trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa tại thôn Kiên Cố.

Gần đây, trên khắp huyện Lục Yên, hoạt động “Ngày cùng dân, cùng doanh nghiệp” được Đảng bộ, chính quyền huyện tổ chức sôi nổi, rộng khắp, thiết thực.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ phát động.

Sáng 15/11, tại huyện Trấn Yên, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2019 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Lễ đón nhận hài cốt liệt sỹ Trần Văn Bình.

Ngày 14 và 15/11, UBND thị trấn Yên Bình đã phối hợp với Chi Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái và Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh Quân khu Trị Thiên tổ chức lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sỹ Trần Văn Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục