Hỏi, đáp về chính sách bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/11/2019 | 7:53:25 AM

YênBái -

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Bạn đọc có địa chỉ gmail lanbinhthu8482@gmail.com hỏi: Tôi là con gái duy nhất của liệt sỹ. Tháng 8/2011, tôi được tuyển dụng làm công chức tại UBND phường, đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định. Xin hỏi, tôi có được hưởng BHYT theo chế độ của con liệt sỹ không? Nếu được, phần tiền đã đóng BHYT trước đó có được hoàn trả không?

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Căn cứ quy định tại Điểm 2 Khoản 7, Điều 1 của Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: "Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này”. 

Căn cứ quy định tại Điểm 2 Khoản 15, Điều 1 Luật BHYT số 46/2014/QH13: "Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”. Vì vậy, theo nội dung câu hỏi của bạn, bạn thuộc đối tượng đóng BHYT theo nhóm do người lao động và sử dụng lao động đóng. 

Để được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn theo đối tượng thân nhân người có công với cách mạng, bạn cung cấp một trong các loại giấy tờ sau: đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được hướng dẫn và giải quyết: giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ hoặc quyết định cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ và trợ cấp tiền tuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định tại Thông tư số 5/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/05/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; giấy xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận, quản lý hồ sơ và làm thủ tục mua BHYT cho thân nhân của liệt sỹ và người có công nuôi dưỡng liệt sỹ theo quy định tại Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH.

■ Ông Ngô Văn Vượng ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi là thương binh loại A, hạng 4/4, thì có được hưởng BHYT mã CC dành cho người có công hay không?

 Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Căn cứ Luật BHYT và Điểm b, Khoản 1, Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 về mã số ghi trên thẻ BHYT và Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29/11/2018 về việc triển khai thực hiện một số nội dung theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, quy định người có công với cách mạng được cấp mã đối tượng tham gia BHYT ký hiệu là CC, bao gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày Khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Đối chiếu với trường hợp của ông, ông là thương binh loại A, hạng 4/4 (tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 21 đến 40%; như vậy, ông không thuộc đối tượng người có công với cách mạng được cấp thẻ BHYT có mã đối tượng là CC.

P.V

Các tin khác

Khai hoang ruộng bậc thang đã trở thành hoạt động tình nguyện thiết thực, điển hình của tuổi trẻ vùng cao Mù Cang Chải trong thời gian qua, giúp đồng bào vùng cao tăng thêm diện tích cach tác, thúc đẩy phong trào làm ruộng nước, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

Học sinh, sinh viên được vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/12, mức cho vay tối đa đối với mỗi học sinh, sinh viên sẽ tăng từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết chỉ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu chung trong điều người lao động bình thường, còn các đối tượng đặc thù sẽ được nghỉ hưu sớm 5 năm.

Ảnh minh họa.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giữa mẹ và trẻ hình thành mối quan hệ gần gũi yêu thương, trẻ khóc ít hơn và có thể phát triển tốt hơn. Chính vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ trong hai năm đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống, phát triển toàn diện của trẻ về sau cả về thể chất và trí tuệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục