Yên Bái thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2019 | 7:58:48 AM

YênBái - Văm 2019, số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp có chiều hướng giảm. Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.970 lượt công dân (giảm 337 lượt, bằng 85,4% so với cùng kỳ năm 2018).

Lãnh đạo UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với công dân.
Lãnh đạo UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với công dân.

Năm 2019, công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm. Đặc biệt, kể từ khi Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động đã kịp thời giải quyết những thủ tục hành chính cho công dân và hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng, chính xác các quy định của pháp luật có liên quan đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân nên đã hạn chế đáng kể tình trạng đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh phát sinh trên địa bàn.


Trong năm 2019, số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở TCD, địa điểm TCD các cấp có chiều hướng giảm. Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.970 lượt công dân (giảm 337 lượt, bằng 85,4% so với cùng kỳ năm 2018). 

Trong đó, số lượt công dân khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở chiếm 69%, lĩnh vực chế độ công chức, viên chức và chính sách chiếm 22%, lĩnh vực tư pháp, văn hóa, xã hội chiếm 9%; lĩnh vực hành chính chiếm 73%, lĩnh vực tư pháp chiếm 17%, lĩnh vực tham nhũng 10%. 

Đối với việc tiếp nhận, xử lý đơn KNTC của công dân, toàn tỉnh tiếp nhận tổng số 1.258 đơn phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân (giảm 534 đơn, bằng 70,2% so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 387 đơn; UBND cấp huyện tiếp nhận 534 đơn; cấp sở, ngành tiếp nhận 337 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.082/1.258 đơn, bằng 86%. 

Đến nay, những đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp đã được thụ lý giải quyết; những đơn không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp đã có văn bản hướng dẫn, trả lời đơn hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Thực hiện Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh, ngày 8/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 767 thành lập Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để rà soát vụ việc khiếu nại kéo dài trên địa bàn tỉnh. 

Vụ việc được đưa vào rà soát là của bà Nguyễn Thị Dung, cư trú tại tổ 7 (tổ 12 cũ) phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Hiện nay, Tổ công tác đã hoàn thành xong quá trình rà soát, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và UBND tỉnh đã họp thống nhất phương án trước khi đối thoại, giải quyết theo quy định. 

Dự báo, từ nay đến khi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng như quá trình thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, số đơn thư tố cáo sẽ có chiều hướng tăng. 

Do đó, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh; triển khai các nhiệm vụ TCD, giải quyết KNTC theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 222 ngày 4/9/2019 về kế hoạch tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kiểm tra, rà soát các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ và coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành; tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố trong thực hiện pháp luật về KNTC.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cho cán bộ và nhân dân; tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KNTC nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân; có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng KNTC vượt cấp...

Hồng Oanh

Tags Hành chính công tiếp công dân khiếu nại tố cáo hướng dẫn giải thích rõ ràng chính xác

Các tin khác
Cốc giấy và ống hút giấy của Tiệm trà chanh TMORE 132 Đại lộ Nguyễn Thái Học, hộp giấy đựng cơm của Bếp Good Food - Online góp phần chống rác thải nhựa.

Tiệm trà chanh TMORE 132 Đại lộ Nguyễn Thái Học, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là nơi đầu tiên kinh doanh trà chanh trên địa bàn thành phố. Nơi đây thu hút một lượng khách đông đảo từ học sinh, sinh viên đến giới văn phòng công sở và cả một bộ phận khách tuổi trung niên.

Hội viên CCB thôn Linh Đức chia sẻ kinh nghiệm trồng các loại cây ăn quả với lãnh đạo Hội CCB huyện Trấn Yên.

Hội Cựu chiến binh xã Minh Quân đã gắn Phong trào thi đua "CCB gương mẫu” với nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội địa phương; đẩy mạnh Cuộc vận động "CCB đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế”.

Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Lãnh đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái cùng đại diện Hội Bảo tồn lan rừng Việt Nam, Hội Hoa lan Yên Bái trao tặng xe cho các học sinh theo chương trình “Cùng em đến trường - Đồng hành cùng học sinh vượt khó”.

Sáng 23/11, Tại trường Tiểu học và THCS Tân Nguyên, huyện Yên Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái phối hợp cùng Hội Bảo tồn lan rừng Việt Nam, Hội Hoa lan Yên Bái thực hiện chương trình “Cùng em đến trường - Đồng hành cùng học sinh vượt khó”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục