Thịnh Hưng: Điểm sáng khu dân cư văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/11/2019 | 8:11:07 AM

YênBái - Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Thịnh Hưng còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phong trào thể thao phát triển mạnh, người dân ở Thịnh Hưng có thêm sức khỏe để lao động, sản xuất.
Phong trào thể thao phát triển mạnh, người dân ở Thịnh Hưng có thêm sức khỏe để lao động, sản xuất.

Chúng tôi đến thăm thôn Miếu Hạ, một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa của xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình. 

Ông Nguyễn Tiến Mạnh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn cho biết, thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, 230 hộ dân thôn Miếu Hạ đã đóng góp 5 tỷ đồng và trên 500 ngày công lao động để làm hơn 4 km đường giao thông và xây dựng nhà văn hóa thôn. Người dân trong thôn luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể. Qua bình xét hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn đạt trên 90%”. 

Đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Miếu Hạ. Trong thôn không còn hộ phải ở trong nhà dột nát, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng. Cuộc sống no ấm đang hiện hữu trong từng ngõ xóm và mỗi nếp nhà của người dân thôn Miếu Hạ.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Tiến Quyết - Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho biết: "Xã hiện có 1.065 hộ dân, 6 thôn. Thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”. 

Xác định giúp nhau giảm nghèo phát triển kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Thịnh Hưng đã tích cực vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Đến nay, đời sống của người dân địa phương từng bước được cải thiện; tỷ lệ hộ có đời sống khá giàu chiếm trên 70%,  tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn dưới 3%. 

Cùng với vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xã còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu vào các dịp lễ, tết... đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thông qua các giải bóng chuyền hơi, giải bóng đá, cầu lông. 

Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức được 3 đợt giao lưu văn nghệ và 3 giải thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi và góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Xã cũng thường xuyên tham gia các chương trình giao lưu văn nghệ cũng như các giải thể thao do xã tổ chức. 

Anh Nguyễn Đức Thắng thôn Đào Kiều 2 chia sẻ: "Tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao, tôi có dịp được giao lưu gặp gỡ mọi người, từ đó tinh thần thoải mái hơn, có thêm động lực để làm việc, lao động, sản xuất”. 

Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Thịnh Hưng còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tổ chức phát động các tập thể, cơ quan đơn vị và các hộ dân đăng ký phấn đấu thực hiện danh hiệu cơ quan đơn vị, gia đình văn và tổ chức bình xét công khai dân chủ, nhờ vậy đã tạo phong trào thi đua rộng khắp. 

Người dân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại cụm dân cư góp phần xây dựng làng bản văn hóa. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng từ xã đến các thôn ngày càng hoàn thiện, hệ thống đường giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, sáng- xanh - sạch - đẹp. 

Bà Đinh Thị Oanh ở thôn Hợp Nhất chia sẻ: "Tôi thường xuyên vận động bà con lối xóm và con cháu trong gia đình, tích cực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Với cách làm phù hợp, chất lượng cũng như số lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Trên địa bàn xã không xảy ra các tệ nạn xã hội, người dân đoàn kết thi đua phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Hàng năm, toàn xã luôn có từ 80% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa trở lên. Riêng năm 2019, Thịnh Hưng có 1.026/1.065 gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Qua bình xét, có 88% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong đó có 892 hộ được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục, 6/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Anh Dũng

Tags Thịnh Hưng điểm sáng khu dân cư văn hóa

Các tin khác

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đang triển khai Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” xuân Canh Tý năm 2020, từ ngày 1/11/2019 đến ngày 20/1/2020, trong đó đợt cao điểm từ ngày 1/12/2019 đến 31/12/2019.

Quang cảnh buổi bọp báo thông tin về kỳ thi Olympic toán học và khoa học quốc tế lần thứ 16.

Ngày 25-11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi Olympic toán học và khoa học quốc tế lần thứ 16 (IMSO 2019) đã sẵn sàng. Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30-11 tại Hà Nội.

Việc xây dựng các mô hình thư viện, từ thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện lớp học, xây dựng các tủ sách mở cùng nhiều sân chơi, hoạt động hấp dẫn để nuôi dưỡng tình yêu sách và văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên của các nhà trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần quan trọng tạo nền tảng cho việc tự học, học tập suốt đời và hình thành nhân cách cho các chủ nhân tương lai của đất nước.

Hiện, phía Việt Nam và Anh đang khớp lại lần cuối về kỹ thuật để chuẩn bị đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong ở Anh về nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục