Lan tỏa những tấm lòng thơm thảo

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/11/2019 | 11:20:56 AM

YênBái - Từ suy nghĩ coi học sinh như con em mình, sẵn sàng cảm thông, chia sẻ với những học trò nghèo vùng cao còn khó khăn, thiếu thốn, nhiều thầy cô trong ngành giáo dục huyện Trạm Tấu đã có những việc làm thiết thực giúp các em yên tâm gắn bó với con chữ.

Cô giáo Hà Thị Hải Vân - giáo viên Trường TH&THCS thị trấn Trạm Tấu tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường.
Cô giáo Hà Thị Hải Vân - giáo viên Trường TH&THCS thị trấn Trạm Tấu tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường.

Phân hiệu tiểu học thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) thị trấn Trạm Tấu đóng trên địa bàn thị trấn nhưng vẫn còn không ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần như em Hoàng Mạnh Trường học sinh lớp 4 có bố nghiện ma túy lại thường xuyên đi làm ăn xa, mẹ bỏ nhà đi khi em còn nhỏ. Bản thân Trường lúc thì ở nhà ông bà ngoại cũng có khi về nhà ông bà nội mà cả hai bên cũng đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Chính vì không ở cố định nên Trường cũng không có hộ khẩu để được hưởng các chế độ  ưu đãi của Nhà nước. 

Những ngày đầu năm học 2019 - 2020, em đến trường không sách vở, không đồ dùng học tập, quần áo chỉ có một bộ còn mới…  

Cảm thông trước hoàn cảnh của em, cô giáo Hà Thị Hải Vân và cô giáo Đinh Thị Hồng Huế là giáo viên chủ nhiệm lớp 4 đã phát động quyên góp ủng hộ Trường ngay trong lớp học và 2 cô là người tiên phong ủng hộ trước. Từ số tiền ủng hộ, các cô đã mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập và quần áo mới để Trường đến lớp như bao bạn khác.

Riêng cô giáo Đinh Thị Hồng Huế đã nhận đỡ đầu em Trường đến hết bậc tiểu học. Cũng ngay trong năm học này, mặc dù điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn, cô Huế đã bỏ tiền của mình để đóng góp tất cả các khoản thu nộp, giúp Trường yên tâm học tập. 

Cô Huế chia sẻ: "Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy Trường ít được sự quan tâm của bố mẹ và người thân, lực học lại kém so với mặt bằng chung của lớp. Qua tìm hiểu, biết được hoàn cảnh của gia đình Trường, tôi đã giúp đỡ để em có điều kiện phấn đấu hơn nữa trong việc học của mình”. 

Nhờ sự giúp đỡ của cô Vân, cô Huế, em Hoàng Mạnh Trường đã được đến lớp như bao bạn khác cùng trang lứa. Tình cảm của các cô đã giúp em ấm lòng yên tâm theo học con chữ. 

Em Hoàng Mạnh Trường xúc động cho biết: "Giờ em đã có đầy đủ đồ dùng học tập và quần áo để đi học. Em rất biết ơn và cố gắng học tập để đền đáp lại sự quan tâm, chăm sóc mà hai cô dành cho em”.

22 năm công tác tại Trường Tiểu học Kim Đồng nay là Trường TH&THCS thị trấn Trạm Tấu, cô giáo Hà Thị Hải Vân luôn hết lòng chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có khi là tự bỏ tiền túi mua quần, áo ấm, có khi thì đứng ra vận động quyên góp ủng hộ đồ dùng học tập cho các học trò nghèo... 

Trong năm học 2019 - 2020, cô Vân đã quyên góp ủng hộ được 30 bút mực và 120 bút chì  từ thầy giáo Nguyễn Quang Phong ở Trung tâm luyện chữ đẹp Ánh Dương dành tặng cho 20 học sinh nghèo trong nhà trường. 

Cô giáo Hoàng Thị Hải Vân tâm sự: "Xuất phát từ suy nghĩ, từ tấm lòng thương yêu học sinh như con mình, mặc dù mỗi em có hoàn cảnh khác nhau, song tôi cảm nhận được nỗi vất vả, nhọc nhằn, những tự ti, mặc cảm của từng em. Vì thế, tôi xác định đỡ đầu giúp đỡ các em là hoạt động thiết thực nhất đối với cá nhân giáo viên, với mỗi tập thể và tổ chức công đoàn để nâng cao chất lượng giáo dục”. 

Không chỉ quyên góp ủng hộ, cá nhân cô Vân còn nhận đỡ đầu em Lò Thị Hoa học sinh lớp 2B có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Với Hoa, ngoài việc được tặng sách vở, đồ dùng học tập, em còn được cô Vân hàng ngày giúp em luyện từng nét chữ. Cũng nhờ thế mà lực học của em tiến bộ lên từng ngày. 

Em Lò Thị Hoa cho hay: "Em rất cảm ơn cô Vân đã giúp đỡ. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi”. Phân hiệu tiểu học Trường TH&THCS thị trấn Trạm Tấu  hiện còn có 15 thầy cô giáo nhận đỡ đầu 16 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong toàn trường. Những việc làm của thầy cô không chỉ giúp các em có thêm điều kiện yên tâm đến lớp mà hơn cả đó là những tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu.

Thực hiện chủ trương của huyện Trạm Tấu về việc tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các đơn vị trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã ban hành công văn về việc tăng cường tổ chức các hoạt động này và phong trào đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Theo đó, các đơn vị trường học đã phát động phong trào bằng những việc làm cụ thể như: hỗ trợ vật chất, tinh thần để học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập và có kết quả học tập tốt hơn. Theo đó, mỗi cán bộ quản lý nhà trường đã nhận giúp đỡ 2 em học sinh; mỗi giáo viên, nhân viên nhận giúp đỡ ít nhất 1 học sinh… 

Đến nay, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã có 834 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đỡ đầu. Bằng những việc làm thiết thực, các thầy cô không chỉ thắp sáng ngọn lửa tri thức trong các trò nghèo vùng cao mà còn hỗ trợ về vật chất để các em yên tâm bám lớp, bám trường nên tỷ lệ đi học chuyên cần của học sinh trên địa bàn cũng được cải thiện rõ rệt. 

Bà Lê Thị Huệ - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết: "Thông qua phong trào này, các thầy cô giáo đã thật sự nắm bắt được hoàn cảnh gia đình cũng như tâm tư nguyện vọng, năng lực và nhận thức của học sinh. Từ đó, các thầy cô giáo có điều kiện thăm hỏi động viên các em, nhất là học sinh sinh hoạt trong môi trường bán trú, giúp cho các em có điều kiện học tập tốt hơn, luôn yêu trường, yêu lớp, mến thầy, mến bạn…, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. 

Sự nghiệp giáo dục của huyện vùng cao Trạm Tấu đang ngày một khởi sắc, chất lượng giáo dục đang từng bước được nâng lên. Trong dòng chảy phát triển đó, cùng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với công tác giáo dục còn có sự đóng góp rất lớn của các thầy giáo, cô giáo. Họ không chỉ là con thuyền chở đầy tri thức mà còn luôn là những người cha, người mẹ thứ hai giàu lòng nhân ái, sẵn sàng dành tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp trồng người trên quê hương Trạm Tấu. 

Ngọc Sơn

Các tin khác

Thực hiện Quyết định số 03/2012 - NQ/HĐND tỉnh về hỗ trợ người có công (NCC) về nhà ở, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ 2.982 gia đình NCC về nhà ở (làm mới 2.353 nhà, sửa chữa 629 nhà) với tổng kinh phí trên 105 tỷ đồng.

Tình trạng khai thác đá cảnh trái phép tại xã Suối Giàng ra trên quy mô rộng.

Chiều 25/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Văn Chấn ngăn chặn hoạt động khai thác đá tại xã Suối Giàng.

Ngày 25-11, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai ban hành văn bản số 156 gửi các Bộ: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hoá; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phong trào thể thao phát triển mạnh, người dân ở Thịnh Hưng có thêm sức khỏe để lao động, sản xuất.

Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Thịnh Hưng còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục