Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường PTDTBT THCS Yên Thành

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2019 | 10:48:52 AM

Trong thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Yên Thành, huyện Yên Bình chuyển mục tiêu của việc dạy học từ học sinh biết cái gì sang việc học sinh làm được gì, đã đạt được nhiều kết quả.

Giờ học ngoài giờ của học sinh Trường PTDTBT THCS Yên Thành.
Giờ học ngoài giờ của học sinh Trường PTDTBT THCS Yên Thành.

Là ngôi trường đóng trên xã vùng 3 của huyện Yên Bình, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Yên Thành  hiện có 384 học sinh, trong đó 90% là con em dân tộc Dao. Đời sống của nhân dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em mình đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nhờ đề ra nhiều giải pháp sát với thực tế nên chất lượng giáo dục của Trường PTDTBT THCS Yên Thành có nhiều chuyển biến tích cực.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học chuyển dần từ dạy học theo kiểu tiếp cận kiến thức sang việc hình thành phẩm chất và năng lực, tức là chuyển mục tiêu của việc dạy học từ học sinh biết cái gì sang việc học sinh làm được gì. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn phát huy và sử dụng tối đa đồ dùng dạy học được cấp và đồ dùng dạy học tự làm, từ đó tạo hứng thú học tập cho học sinh”.  

Em Hoàng Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 8B nói: "Mỗi ngày đến lớp, đến trường với em là một niềm vui. Ở lớp chúng em được các thầy cô giáo truyền đạt kiến thức và tạo ra môi trường học tập để hình thành phẩm chất và năng lực”.

Cùng với đó, Trường PTDTBT THCS Yên Thành luôn triển khai đầy đủ các cuộc vận động và phong trào như: phong trào "Dạy tốt - Học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, "Xây dựng nông thôn mới” … và các cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; cuộc vận động "Hai không”, "Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc học yếu”, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cụ thể, sát thực tế, trong đó xác định nhiệm vụ quan trọng là phụ đạo học sinh để đạt chuẩn về kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Đặc biệt, Ban Giám hiệu nhà trường tăng cường quản lý, theo dõi quá trình học tập, tỷ lệ chuyên cần của học sinh, kiểm tra chất lượng giảng dạy của giáo viên. 

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm: "Để tăng cường quản lý trong học tập, nhà trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm phối hợp kịp thời với giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể và sự hỗ trợ giáo dục của phụ huynh học sinh, thông báo tình hình học tập của học sinh theo định kỳ cho gia đình học sinh biết và lấy ý kiến phản hồi, nhằm thực hiện tốt việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục học sinh”. 

Thầy giáo Phạm Minh Phương - giáo viên nhà trường chia sẻ: "Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy ở trường nội trú nên tôi luôn chú trọng xây dựng kế hoạch, đổi mới trong soạn bài, áp dụng tốt các phương tiện và phương pháp dạy học tích cực để nâng cao hiệu quả giờ dạy phù hợp với từng kiểu bài và đối tượng học sinh, đồng thời tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ”.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nên kết thúc năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của Trường PTDTBT THCS Yên Thành đạt 21,6%, 4 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường tăng 5 bậc xếp hạng vì có số lượng học sinh vào lớp 10 và học sinh cấp huyện tăng. 

Văn Tuấn

Tags Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Trường PTDTBT THCS Yên Thành Yên Bình

Các tin khác
Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên.

Đến nay, tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện tăng 2.567 người so với năm trước.

Tỷ lệ giải quyết chung các loại án của Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đạt 90%.

Một buổi ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh.

Năm học 2019 - 2020 vẫn chưa khép lại nhưng với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh, đây là một năm nhiều thành tựu, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Sương mù dày đặc ảnh hưởng hoa màu và cây trồng tại thị trấn Sa Pa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa vài nơi; các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục