Toà án nhân dân huyện Văn Chấn nâng cao chất lượng xét xử án

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2019 | 8:08:48 AM

Tỷ lệ giải quyết chung các loại án của Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đạt 90%.

Trong 10 tháng năm 2019, Toà án nhân dân huyện Văn Chấn đã thụ lý 518 vụ, việc các loại, đã giải quyết 493 vụ, việc, đạt 95,2%; còn tồn 25 vụ. Án tồn phần lớn đã ra quyết định đưa vụ án ra xét xử hoặc chờ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, một phần do mới thụ lý, đều trong thời hạn chuẩn bị xét xử. 

So với cùng kỳ năm 2018, tổng số án đã thụ lý tăng 37 vụ. Trong đó, án hình sự đã thụ lý 58 vụ - 93 bị can, bị cáo, đã giải quyết 51 vụ - 72 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 88%; còn tồn 7 vụ - 21 bị cáo trong thời hạn giải quyết. Trong số án đã giải quyết, đưa ra xét xử 50 vụ - 71 bị cáo…

Đồng chí Đặng Quốc Hưng - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn cho biết: "Việc xét xử án hình sự đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không để quá hạn. Trong xét xử, tại phiên toà đã đảm bảo tranh tụng dân chủ, khách quan, bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia tố tụng. Bản án đã tuyên đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm. 

Để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, ba ngành nội chính đã xây dựng 1 vụ án điểm và xét xử lưu động tại xã xảy ra tội phạm nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại phiên tòa, có tác dụng trực tiếp đến những người tham dự hoặc theo dõi phiên tòa, giúp cho nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp, nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đề cao tính răn đe và giáo dục, thuyết phục của phiên tòa nói chung và trong bản án, quyết định của Tòa án nói riêng”. 

So với cùng kỳ năm 2018, án hình sự giảm không đáng kể. Các cơ quan trong khối nội chính, nhất là các cơ quan làm án đã phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ bản đảm bảo áp dụng đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người không có tội.

Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý và giải quyết cơ bản các vụ án dân sự, án hôn nhân và gia đình, trong đó đã thụ lý 392 vụ án liên quan đến hôn nhân và gia đình, tăng 39 vụ so với cùng kỳ 2018; đã giải quyết 377 vụ, đạt 96%. Việc giải quyết các vụ án hôn nhân và gia đình đảm bảo đúng pháp luật, chú trọng công tác hòa giải và hòa giải thành được 283 trong tổng số 377 vụ. Quá trình giải quyết các vụ việc đã vận dụng đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. 

Thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua phấn đấu giải quyết được từ 99% trở lên số vụ, việc; đảm bảo 100% bản án có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nâng cao chất lượng hồ sơ vụ án để đẩy mạnh chất lượng điều tra, truy tố xét xử và thi hành án; ngăn ngừa, chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới và cải cách công tác hành chính tư pháp, nhất là cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc tại Tòa án.

Đức Toàn

Tags Toà án nhân dân Văn Chấn nâng cao chất lượng xét xử án

Các tin khác
Một buổi ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh.

Năm học 2019 - 2020 vẫn chưa khép lại nhưng với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh, đây là một năm nhiều thành tựu, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Sương mù dày đặc ảnh hưởng hoa màu và cây trồng tại thị trấn Sa Pa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa vài nơi; các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét.

Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh nhận giấy khen của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm lưu hành tiền giả.

Là một trong những đơn vị mũi nhọn của khối an ninh, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh có nhiệm vụ chính là đấu tranh, ngăn chặn những hành vi phá hoại hòa bình, xâm phạm an ninh quốc gia.

Đoàn viên, người lao động Khu Công nghiệp phía Nam được tặng quà trong Hội nghị tuyên truyền pháp luật lao động, công tác giữ gìn an ninh trật tự trong doanh nghiệp do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức.

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật (TVPL), trợ giúp pháp lý, các cấp công đoàn Yên Bái đã phát triển nhiều hình thức tư vấn linh hoạt, phù hợp với yêu cầu của từng lĩnh vực và từng đối tượng, hướng mạnh hoạt động TVPL về cơ sở, tập trung vào NLĐ trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và công nhân viên chức lao động trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục