Nghĩa Lộ chung tay hành động để kết thúc đại dịch AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2019 | 7:58:18 AM

YênBái - Thực hiện Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 với chủ đề “Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS”, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động truyền thông, tiếp tục nâng cao chất lượng phòng và điều trị HIV/AIDS.

Gia đình người nhiễm HIV/AIDS thường xuyên được cán bộ đoàn thể thăm hỏi, động viên, tư vấn phát triển kinh tế.
Gia đình người nhiễm HIV/AIDS thường xuyên được cán bộ đoàn thể thăm hỏi, động viên, tư vấn phát triển kinh tế.

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có 149 người nhiễm HIV/AIDS đang quản lý, giảm 21 người so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 88,6% bệnh nhân đang điều trị ARV; 77% có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); không có tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con; lây truyền HIV qua đường tình dục. 

Thời gian qua, việc điều trị ARV được thị xã quan tâm mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc điều trị, hỗ trợ người nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ sớm, dễ dàng và chất lượng hơn. 

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Các bệnh nhân HIV/AIDS đang được điều trị theo phác đồ điều trị mới nhất, thường xuyên được cập nhật, bổ sung các thuốc điều trị mới. Trung tâm cũng tăng cường điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đẩy mạnh công tác truyền thông cho nhóm nguy cơ cao như: nhóm mại dâm, nhóm nghiện chích ma túy, điều trị tích cực các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Trong quá trình thực hiện điều trị theo phác đồ mới, sức khỏe của người bệnh được cải thiện rất nhiều. Cùng với đó, từ cách tiếp cận, tuyên truyền đến sự quan tâm của y, bác sỹ đối với người bệnh đã luôn tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, cởi mở, sống với những suy nghĩ tích cực nhất”.

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó, tập trung truyền thông trực tiếp đến những nhóm có nguy cơ cao. Năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức được 58 buổi truyền thông trực tiếp, truyền thông theo nhóm và hội thảo về phòng chống HIV/AIDS với trên 1.000 lượt người tham gia; tăng cường tin, bài, phóng sự tuyên truyền; treo băng zôn, khẩu hiệu tại các điểm công cộng; in ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp để tuyên truyền rộng khắp đến mọi tầng lớp nhân dân. 

Thị xã cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) những người nhiễm HIV/AIDS. Thông qua CLB làm tốt việc vận động người nhiễm HIV chủ động tham gia và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám bệnh. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã đã và đang duy trì hiệu quả hoạt động của 6 CLB phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng với gần 200 thành viên tham gia, tiêu biểu như: Thân nhân người nhiễm HIV xã Nghĩa Lợi; Chân trời mới, Niềm tin phường Pú Trạng; Truyền thông phòng chống HIV/AIDS phường Trung Tâm; Thân Thiện phường Tân An; Trái tim yêu thương phường Cầu Thia... 

Bà Hà Thị Vân - Chủ nhiệm CLB Thân nhân người nhiễm HIV xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "CLB có 40 thành viên, trong đó có 12 bệnh nhân nhiễm H. Ngoài tổ chức sinh hoạt chính 2 lần/năm, CLB còn tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép trong các buổi họp của thôn bản, hội phụ nữ. Nội dung sinh hoạt tập trung chủ yếu truyền thông kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn điều trị ARV, tư vấn tiếp cận uống thuốc Methadone, phòng, chống tệ nạn xã hội và đặc biệt là thay đổi thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm H của cộng đồng. Để CLB tiếp tục hoạt động hiệu quả, các thành viên trong CLB mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các chương trình chăm sóc sức khỏe như: hỗ trợ bao cao su, tài liệu truyền thông, một phần kinh phí hoạt động của CLB”. 

Với mục tiêu giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm H, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân, các cấp, các ngành, các đoàn thể cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã và đang chung tay cùng hành động để kết thúc đại dịch thế kỷ.

Nguyễn Hoài

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 3/12, Quân khu 2 tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác văn thư lưu trữ và bảo mật tài liệu năm 2019. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có 56 đồng chí là cán bộ, nhân viên làm công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh.

Ngày 3/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Văn Yên mở lớp tập huấn phòng, chống tác hại của thuốc lá cho 30 học viên là cán bộ Công an huyện Văn Yên.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và huyện Văn Yên trao tặng tivi cho các hộ gia đình

Thực hiện Công văn số 1425/BTTTT-KHTC ngày 7/5/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, sáng 3/12, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với UBND huyện Văn Yên tổ chức chương trình bàn giao phương tiện nghe, xem gồm 4 chiếc tivi, thiết bị thu tín hiệu truyền hình cho 4 hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Châu Quế Thượng và xã Xuân Tầm.

Sa Pa tiếp tục rét sâu 5,2 độ C

Sáng nay, 3-12, Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai cho biết, nhiệt độ tại Sa Pa tiếp tục giảm thấp, ở mức 5,2 độ C. Nhiệt độ giảm thấp, kèm theo mưa nhỏ khiến thời tiết rét sâu; ở vùng núi rét đậm, vùng núi cao hơn rét hại, ảnh hưởng xấu sức khỏe con người, cây trồng và vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục