Nghĩa tình đồng đội của những cựu binh Sư 356 Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/12/2019 | 8:03:14 AM

YênBái - Ban Liên lạc cựu chiến binh (CCB) Sư 356 Yên Bái đã được coi như "mái nhà chung” của những người lính đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trong những năm gần đây, Ban Liên lạc đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ các CCB và người thân của đồng đội còn đang gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.

Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư 356 Yên Bái cùng chính quyền huyện Văn Chấn trong Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa cho Cựu chiến binh Phạm Xuân Khu.
Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư 356 Yên Bái cùng chính quyền huyện Văn Chấn trong Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa cho Cựu chiến binh Phạm Xuân Khu.

Đón xuân Canh Tý, niềm vui như được nhân lên gấp bội với gia đình CCB Phạm Xuân Khu, thương binh hạng 2/4 ở thôn Dù, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, bởi gia đình ông vừa được chuyển về ở trong ngôi nhà tình nghĩa mà chính quyền và đồng đội giúp đỡ xây dựng. 

Được biết, hoàn cảnh của thương binh Phạm Xuân Khu thuộc diện khó khăn ở địa phương. Sau khi xuất ngũ (năm 1987), do sức khỏe giảm sút, ông Khu chỉ sống dựa vào tiền trợ cấp thương tật hàng tháng của Nhà nước, không có điều kiện để làm nhà ở. 

Trước hoàn cảnh của ông, giữa năm 2019, Ban Liên lạc CCB Sư đoàn 356 Yên Bái đã đứng ra kêu gọi đồng đội, các nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho CCB Phạm Xuân Khu. 

Công tác quyên góp được đăng trên mạng xã hội và đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ với tổng số tiền là 71 triệu đồng. Cùng đó, chính quyền huyện Văn Chấn phối hợp hỗ trợ thêm 50 triệu đồng. Sau hơn 2 tháng, ngôi nhà rộng hơn 80m2, trị giá trên 120 triệu đồng dành tặng cho CCB Phạm Xuân Khu được hoàn thành. Ngoài ra, Ban Liên lạc CCB Sư đoàn 356 Yên Bái còn tặng ông Khu rất nhiều đồ dùng sinh hoạt như: giường, chiếu, chăn, ga, gối, đệm, bộ nồi cơm điện... 

Ngày khánh thành, không giấu nổi sự vui mừng khôn xiết, ông Khu chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi nghĩ mình lại có được một ngôi nhà to đẹp, khang trang đến vậy. Rất biết ơn chính quyền địa phương và tình cảm của đồng đội”.

Trong những năm gần đây, Ban Liên lạc CCB Sư đoàn 356 Yên Bái đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ các CCB và người thân của đồng đội còn đang gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Điển hình như việc giúp đỡ CCB Phạm Xuân Thanh ở thị trấn huyện Mù Cang Chải số tiền 100 triệu đồng, do gia đình ông Thanh bị cuốn trôi mất nhà cửa trong trận lũ ống lịch sử năm 2017. Hay như việc ủng hộ bà Vũ Thị Thu, là vợ của liệt sỹ Nguyễn Văn Thành, ở xã Đại Phác, huyện Văn Yên xây nhà với số tiền 60 triệu đồng vào năm 2018... 

Được thành lập từ năm 2000, Ban Liên lạc CCB Sư 356 Yên Bái đã được coi như "mái nhà chung” của những người lính Sư đoàn 356 - những người đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. 

Sau 20 năm, đến nay, Ban Liên lạc CCB Sư đoàn 356 có gần 8 chục CCB là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 356 đã xuất ngũ và hiện đang sinh sống tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Những năm qua, việc kêu gọi đồng đội, các nhà hảo tâm quyên góp thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ gia đình người thân các liệt sĩ gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống là một trong những hoạt động tích cực của Ban Liên lạc. 

Bên cạnh đó, Ban Liên lạc còn tổ chức phối hợp với các gia đình thân nhân và lực lượng chức năng đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại chiến trường Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Qua đó, từ năm 2012 đến nay, Ban Liên lạc đã tổ chức đoàn và phối hợp với chính quyền tỉnh Hà Giang, các cơ quan hữu quan của tỉnh Yên Bái, các địa phương đưa 2 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Ngoài ra, Ban Liên lạc cùng với chính quyền xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang đã tìm được một số các liệt sĩ vô danh, quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên. 

CCB Nguyễn Văn Kim - Phó Ban liên lạc CCB Sư đoàn 356 Yên Bái cho biết: ngoài tri ân, thăm hỏi, tặng quà trong những dịp lễ, tết, thời gian tới, Ban Liên lạc tiếp tục làm tốt công tác rà soát hoàn cảnh, điều kiện kinh tế các gia đình hội viên; đồng thời, tìm hiểu cuộc sống hiện tại của người thân những liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường và Ban phấn đấu mỗi năm kêu gọi ủng hộ xây dựng được một ngôi nhà tình nghĩa cho đồng đội. 

Vũ Đồng

Tags Nghĩa tình đồng đội cựu chiến binh Sư đoàn 356 Yên Bái

Các tin khác
Các thực phẩm nông sản của thị xã Nghĩa Lộ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2019, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện và lễ hội, trong đó có 2 sự kiện đặc biệt quan trọng là Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác bảo đảm ATVSTP.

Thực hiện chương trình từ thiện “Cùng em đến trường”, cuối tuần qua, Đoàn thanh niên Ban quản lý phát triển Điện lực - Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cùng nhà hảo tâm phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái tổ chức trao tặng quà cho các cháu học sinh điểm trường Hạnh Phúc thuộc Trường Tiểu học và THCS xã Tân Hợp, huyện Văn Yên.

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái hiện tại đang chật kín bệnh nhi, phòng bệnh phải kê thêm giường; trong đó, bệnh nhi cúm A chiếm khoảng 40% - đây là năm đầu tiên có nhiều bệnh nhi cúm A nhập viện vào thời điểm này.

Vụ sập tường khiến 5 người chết, 3 người bị thương.

Khi hàng xóm đang giúp gia đình ông Xuân phá dỡ nhà thì bức tường đổ sập khiến 5 người chết, 3 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục