Các cấp công đoàn Yên Bái hướng về cơ sở vì lợi ích đoàn viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/1/2020 | 8:34:21 AM

YênBái - Với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, năm 2019, các cấp công đoàn Yên Bái đã thể hiện vai trò của mình trong cụ thể hóa chủ đề năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, kịp thời chia sẻ, động viên người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các ban, ngành tặng quà động viên công nhân lao động Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An tại Khu Công nghiệp phía Nam.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các ban, ngành tặng quà động viên công nhân lao động Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An tại Khu Công nghiệp phía Nam.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: "Các cấp công đoàn Yên Bái đã tập trung nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, triển khai các nhiệm vụ công đoàn tham gia cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tham gia phòng, ngừa giải quyết tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc tập thể, đình công, nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể… Qua đó, tư tưởng, tâm trạng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ổn định, luôn tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức vượt khó vươn lên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tổ chức công đoàn”. 

Nổi bật là công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Tổ chức công đoàn các cấp đã thương lượng, ký kết 32 bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt 100% kế hoạch. 

Trong đó, ký mới 24 bản, ký lại lần hai 8 bản; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ký TƯLĐTT với 7 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn kiểm tra, nắm tình hình, thống kê, báo cáo tình hình thực hiện chế độ chính sách cho người lao động về mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, đôn đốc việc thực hiện đóng BHXH theo mức lương cơ sở 1.490.000 theo Nghị định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. 

Đến nay, số lao động tham gia BHXH, BHYT đạt trên 90%; phối hợp kiểm tra 31/63 doanh nghiệp được BHXH tỉnh phản ánh nợ đọng, chậm đóng BHXH. Đã có 798/831 đơn vị phối hợp xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động năm 2019. 

Trong đó: khối hành chính sự nghiệp 773/809 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; khối doanh nghiệp có 118/168 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, có 118/168 công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp xây dựng và thực hiện quy chế đối thoại tại nơi làm việc. 

Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: "LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Các công đoàn cơ sở tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ như: việc thực hiện hợp đồng lao động, chế độ việc làm, tiền lương, việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhà ở công vụ cho người lao động, giao kết hợp đồng lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động… Do đó, các quyền lợi của đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo”. 

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp, thương lượng và ký kết TƯLĐTT; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung bữa ăn ca trong TƯLĐTT, bảo đảm yêu cầu nội dung đã ký kết; phối hợp với chính quyền đồng cấp, các ngành chức năng như: ngành y tế, phòng lao động, thương binh và xã hội, ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển. 

Bên cạnh công tác bảo vệ lợi ích hợp pháp, hoạt động chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho đoàn viên và người lao động được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Nổi bật là hoạt động giúp đỡ hộ CNVCLĐ nghèo. 

Từ kết quả khảo sát, với nhu cầu của hộ nghèo và khả năng của tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã triển khai hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo và cam kết thoát nghèo. Đã có 24/32 hộ nghèo sau khi được tuyên truyền, đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức công đoàn đã làm đơn cam kết thoát nghèo trong năm 2019. 

Các cấp công đoàn tăng cường hoạt động xã hội công đoàn đối với các hộ nghèo như: thực hiện tốt phong trào "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” hướng các hoạt động cụ thể, thiết thực để giúp đỡ các hộ nghèo tăng cường tiếp cận hộ nghèo để động viên, chia sẻ, góp ý kiến giúp đỡ, ưu tiên trợ cấp khó khăn; vận động CNVCLĐ lao động tập thể giúp sửa chữa nhà ở, trồng rừng, làm vườn... 

Huy động nguồn vốn vay từ Quỹ "Tấm lòng vàng”, quỹ quốc gia giải quyết việc làm để tập trung ưu tiên cho các hộ nghèo vay vốn để phát triển chăn nuôi, trồng rừng, phát triển kinh doanh, hỗ trợ xây dựng nhà ở đảm bảo 3 cứng, khắc phục thiếu hụt dịch vụ xã hội. 



Kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện pháp luật lao động tại Công ty TNHH Một thành viên khai thác khoáng sản Bảo Lai Lục Yên. 

Đoàn viên Nguyễn Thị Chung - Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn cho biết: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo có thu nhập bình quân trong gia đình chưa đến 900.000 đồng/người/tháng, chồng không có việc làm ổn định lại thường xuyên đau ốm, nên khi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ  30 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em trong gia đình, chính quyền địa phương, gia đình tôi đã xây được căn nhà cấp IV rộng gần 90m2. Giờ gia đình tôi đã có nhà kiên cố, vững chắc, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Đây cũng là nguồn động lực để tôi yên tâm lao động, sản xuất”.

Chú trọng việc đẩy mạnh công tác đại diện, bảo vệ, chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động; phát triển lợi ích đoàn viên thông qua các chương trình ưu đãi, phúc lợi đoàn viên, lấy việc chăm lo lợi ích tinh thần làm trọng tâm, làm mục tiêu hoạt động, các cấp công đoàn Yên Bái đang ngày càng khẳng định vai trò của mình, là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, người lao động Yên Bái, cùng chung tay xây dựng lực lượng công nhân, tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Năm 2019, "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” do LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện và ký được trên 40 chương trình hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trong việc mở các gian hàng bán giảm giá, bán bảo hiểm xe máy giảm giá, phối hợp tổ chức bảo dưỡng xe máy và thay dầu miễn phí, trao thẻ sim miễn phí, tặng quà cho đoàn viên và người lao động… Tổng số tiền đoàn viên, công nhân lao động được hưởng lợi từ các chương trình giá trị trên 2 tỷ đồng. 

Thành Trung

Tags Các cấp công đoàn Yên Bái hướng về cơ sở lợi ích đoàn viên

Các tin khác

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, xây dựng mô hình, điển hình (2009 - 2019), Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia, 100% các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, sáng tạo; tổ chức phát động sâu rộng phong trào và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra về ma túy, Công an thành phố Yên Bái phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tuần tra địa bàn.

Trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, năm 2019, nhiều chuyên án đã được triệt phá, ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng chức năng trên trận chiến với loại tội phạm này.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh biểu diễn võ thuật tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2019.

Năm 2019, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai rất nhiều đợt thi đua, trong đó, đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Luyện quân - Lập công - Quyết thắng” là một trong những điểm nhấn quan trọng, giúp cán bộ, chiến sỹ LLVT nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tinh thần quyết tâm thi đua yêu nước…

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen và phần thưởng cho em Nguyễn Đình Hoàng giành Huy chương Bạc, trong Kỳ thi Olympic Hóa Học năm 2019.

2019 được đánh giá là năm với nhiều thử thách, khó khăn, bởi đây là năm mang đậm dấu ấn đổi mới, tạo tiền đề, động lực và cả niềm tin cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo của giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục