Mù Cang Chải đẩy mạnh hoạt động từ thiện, nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/1/2020 | 8:00:09 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải hiện có 14 hội Chữ thập đỏ (CTĐ) cấp xã, thị trấn và 2 hội CTĐ trường học với 4.113 hội viên sinh hoạt ở 151 chi hội cơ sở và 9.620 thanh thiếu niên CTĐ ở các trường học.

Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Mồ Dề nhận chăn ấm từ các tổ chức từ thiện nhân đạo.
Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Mồ Dề nhận chăn ấm từ các tổ chức từ thiện nhân đạo.

Để tăng cường hoạt động trợ giúp nhân đạo, hàng năm, Hội CTĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác Hội và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương. 

Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền về Luật Hoạt động CTĐ, Điều lệ Hội CTĐ, giá trị nhân đạo và truyền thống nhân ái của dân tộc cũng như xây dựng các nội quy, quy chế, chương trình kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội đã phối hợp với các cơ quan, các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình người có công, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, gia đình bị thiên tai rủi ro… 

Năm 2019, Hội đã phối hợp kết nối và tiếp nhận quà của trên 70 đoàn hỗ trợ trao tặng 5.462 suất quà trị giá trên 10 tỷ đồng. Trong đó nhiều đoàn có ủng hộ với giá trị lớn như: Báo Quân đội nhân dân tặng 300 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho hộ nghèo xã La Pán Tẩn và Púng Luông; Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tặng 600 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho hộ nghèo các xã, thị trấn; các nhà hảo tâm thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nam… tặng 328 suất quà bằng hiện vật trị giá trên 160 triệu đồng cho hộ nghèo xã Hồ Bốn và Chế Tạo; các xã, thị trấn tiếp nhận tiền và quà trực tiếp của các nhà từ thiện với gần 4.000 suất và tiền mặt trị giá trên 9,8 tỷ đồng… 

Ông Trần Minh Vấn - Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: "Những năm gần đây, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến với huyện ngày càng nhiều. Những suất quà bằng tiền mặt hay hiện vật đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Nhiều tổ chức còn giúp các gia đình về phương pháp, kiến thức làm ăn, từ đó vươn lên thoát nghèo. Năm 2014, một số hộ nghèo của huyện còn được hưởng lợi từ Dự án "Ngân hàng bò” với 112 con bò giống ban đầu, đến nay đã sinh sản được 67 con lai và chuyển giao được 31 con bê con cho hộ nghèo nuôi đều sinh trưởng và phát triển tốt, người dân rất phấn khởi, tin tưởng vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Là huyện vùng cao, công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa thiên tai luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm bởi địa bàn thường xảy ra tình trạng lũ ống, lũ quét; hỏa hoạn vào mùa khô hanh và rét đậm, rét hại vào mùa đông… Bởi vậy, hàng năm, Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức diễn tập với phương châm "4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống trước, trong và sau thảm họa. 

Công tác khám chữa bệnh nhân đạo năm 2019 cũng được quan tâm như: khám bệnh miễn phí và cấp phát thuốc cho 205 người xã Chế Cu Nha, tổng giá trị gần 50 triệu đồng; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 50 người xã Lao Chải, trị giá gần 10 triệu đồng; khám và cấp thuốc cho 250 người xã Khao Mang, trị giá gần 20 triệu đồng… Cùng với đó là công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh nên năm 2019, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa các nhà hảo tâm và đối tượng khó khăn; công tác tài chính được công khai, minh bạch về tiền và hàng ủng hộ được trao tận tay các đối tượng đảm bảo khách quan, bình đẳng, công bằng, công khai… vì thế đã luôn tạo được lòng tin trong cộng đồng, góp phần chung vào công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Thái Hưng

Các tin khác
Tuổi trẻ đảo Nam Yết ra quân thu dọn rác thải, làm sạch bờ biển

Tiếp tục hành trình công tác, ngày 30/12, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và các nhà báo, phóng viên đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ trên đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà.

Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ con giống giúp hộ nghèo vươn lên.

Chúng ta đã trải qua một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng kết quả đạt được vẫn là cơ bản và Yên Bái đã nỗ lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV). Thông qua các chương trình, dự án, giúp hộ nghèo thay đổi tư duy sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Công an tỉnh Yên Bái sát dân, gần cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2019, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục ổn định và giữ vững, không để xảy ra vấn đề phức tạp, không xuất hiện “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Nhiều kỹ thuật mới được triển khai ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hoạt động của ngành y tế tỉnh năm 2019 đã có những bước phát triển vững chắc từ điều trị đến dự phòng. Các chỉ tiêu, kế hoạch đều thực hiện đạt và vượt. Các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương thức hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục