Ứng dụng phòng học thông minh ở Mù Cang Chải: Giáo viên tích cực, học sinh hứng thú

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/1/2020 | 7:57:14 AM

YênBái - Từ năm học 2018-2019, 3 trường trên địa bàn huyện Mù Cang Chải gồm: TH&THCS thị trấn Mù Cang Chải, Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha, Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải được đầu tư lắp đặt và ứng dụng hệ thống phòng học thông minh.

Một buổi học ứng dụng các thiết bị trong phòng học thông minh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải.
Một buổi học ứng dụng các thiết bị trong phòng học thông minh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải.

Với những trang thiết bị mới trong phòng học thông minh đã tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với phương pháp học tương tác, không những tạo hứng thú mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục rõ rệt.

Là một trong 3 trường được đầu tư phòng học thông minh, hiện nay, Trường TH&THCS thị trấn Mù Cang Chải đã có 13/17 phòng học được lắp đặt thiết bị gồm: máy tính, bảng tương tác, máy chiếu vật thể, hệ thống âm thanh. 

Đây đều là những thiết bị mới, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự trang bị cho mình không chỉ kiến thức, phương pháp dạy học tích cực, mà còn phải trang bị vốn hiểu biết về các trang thiết bị dạy học; thực hành và thành thạo trong việc sử dụng các trang thiết bị hỗ trợ dạy học đó. Sau khi tiếp nhận mô hình, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên cách sử dụng phòng học thông minh. 

Đồng thời, sắp xếp, bố trí cho giáo viên được luân phiên sử dụng phòng học để giảng dạy và học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Giang chia sẻ: "Do đã quá quen với các giảng bài truyền thống nên khi thay đổi sang mô hình mới, bản thân tôi và các giáo viên trong trường gặp rất nhiều khó khăn. Song chúng tôi cho rằng tự bản thân phải đổi mới để cập nhật các phương pháp giáo dục mới bởi vậy, ngoài học tập các kiến thức thông qua các lớp tập huấn của ngành, tôi còn tích cực tự nghiên cứu, tham khảo cách sử dụng trên mạng Internet và đồng nghiệp. Tôi cho rằng càng làm nhiều thì càng đúc rút được kinh nghiệm nên tôi thường xuyên tự thiết kế bài giảng. Ban đầu phải mất thời gian hơn 1 tuần nhưng giờ chỉ mất 3 ngày cho những bài giảng phức tạp và khoảng một buổi cho những bài đơn giản”. 

100% giáo viên tại Trường PTDT nội trú THCS Mù Cang Chải cũng đã biết sử dụng và ứng dụng các thiết bị trong phòng học thông minh vào giảng dạy. Nếu trước đây, việc giảng dạy truyền thống, giáo viên là trung tâm, thực hiện công việc giảng dạy, học sinh thụ động nghe và ghi chép nội dung bài giảng thì với phương pháp mới này học sinh đóng vai trò chính và giáo viên chỉ là người hỗ trợ và hướng dẫn. 

Giáo viên dùng sách giáo khoa điện tử hoặc bài giảng tự thiết kế, cộng với các công cụ hỗ trợ viết, vẽ thông minh trực tiếp lên bảng tương tác, đưa ra hình ảnh, âm thanh trực quan... để phân tích bài học. Học sinh làm bài, chữa bài trực tiếp trên bảng tương tác, hỏi đáp các vấn đề trong bài học. Từ đó, các bài giảng không còn nhàm chán, khô khan, nâng cao được khả năng tiếp thu bài cho học sinh. 

Em Hoàng Gia Hưng - học sinh lớp 6A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải chia sẻ: "Khi được học những tiết học có sử dụng thiết bị thông minh, em thấy tiết học sôi nổi, hào hứng hơn hẳn. Bài học phong phú hình ảnh trực quan, được làm bài tập, chữa bài trực tiếp trên bảng tương tác chúng em tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn”.  

Hiện nay, 3 đơn vị trường trên địa bàn huyện có 57 phòng học trong đó chỉ có 28 phòng học thông minh. Bởi vậy, các đơn vị trường đã xây dựng kế hoạch chuyên đề sử dụng bảng tương tác để mỗi giáo viên ở tất các các bộ môn đều được ứng dụng các thiết bị thông minh vào giảng dạy. 

Ông Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải cho biết: "Mô hình phòng học thông minh triển khai trên địa bàn huyện bước đầu đã có hiệu quả. Khả năng sử dụng phòng học thông minh của giáo viên khá thành thạo, thể hiện bằng việc chủ động, tự tin trong giờ dạy mặc dù đây là thiết bị, công nghệ mới cả về hệ thống máy móc và phần mềm; học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo; không khí lớp học vui vẻ, thân thiện, học sinh hứng thú trong học tập. Tất cả đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện”.   

Hoài Anh

Tags Ứng dụng phòng học thông minh Mù Cang Chải giáo viên tích cực học sinh hứng thú

Các tin khác

Chiều 2/1/2020, UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt và kiểm tra các nội dung liên quan đến công tác tổ chức Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo buổi tổng duyệt.

Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã ban hành Kế hoạch số 1518/KH-BCĐTƯATTP Triển khai công tác Kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2020.

Ảnh minh họa.

Bằng lái xe, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm xã hội và đăng ký xe là 5 loại giấy tờ tùy thân sẽ thay đổi từ năm 2020. Tất cả đều được mã hóa, gắn chip điện tử.

Một trong những bộ SGK lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được Hội đồng quốc gia thẩm định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh về việc cung cấp thông tin phục vụ việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục