Chung tay chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường: Từ nhận thức đến hành động

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/1/2020 | 8:04:41 AM

YênBái - "Hoạt động này được tổ chức rất có ý nghĩa vì bảo vệ môi trường là việc cấp bách lắm rồi. Tôi nghĩ cần phải tuyên truyền mạnh hơn nữa đến các quán, cơ sở bán hàng để họ bán và sử dụng các sản phẩm này” - bà Hòa bày tỏ.

Phát miễn phí các sản phẩm thân thiện với môi trường cho người dân tại khu vực chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.
Phát miễn phí các sản phẩm thân thiện với môi trường cho người dân tại khu vực chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.


Sáng Chủ nhật cuối cùng của tháng 12 năm 2019, trời lất phất mưa nhưng các đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh vẫn có mặt tại khu vực cổng chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Mỗi người một phần việc nhanh chóng treo phông, đặt biển, sắp xếp các thùng đồ… chuẩn bị cho "Chương trình tuyên truyền giảm sử dụng túi ni - lông khó phân hủy trong sinh hoạt gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phân loại chất thải rắn”.

Khi tiếng loa cất lên, có rất đông tiểu thương chợ Đồng Tâm, người dân sinh sống gần chợ, người đi chợ và người qua đường dừng chân ghé vào. Vừa được nghe tuyên truyền về giảm sử dụng túi ni - lông khó phân hủy do những tác động xấu đến môi trường, mọi người còn được nhận các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi ni - lông làm bằng tinh bột, bao giấy, ống hút tre. 

Chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 3, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái chuyên bán rong rau, quả đi qua khu vực chợ Đồng Tâm nhận được 50 chiếc túi ni - lông. 

Chị Hoa cho biết: "Tôi sẽ sử dụng túi này để đựng hàng cho khách. Xem trên ti vi nhiều rồi nhưng hôm nay mới thấy ở đây, cái gì tốt thì mình cũng nên làm theo”. 

Đi có việc qua đây, bà Tô Thị Hòa, tổ 14, phường Đồng Tâm tranh thủ vài phút dừng nghe tuyên truyền và được các bạn đoàn viên thanh niên trao cho các sản phẩm. Bà chia sẻ, hàng ngày, gia đình sử dụng khá nhiều túi ni - lông để đựng thức ăn khi đi chợ, đựng hàng, đựng rác… Vẫn biết loại túi ni - lông đó rất khó phân hủy nhưng bà cũng không biết mua loại túi nào để thay thế. 

"Chính phủ đang tuyên truyền, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì mình cũng ủng hộ thôi vì tốt cho mình, tốt cho cả cộng đồng. Hoạt động này được tổ chức rất có ý nghĩa vì bảo vệ môi trường là việc cấp bách lắm rồi. Tôi nghĩ cần phải tuyên truyền mạnh hơn nữa đến các quán, cơ sở bán hàng để họ bán và sử dụng các sản phẩm này” - bà Hòa bày tỏ. 

Ngoài điểm chợ Đồng Tâm, các đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chia thành nhiều nhóm đi phát miễn phí các sản phẩm ở các cửa hàng kinh doanh tạp hóa và ăn uống, bán nước giải khát, bán bánh mỳ trên địa bàn thành phố. Tại quán trà Happy Tea, quán K5 Coffe, cửa hàng kinh doanh tạp hóa, bán bánh mỳ… từ chủ quán cho đến khách hàng đều hào hứng đón nhận các sản phẩm này. 

Anh Vũ Ngọc Anh - Bí thư Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: "Chương trình này do Chi đoàn tham mưu với lãnh đạo Sở phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh tổ chức. Riêng trong ngày hôm nay, có 140.000 sản phẩm túi ni - lông làm bằng tinh bột, bao giấy, ống hút tre được các đoàn viên thanh niên Chi đoàn phát miễn phí cho người dân và 130 cơ sở, cửa hàng. Đây là hoạt động tiếp nối các buổi tuyên truyền ngoại khóa về chống rác thải nhựa cho học sinh 3 trường THPT: Chuyên Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ được tổ chức trong tháng 12/2019”. 

Thuộc chuỗi hoạt động trong "Chương trình tuyên truyền giảm sử dụng túi ni - lông khó phân hủy trong sinh hoạt gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phân loại chất thải rắn”, những kinh nghiệm rút ra sau lần tổ chức đầu tiên này sẽ là cơ sở để xây dựng kế hoạch cho năm 2020, qua đó tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, góp phần thay đổi thói quen của người dân, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thiết thực chung tay bảo vệ môi trường.

Cô giáo Trần Thị Bân - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh: 

"Tôi cùng các đồng nghiệp luôn tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về việc giảm sử dụng túi ni - lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Vì vậy, tôi sẽ chuyển những sản phẩm thân thiện với môi trường được phát miễn phí hôm nay cho các em sử dụng để các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Bản thân tôi cũng sẽ sử dụng các sản phẩm này dù giá thành có cao hơn”.

Bà Đào Thị Kim - tổ 1, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

 "Được phát miễn phí túi ni - lông làm bằng tinh bột, bao giấy, ống hút tre, tôi cho rằng đây là một việc làm rất ý nghĩa để tuyên truyền chống rác thải nhựa. Tuy nhiên, tôi cũng mong được thông tin về giá cả, địa điểm bán các sản phẩm này để chúng tôi có thể tìm mua sau này. Bởi vì nếu như không biết mua ở đâu thì việc tuyên truyền cũng chưa thật sự thiết thực và hiệu quả”.

Chị Vũ Thị Thanh Huyền - chủ quán bánh mỳ Chung Huyền, số 1052 đường Điện Biên, thành phố Yên Bái:

 "Cần tuyên truyền mạnh đến các cơ sở bán hàng như chúng tôi để thay đổi thói quen sử dụng túi ni - lông khó phân hủy. Cùng bảo vệ môi trường, tôi sẽ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mong muốn Nhà nước sẽ hỗ trợ về giá thành đối với các sản phẩm để chúng tôi vừa bảo đảm thu nhập vừa góp phần bảo vệ môi trường”.

KINH DOANH PHẢI GẮN VỚI LỢI ÍCH CỘNG ĐỒNG

Happy Tea là một trong những cơ sở kinh doanh nước giải khát được nhận miễn phí các sản phẩm thân thiện với môi trường trong đợt tuyên truyền lần này. 

Anh Lê Trọng Lưu - chủ tiệm trà chanh Happy Tea trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Nhận được một lượng lớn ống hút tre phát miễn phí, tôi vô cùng trân trọng! Quan điểm của tôi là hoạt động kinh doanh không thể tách rời xu thế phát triển của xã hội, luôn phải đi cùng với lợi ích của cộng đồng và phải góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến giới trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh”. 

Quan điểm đó của anh Lưu thể hiện bằng hành động cụ thể là sử dụng ống hút thủy tinh tại quán và sử dụng ống hút giấy, cốc giấy cho khách mang về. Quán đã làm việc này từ khá lâu sau khi xem xét, nghiên cứu các sản phẩm hiện có trên thị trường vừa bảo đảm tốt cho sức khỏe khách hàng vừa thân thiện với môi trường. 

Đón một lượng lớn từ 400 - 500 khách hàng mỗi ngày đến quán, chưa kể cơ sở 2 ở số 316 đường Thành Công nên anh rất quan tâm đến việc này. Mỗi loại ống hút như: giấy, thủy tinh, tre đều có ưu điểm, nhược điểm riêng. 

Với ống hút giấy, nhược điểm mà người dùng phản hồi nhiều là dễ bị mềm khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài dẫn đến khó hút. 

Tuy nhiên, anh Lưu cho hay: "Với khách mua đồ uống về hoặc ship hàng xa thì sử dụng ống hút giấy bảo đảm tiện lợi nhất. Đối tượng này chiếm khoảng 30% lượng khách của quán. Dù khách chưa thật sự hài lòng về ống hút giấy nhưng chúng tôi vẫn kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để họ ủng hộ quán trong việc bảo vệ môi trường”. 



Sản phẩm ống hút tre phát miễn phí được sử dụng tại Tiệm trà chanh Happy Tea trên đường Nguyễn Tất Thành. 

Ống hút thủy tinh đẹp mắt song nhược điểm là nặng, giá thành cao, rủi ro lớn trong quá trình vệ sinh hàng ngày nên chi phí để duy trì cũng cao hơn. Tiếp nhận sản phẩm ống hút tre, anh Lưu nói sẽ đưa vào sử dụng thử nghiệm. Quá trình thử nghiệm sử dụng, quán sẽ theo dõi các ưu điểm, nhược điểm của ống hút tre cũng như tiếp nhận, lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng để có điều chỉnh kịp thời. 

Hiện nay, điều anh Lưu trăn trở là quán vẫn còn phải sử dụng một số sản phẩm chưa thân thiện với môi trường như nắp nhựa đậy cốc giấy và túi ni - lông đựng đồ mang về, ship hàng cho khách. Qua chương trình, anh nhờ tìm giúp các sản phẩm tương tự thân thiện môi trường để thay thế. Anh thật sự mong muốn làm điều này để góp phần tuyên truyền, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến các bạn trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh. 

Theo anh, không những chỉ làm tốt việc tuyên truyền cho học sinh cấp 3 mà cần phải chú ý nhiều hơn nữa đến các em học sinh cấp II, cấp I để có sự tiếp nối, bền vững, lâu dài.

Nguyễn Thơm

Tags Thành phố Yên Bái Đồng Tâm Văn Phú Tài nguyên và Môi trường rác thải nhựa nilon ni - lông bao giấy ống hút tre

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trấn Yên tặng giấy khen cho các tập thể đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2019

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tuyên dương các tập thể có thành tích xuất sắc và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 6/1, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Ông Nguyễn Thế Quỳnh - Phó Giám đốc BIDV Yên Bái trao 600 suất quà tết tặng đồng bào nghèo cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp tết cổ truyền dân tộc, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã trao tặng 600 suất quà tết cho đồng bào nghèo, tổng trị giá 300 triệu đồng tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Quang cảnh Lễ phát động

Sáng 6/1/2020, tại Trường Trung học cơ sở Yên Ninh, thành phố Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn Yên Bái, Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 - năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục