Nghệ thuật phục vụ du lịch ở Nghĩa Lộ: Cần đầu tư chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/1/2020 | 1:45:01 PM

YênBái - Dân ca, dân vũ ở Mường Lò (Nghĩa Lộ) là thứ mà mỗi khách du lịch đến đều mong muốn được thưởng thức. Tuy nhiên, hiện nay ở Mường Lò, nghệ thuật phục vụ du lịch chủ yếu tự phát do các nhóm văn nghệ các thôn, bản tự đứng ra tổ chức.

Biểu diễn nghệ thuật giao lưu với du khách tại một cơ sở lưu trú ở Mường Lò - Nghĩa Lộ.
Biểu diễn nghệ thuật giao lưu với du khách tại một cơ sở lưu trú ở Mường Lò - Nghĩa Lộ.

Là một người yêu văn hóa, ưa khám phá thiên nhiên, nên chị Thu Hương ở quận Ba Đình, Hà Nội rất thích du lịch homestay, chị đến với Mường Lò - Nghĩa Lộ để khám phá văn hóa và cho các con trải nghiệm văn hóa vùng dân tộc Thái Mường Lò nổi tiếng. 

Chị chia sẻ: "Tôi đi nhiều nơi, nhưng ít nơi nào còn giữ vẹn nguyên được các nét văn hóa truyền thống như ở Mường Lò. Các con tôi rất thích xòe Thái, chúng háo hức và được thỏa lòng với buổi biểu diễn văn nghệ tại homestay chúng tôi ở. Tuy nhiên, chúng mong được nhiều hơn thế, được khám phá nhiều hơn. Tôi đi Trung Quốc thấy họ tổ chức các chương trình nghệ thuật hoành tráng mà toàn là diễn viên quần chúng thôi. 

Như tại Lệ Giang thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) ngoài việc hút khách bởi thị trấn cổ, văn hóa, ẩm thực, thì thực sự đến với Lệ Giang không ai có thể bỏ qua vở diễn "Ấn tượng Lệ Giang”, được tổ chức quy mô hoành tráng nhưng hoàn toàn là các diễn viên quần chúng. Cứ 2 tiếng 1 lần sẽ diễn vở diễn đó, lần nào cũng kín người xem, mà vé vào cửa thì không hề rẻ. Mọi người còn truyền tai nhau rằng, đến Lệ Giang mà không xem vở "Ấn tượng Lệ Giang” thì coi như chưa tới đây”.

Trong khi đó, Mường Lò được coi là cái nôi của người Thái đen ở Tây Bắc, chẳng thế mà nơi đây cho đến tận bây giờ, những nét văn hóa đặc sắc vẫn còn nguyên vẹn. Dân ca, dân vũ, đặc biệt là các truyền thuyết như chuyện tình nàng Ban và chàng Khum cùng các lễ hội như "Xên bản xên mường”, "Lồng tồng”; sinh hoạt "Hạn khuống”... rất hấp dẫn và là nguồn tư liệu quý giá để khai thác - một "mỏ vàng” tiềm ẩn để phát triển du lịch. Trong đó, các nghệ nhân, người dân bản địa đang nắm giữ "chìa khóa” để mở cánh cửa khai thác. 

Nghệ nhân Điêu Thị Siêng - xã Nghĩa An cho biết: "Văn hóa Thái được truyền từ đời này sang đời khác. Mỗi người Thái lớn lên đã thấm đẫm với xòe Thái, những khúc hát dân ca. Hiện nay các đội văn nghệ thôn bản phục vụ du lịch rất hiệu quả”. 

Homestay của gia đình anh chị Phượng - Luật ở xã Nghĩa An thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên đón các đoàn khách trong và ngoài nước, nhu cầu của du khách tới với homestay là được thưởng thức văn hóa bản địa nên gia đình có tổ chức các hoạt động cho du khách trải nghiệm như đạp xe thăm ruộng, cày cấy cùng người dân, dệt vải, thăm quan..., đặc biệt là vào các buổi tối có khách lưu trú hoặc đặt ăn uống thì gia đình tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ. 

Thanh Huyền - con gái anh chị Phượng - Luật chính là đội trưởng đội văn nghệ chia sẻ: "Đội văn nghệ nhà em gồm 6 người, em, chị dâu và các bạn trong bản. Chúng em tự dàn dựng chương trình dựa trên những điệu múa mà các bà, các mẹ dạy lại cho. Tiền bồi dưỡng sau mỗi buổi biểu diễn tuy không nhiều nhưng chúng em rất vui”. 

Tuy các thôn bản, các homestay có xây dựng chương trình hướng đến phục vụ khách du lịch, song hiện nay, vùng Mường Lò chưa khai thác được nguồn lực đặc biệt này thành những chương trình nghệ thuật hoành tráng mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, có thể bán vé thu tiền. Để làm được điều đó rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương, những cơ quan nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh, của doanh nghiệp. 

Với những tiềm năng văn hóa nghệ thuật cùng nhu cầu, yêu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng lớn của du khách, các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách đang còn rất thiếu và đây cũng là nguồn khai thác hiệu quả dành cho các nhà đầu tư. Hy vọng rằng, Mường Lò sẽ có những chương trình nghệ thuật "đến là phải xem” nhằm làm sinh động hơn cho các tour, thu hút hiệu quả nguồn khách du lịch.  

Thanh Ba

Tags Nghệ thuật phục vụ du lịch Nghĩa Lộ đầu tư chuyên nghiệp

Các tin khác
Khoảng 300 đoàn viên thanh niên được bồi dưỡng chuyên đề công tác xây dựng Đảng và vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác xây dựng Đảng hiện nay

Sáng 15/1/, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề công tác xây dựng Đảng và vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng hiện nay cho cán bộ đoàn viên, thanh niên các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và 300 đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Ảnh minh họa

Để bảo đảm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị bảo đảm thường trực 4 cấp.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình Đoàn Hữu Phung thăm và tặng quà tết cho gia đình ông Nguyễn Khắc Tỏa, thương binh hạng 1/4, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp chung tay lo tết cho người nghèo, người yếu thế; đồng thời thực hiện chi trả kịp thời trợ cấp của Trung ương, của tỉnh, của huyện cho các đối tượng chính sách.

Chỉnh trang cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Thực hiện Chỉ thị số 32 của Tỉnh ủy về việc tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ năm 2020; tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, những ngày này, thành phố Yên Bái đang tập trung cao độ cho công tác chỉnh trang đô thị, nhất là chuẩn bị các hoạt động cho sự kiện kỷ niệm 90 năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục