Hội Phụ nữ Yên Bái: Tổng kết Dự án giảm bạo lực trên cơ sở giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2020 | 10:26:04 AM

YênBái - Sáng 16/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Giảm bạo lực trên cơ sở giới ở cộng đồng các dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam” giai đoạn 2019 - 2020.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trong giai đoạn 2014 - 2018, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có xảy ra 40 vụ hiếp dâm trẻ em, 57 vụ giao cấu trẻ em, mua bán người 16, hơn 200 vụ bạo lực gia đình ...

Trước thực tế đó, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam thực hiện Dự án "Thí điểm mô hình Trung tâm hỗ trợ phụ nữ cho các nạn nhân bị bạo hành trên cơ sở giới” trong thời gian từ tháng 12/2015 - 9/2017.

Với những kết quả đã đạt được của Dự án trong giai đoạn I (từ tháng 4/2019 -1/2020), Hội LHPN tỉnh tiếp tục hợp tác với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam triển khai Dự án "Giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới ở cộng đồng dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam”.

Thực hiện Dự án, Hội đã chỉ đạo thành lập 6 nhóm tín dụng – tiết kiệm và định kỳ tổ chức các cuộc sinh hoạt nhóm tại 6 xã trên địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ; giải ngân số tiền 236 triệu đồng cho 42 cặp vợ chồng vay vốn để phát triển sản xuất. Từ đó đã thu hút sự tham gia của các thành viên trong nhóm, góp phần cải thiện điều kiện sống của hộ gia đình.
 
Hội cũng phối hợp tổ chức 7 khóa tập huấn, 5 cuộc truyền thông cấp huyện, 6 cuộc truyền thông cấp xã, 10 buổi truyền thông nhóm nhỏ về bình đẳng giới... để nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống mua bán người, bạo lực gia đình và xâm hại tình dục.

Qua triển khai cho thấy, Dự án phù hợp với định hướng hoạt động trọng tâm và chủ đề năm của các cấp Hội. Từ đó, nhận thức của các thành viên nhóm, hội viên và nhân dân đã từng bước được cải thiện; tình trạng bất bình đẳng giới, các trường hợp bị bạo lực gia đình, đã giảm rất nhiều so với khi chưa thực hiện Dự án.


Chị Giàng Thị Xểnh - Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Bu, huyện Văn Chấn báo cáo kết quả thực hiện Dự án tại xã.

Tuy nhiên, do kinh phí và thời hạn của Dự án có hạn, chưa đủ để tổ chức các chiến dịch truyền thông ở tất cả 180 xã, phường, thị trấn và tổ chức nhiều lần với các nội dung đa dạng và kiến thức cập nhật liên tục. Do đó, hiệu quả truyền thông vẫn còn những hạn chế nhất định. 

Minh Huyền


Tags Hội LHPN tỉnh dự án Giảm bạo lực Yên Bái

Các tin khác

Nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, từ các nguồn hỗ trợ các khác nhau, huyện Lục Yên đã trao tặng trên 2.600 phần quà trị giá hơn 740 triệu đồng cho đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra thường rất nặng, để lại nhiều di chứng cho người bệnh. (Ảnh: Minh Tuấn)

Nhiều cuộc vui khởi nguồn từ rượu, bia và điểm kết thúc là giường bệnh, là hạnh phúc gia đình, là mạng sống, là mất trật tự trị an mỗi vùng quê.

Cảnh sát khu vực Công an phường Minh Tân, thành phố Yên Bái trao đổi phương án bảo vệ mục tiêu cơ quan, doanh nghiệp.

Một trong những hoạt động “dân vận khéo” là thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở, "4 cùng” với nhân dân với 30 cán bộ, chiến sĩ được cử xuống 6 địa bàn phức tạp về an ninh trật tự trong thời gian 4 tháng.

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên triển khai các kỹ thuật mới bằng máy miễn dịch tự động hoàn toàn phục vụ người bệnh.

Nhằm đảm bảo công tác chăm sóc và bảo vệ người dân trên địa bàn, ngành y tế đã ban hành Kế hoạch số 20/SYT-NVY ngày 10 tháng 1 năm 2020 về việc đảm bảo công tác y tế trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục