Tết ông Công ông Táo - Thả cá, không thả túi nilon

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 2:30:16 PM

YênBái - Hôm nay - 23 tháng Chạp, theo phọng tục người Việt, nhà nhà lại làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Tuy nhiên, Tết Táo quân năm nay có nhiều điểm khác trước, đặc biệt là việc sử dụng túi nilon trong phóng sinh cá. Ghi nhân của phóng viên Báo Yên Bái điện tử.

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, theo phong tục của người Việt Nam, người dân lại chuẩn bị vàng mã, cá chép để làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Mỗi nhà tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh mà chuẩn bị lễ vật cúng khác nhau, nhưng những năm gần đây người dân Yên Bái không còn mua sắm nhiều đồ mã về đốt nữa. Hầu hết các nhà chỉ mua 1 bộ mã và 3 con cá chép. 

Sau khi cúng, cá chép sẽ được "phóng sinh" ở ao, hồ, sông, suối với ý nghĩa tiễn ông Táo về trời. Nay nhiều người dân đã nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường sống nên hầu hết chọn để cá vào những đồ gia dụng như: bát, hộp, chậu, xô để mang cá đi phóng sinh thay thế cho túi nilon.

Tại các sông, hồ trên địa bàn thành phố Yên Bái như: sông Hồng, hồ Km5, hồ Yên Hoà, người dân đi thả cá đều đã nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người thả cá thả luôn cả bát hương, vàng mã hay cả nilon xuống lòng sông, hồ. Thậm chí, nhiều người vội vàng đến mức chỉ dừng xe đổ thẳng từ lan can cầu xuống sông cả túi đựng cá, cả túi tro vàng mã xuống sông gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị (ảnh dưới ). 



Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Để việc "phóng sinh” cá là một nét đẹp đúng nghĩa cùng với giữ gìn vệ sinh môi trường rất cần sự chung tay, ý thức của người dân để tô thêm nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về!

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Tết ông Công ông Táo thả cá túi nilon Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho các trẻ em nghèo.

Nhân dịp Tết Nguyên đan Canh Tý 2020, ngày 16/1, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức tặng quà cho trẻ em nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại hai xã Túc Đán và Pá Hu, huyện Trạm Tấu.

Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Công ty Điện lực Yên Bái hiện có 493 cán bộ, công nhân viên, người lao động ; 100% được ký hợp đồng lao động, được đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định. Người lao động được bố trí đủ việc làm, không có trường hợp phải nghỉ chờ việc hoặc không có việc làm.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện Trấn Yên phát tờ rơi cho người dân đến tham dự Hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Năm 2019, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch về số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được tỉnh và BHXH Việt Nam giao, BHXH huyện Trấn Yên đã có hình thức tuyên truyền mới rất hiệu quả.

thừa ủy quyền của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao 5 suất quà Tết cho 5 đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo. Quỹ Tấm lòng vàng- LĐLĐ tỉnh tặng 20 suất quà, 10 vé xe cho đoàn viên lao động hoàn cảnh khó khăn.

Chiều 16/1, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên phối hợp với Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” mừng xuân ơn Đảng xuân Canh Tý 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục