Nghĩa Lộ hướng đến đô thị xanh, sạch, đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/2/2020 | 8:08:19 AM

YênBái - Ấn tượng đầu tiên khi trở lại thị xã Nghĩa Lộ trong những ngày đầu xuân Canh Tý là những tuyến phố, con đường sạch đẹp, thông thoáng với hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí rực rỡ.

Các tuyến đường nội thị ở thị xã Nghĩa Lộ ngày càng sạch, đẹp.
Các tuyến đường nội thị ở thị xã Nghĩa Lộ ngày càng sạch, đẹp.

Đây chính là kết quả của công tác tuyên truyền cũng như những giải pháp đồng bộ, cụ thể mà thị xã triển  khai trong thời gian qua giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường giao thông, hành lang, vỉa hè nhằm xây dựng một đô thị xanh, sạch, đẹp, hướng tới xây dựng thị xã văn hóa, du lịch trong năm 2020.

Để các cơ quan, xã, phường và người dân nắm được chủ trương cũng như những quy định của pháp luật về trật tự đô thị, thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên loa phát thanh của xã, phường và lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt tổ dân phố để mỗi người dân đều ý thức giữ gìn và hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp của thị xã. 

Hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã, phường xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ quan, địa bàn xanh, sạch, đẹp gắn với tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch của thị xã. 

Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn tổ chức chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điện trang hoàng đường phố, lát hành lang, vỉa hè các tuyến nội thị… phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và giảm bớt nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Bên cạnh đó, việc chỉnh trang hạ tầng giao thông đô thị, cắt tỉa cây xanh, vệ sinh đường phố; đẩy mạnh phát động và triển khai phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường với Chủ đề "Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường" được các cơ quan, xã, phường chú trọng thực hiện. 

Đặc biệt, ngay từ đầu năm, thị xã yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đồng loạt tổ chức Tết trồng cây; triển khai dự án trồng cây hoa ban trắng tại các trục đường chính, khu công cộng, công sở, trường học; các cơ quan, xã phường, hộ dân tiến hành tổng vệ sinh, ra quân tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, chặt tỉa cây xanh, chỉnh trang hè phố, đường điện chiếu sáng công cộng, hệ thống đèn trang trí điện tử... 

Ngoài ra, Thị đoàn Nghĩa Lộ cũng tổ chức tuyên truyền cho các đoàn viên hưởng ứng phong trào và tổ chức các buổi tình nguyện thu gom rác thải tại các điểm công cộng trên địa bàn thị xã. 

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị thị xã Nghĩa Lộ, trong năm 2019, toàn thị xã trồng được 2.000 cây xanh, 10 ha rừng tại khu vườn quả Bác Hồ và diện tích dọc hai bên đường phố trên địa bàn. Đến nay, bình quân diện tích đất trồng và cây xanh trên địa bàn đạt 12 m2/người. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh đạt 95%; rác thải sinh hoạt được thu gom hàng ngày ở 26 km đường và các hộ dân trên địa bàn, tương đương 17.000 m3; rác thải y tế được thu gom 100% tại bệnh viện và các trạm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Để thực hiện tiêu chí đô thị đẹp, thị xã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng hạ tầng giao thông. Bằng nhiều nguồn lực, thị xã đầu tư cải tạo nâng cấp toàn bộ các tuyến đường nội thị trên địa bàn. Đến nay 100% đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị được cứng hóa bằng thảm nhựa hoặc bê tông; 100% tuyến đường trục giao thông ở xã, phường được cứng hóa thuận lợi cho các phương tiện đi lại 4 mùa; 90% các tuyến đường nội bộ thôn, bản khu vực nông thôn được cứng hóa góp phần thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế ở vùng sâu vùng xa. 

Theo ông Chu Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, trong năm qua, thị xã xây dựng Trung tâm Văn hóa, thể thao với tổng mức đầu tư là 24,9 tỷ đồng để phục vụ cho các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương và nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể thao của nhân dân. 

Hiện nay, thị xã đang tiếp tục quy hoạch phát triển tuyến đường đôi trung tâm nội thị, chiều dài tuyến đường 4 km, mặt cắt 33 m, tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng, để kết nối với tuyến đường Trạm Tấu đi Mường La (Sơn La) và đường thanh niên kéo dài kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại nút giao IC 14 (tuyến đường gom vào cao tốc dài 54 km, tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng). 

Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và lát hành lang vỉa hè tuyến nội thị; trang trí cây xanh, cây hoa, cây cảnh ở công viên các đường phố chính… để phục vụ nhu cầu vui chơi của nhân dân và giảm bớt nguy cơ mất an toàn giao thông.  

Hùng Cường

Tags Nghĩa Lộ hướng đến đô thị xanh sạch đẹp

Các tin khác
Lễ hội Đền Đông Cuông, một trong những lễ hội thu hút đông du khách thập phương dịp đầu năm của tỉnh Yên Bái.

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 393 /CĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tỉnh Yên Bái quyết định tạm dừng tổ chức các lễ hội đầu xuân trên địa bàn tỉnh. Trong đó gồm 30 lễ hội như: Lễ hội đền Đại Cại, Hội đền Đông Cuông, hội Gầu Tào...

Đêm mai, miền Bắc chuyển rét đậm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm mai, 3-2, bộ phận không khí lạnh đã báo sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền bắc và Bắc Trung Bộ. Từ ngày 4-2, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét, vùng núi phía bắc có rét đậm.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) quy định, Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa (SGK) trên cơ sở danh mục sách do các tổ chuyên môn đề xuất và bỏ phiếu kín lựa chọn.

Học sinh đến lớp đã đeo khẩu trang.

Để bảo đảm sức khỏe cho người học, cán bộ, giáo viên, Bộ GD-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố là địa phương do Thủ tướng công bố dịch (trước tiên theo Quyết định số 173/QĐ-TTg là 3 địa phương: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tạm thời nghỉ học từ ngày 3-2-2020 cho đến khi có thông báo của cấp có thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục