Trấn Yên với những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 1:55:31 PM

YênBái - Đảm bảo không chỉ "nhà sạch, vườn đẹp” mà còn "đẹp ngõ”, các cơ sở Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên còn sáng tạo xây dựng "xóm nhà sạch, vườn đẹp”. Đây được coi là bước phát triển cao hơn, cụ thể hóa từ mô hình "nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ tỉnh.

Xóm nhà sạch vườn đẹp ở thôn 5, xã Minh Quán.
Xóm nhà sạch vườn đẹp ở thôn 5, xã Minh Quán.

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân Canh Tý, rảo bước trên con đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm với những bông hoa rực rỡ sắc màu., chúng tôi tới thăm mô hình "nhà sạch, vườn đẹp” của hội viên Lưu Thị Tuyết ở thôn Trúc Đình, xã Việt Thành. 

Không gian thoáng đãng, vườn hoa luôn rực rỡ sắc màu với các loại: hồng, thược dược và một vườn lan rất giá trị, gia đình chị Tuyết ở thôn Trúc Đình, xã Việt Thành được gắn biển "nhà sạch, vườn đẹp" từ đầu năm 2019. 

Chị Lê Thị Thân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Việt Thành cho biết: "Năm 2019, cán bộ Hội Phụ nữ xã Việt Thành đã đến từng gia đình, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm trong nếp sinh hoạt, hướng dẫn các gia đình quy hoạch khuôn viên nhà ở phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình để có một không gian sống trong lành. Hội viên phụ nữ thường xuyên tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; tự chỉnh trang, tu sửa lại nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên trao đổi: "Để khuyến khích, động viên hội viên chăm lo không gian gia đình, đảm bảo không chỉ "nhà sạch, vườn đẹp” mà còn "đẹp ngõ”, các cơ sở Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên còn sáng tạo xây dựng "xóm nhà sạch, vườn đẹp”. Đây được coi là bước phát triển cao hơn, cụ thể hóa từ mô hình "nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ tỉnh”. 

Có thể thấy, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình "nhà sạch, vườn đẹp” trên địa bàn huyện đã phát triển thành phong trào rộng khắp. Các mô hình tiêu biểu sẽ được cắm biển "nhà sạch, vườn đẹp” như là một hình thức để khuyến khích, động viên người dân trong quá trình thực hiện. 

Năm 2019, toàn huyện đã xây dựng mới 191 mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, nâng tổng số toàn huyện lên 652 mô hình. Đồng thời, chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn đăng ký thực hiện có hiệu quả 80 phần việc xây dựng nông thôn mới. 

Đến nay, toàn huyện đã trồng mới được 392 tuyến đường hoa, xây dựng 10 tuyến đường điện thắp sáng với tổng chiều dài trên 11 km. Với cách làm sáng tạo, mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, hay các "chi hội 5 không, 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường hoa không chỉ giúp hội viên nâng cao nhận thức mà chủ động tham gia bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh, góp phần thiết thực trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới bền vững ở địa phương. 

Sự thay da, đổi thịt ở những vùng nông thôn Trấn Yên là động lực thúc đẩy người dân vững tin lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thu Phượng

Tags Trấn Yên Việt Thành nhà sạch vườn đẹp vệ sinh đường làng

Các tin khác
Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn kiểm tra và hướng dẫn người dân thôn Ba Cầu, xã Suối Bu chăm sóc cây na.

Trong năm 2019, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo của huyện Văn Chấn đã hỗ trợ cho 1.343 hộ, trong đó 1.273 hộ nghèo.

Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ yêu nước trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái không chỉ thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tri ân, tưởng nhớ các chiến sỹ yêu nước mà còn tạo cảnh quan sống động với không gian văn hóa tâm linh ngay giữa lòng thành phố. Đây là một điểm đến lý tưởng trong hành trình du lịch của du khách trong nước và quốc tế, là địa chỉ đỏ giáo dục bồi đắp lý tưởng cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Hồ Hoàn Kiếm trong sương sớm.

Ngày 10-11/2, Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, nhiều nơi rét đậm. Ngày 12-16/2 có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, lạnh về đêm và sáng.

Người dân xã Sơn A đồng thuận cao với việc sáp nhập vào thị xã Nghĩa Lộ.

Từ ngày 1/2/2020, các địa phương của huyện Văn Chấn gồm các xã: Phù Nham, Sơn A, Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Thanh Lương, Thạch Lương và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ chính thức được sáp nhập trở thành các xã của thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục