Yên Bình nâng cao đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/2/2020 | 10:52:36 AM

Từ năm 2015 đến nay, huyện Yên Bình đã triển khai trên 200 công trình ở 10 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK); 30 thôn ĐBKK khác thuộc 9 xã vùng khó khăn với tổng kinh phí trên 137 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ.

Một mô hình nuôi ong cho thu nhập cao ở xã Hán Đà.
Một mô hình nuôi ong cho thu nhập cao ở xã Hán Đà.

Trong đó, bê tông hóa 137 km đường liên thôn; xây dựng 64 công trình trường học; cải tạo nâng cấp chợ các xã: Đại Minh, Xuân Long, Tích Cốc, Cảm Nhân, Vũ Linh, Xuân Lai, Yên Thành…; sửa chữa 23 công trình thủy lợi; cải tạo, xây mới 30 nhà văn hóa thôn; xây dựng và sửa chữa 675 nhà ở dân cư… 100% số công trình được khởi công đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo. 

Chương trình 135 từ năm 2015 đã đầu tư trên 20 tỷ đồng với 3.025 hộ và 39 nhóm hộ được hưởng lợi. Trong đó, hỗ trợ cây trồng cho 24 hộ, kinh phí gần 200 triệu đồng; hỗ trợ mua trâu, bò cho 929 hộ, kinh phí 9,881 tỷ đồng; hỗ trợ mua lợn nái sinh sản cho 332 hộ, kinh phí 664 triệu đồng; làm chuồng trại cho 75 hộ, kinh phí 150 triệu đồng và hỗ trợ mua máy công cụ sản xuất cho 1.124 hộ, kinh phí 4,433 tỷ đồng…

Trong quá trình triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện đã lồng ghép để thực hiện các mục tiêu quy hoạch phát triển nông nghiệp, triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chăn nuôi, góp phần tăng đàn, giúp đồng bào giảm bớt khó khăn và nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi. 

Nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sản xuất nông - lâm nghiệp đã có những bước chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng lương thực năm 2019 đạt 27.646 tấn. Toàn huyện có 172 cơ sở chăn nuôi lợn, gà, ba ba hàng hóa tập trung với thu nhập từ 200 triệu - 700 triệu đồng/năm; một số xã tận dụng mặt nước hồ Thác Bà quây lưới và đóng 1.245 lồng nuôi cá. 

Giá trị kinh tế từ chăn nuôi mỗi năm mang lại lợi nhuận cho người dân trên 500 tỷ đồng. Hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cũng đặc biệt được quan tâm. Các công ty, doanh nghiệp như Công ty May mặc xuất khẩu Hưng Thịnh, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai… đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động là người DTTS trên địa bàn với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Nhờ triển khai hiệu quả các chính sách vùng đồng bào DTTS, năm 2019 vừa qua, huyện Yên Bình đã giảm 6,02% hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 7,38% và 8,25% số hộ cận nghèo.                      

Thạch Phong

Tags Yên Bình chương trình 135 dân tộc thiểu số Thác Bà Đại Minh Xuân Long Tích Cốc Cảm Nhân Vũ Linh Xuân Lai Yên Thành

Các tin khác
Đại diện Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS thành phố Yên Bái bàn giao nhà tình nghĩa cho Thượng úy Hà Văn Quỳnh.

10 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện cuộc vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, năm qua, các đơn vị đã phối hợp tổ chức vận động nhân dân giao nộp được 328 khẩu súng các loại, 25 nòng tự chế...

Đoàn viên Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương tham gia hiến máu tình nguyện

Để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị trong thời gian phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi đoàn viên và người lao động đăng ký hiến máu tình nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục