Trạm Tấu vận động thu hồi vũ khí tự chế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/2/2020 | 8:14:39 AM

YênBái - Việc kiểm soát vũ khí tự chế còn gặp nhiều khó khăn do phong tục của đồng bào, trong khi đó các phụ kiện tự chế tạo súng rất dễ mua qua mạng xã hội. Vì vậy,cùng với tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, hàng năm, Công an huyện Trạm Tấu còn chỉ đạo và giao chỉ tiêu thu vũ khí tự chế đối với công an các xã, thị trấn.

Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra vũ khí thu hồi do người dân giao nộp.
Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra vũ khí thu hồi do người dân giao nộp.

Trạm Tấu là huyện vùng cao, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, hệ thống giao thông còn hạn chế; việc sử dụng vũ khí để săn bắn phục vụ các lễ hội, đám ma, đám hiếu của đồng bào vùng dân tộc thiểu số vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là việc chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tự giác nộp vũ khí tự chế nên nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc liên quan đến việc sử dụng vũ khí và vật liệu nổ trái phép.

Thượng tá Lò Trung Kiên - Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Kết thúc năm 2019, Công an huyện Trạm Tấu đã tiến hành thu hồi 93 khẩu súng tự chế các loại và 2 thanh kiếm, đặc biệt trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã thu được 21 khẩu súng tự chế, trong đó có 8 súng bơm hơi và 13 khẩu súng kíp". 

"Có được kết quả trên, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để người dân hiểu và tự giác giao nộp; đặc biệt, là tác hại của việc chế tạo các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ để săn bắt các động vật hoang dã, cũng như tuyên truyền hình thức xử phạt đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”. Thượng tá Kiên nói.

Hiện nay, việc kiểm soát vũ khí tự chế còn gặp nhiều khó khăn do phong tục của đồng bào, trong khi đó các phụ kiện tự chế tạo súng rất dễ mua qua mạng xã hội. Vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục, vận động cho nhân dân, nhất là các đối tượng thanh niên về sự tác hại của việc chế tạo và sử dụng các vũ khí và vật liệu nổ trái phép là vi phạm pháp luật luôn được chú trọng hàng đầu. Để nâng cao hiệu quả trong công tác này, hàng năm, Công an huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo và giao chỉ tiêu thu vũ khí tự chế đối với công an các xã, thị trấn. 

Anh Giàng A Sáy - Trưởng ban Công an xã Xà Hồ cho biết: "Thấy rõ mức độ nguy hiểm của việc tự chế và sử dụng các vũ khí, hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Công an huyện và UBND xã, cùng với tổ chức các buổi họp thôn, bản để tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không chế tạo, sử dụng, mua bán các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dưới mọi hình thức. Nhờ vậy, nhiều hộ dân đã tự nguyện giao nộp súng tự chế”.

Ông Thào A Lữ ở xã Xà Hồ cho biết: "Cán bộ xuống tận nhà tuyên truyền, giải thích thấu đáo cho các thành viên hiểu tác hại của việc tự chế và sử dụng vũ khí là vi phạm pháp luật nên gia đình mình ký cam kết và vận động các gia đình trong dòng họ chấp hành không tự chế súng và sử dụng vũ khí trái phép”.

Bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, Công an huyện Trạm Tấu đã giúp cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn từng bước nâng cao nhận thức về việc tàng trữ, sử dụng súng và tự giác giao nộp súng tự chế cho các lực lượng chức năng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hà Tĩnh

Tags Trạm Tấu vận động thu hồi vũ khí tự chế Xà Hồ

Các tin khác

Điều nực cười là trái với những tuyên bố “hùng hồn”, nói như thật về các thông tin sai lệch trên mạng xã hội, các “anh hùng bàn phím” lại hốt hoảng khi được công an các tỉnh, thành mời lên để giải trình. Họ bày tỏ thái độ hối hận, cam kết không tái phạm vì hành động sai trái của mình khi đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Thượng tá Lê Thị Thanh Hằng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định điều động cán bộ công an chính quy đến đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Bình.

Chiều 20/2, Công an huyện Yên Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành việc triển khai “Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2021” tại 100% địa bàn xã, thị trấn thuộc huyện.

Bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tại phiên tòa.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018, đề nghị truy tố 11 bị can liên quan vụ gian lận điểm thi.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, sắp tới Bộ sẽ công bố khung thời gian năm học, thời điểm thi THPT quốc gia, qua đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục