Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm kết mạc cấp tính

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2020 | 1:59:34 PM

YênBái - Thời gian gần đây nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hữu Ngh sẽị 103 Yên Bái để khám và điều trị các bệnh về mắt, trong đó không ít người mắc bệnh viêm kết mạc cấp tính. Thông qua Chuyên mục “Sức khỏe là vàng” bác sĩ Nguyễn Văn Bình - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Hữu Nghị 103 Yên Bái sẽ cung cấp một số kiến thức về căn bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình thực hiện phẫu thuật phaco cho bệnh nhân đục thủy tinh thể.
Bác sĩ Nguyễn Văn Bình thực hiện phẫu thuật phaco cho bệnh nhân đục thủy tinh thể.

Viêm kết mạc cấp tính là gì?

Kết mạc là một màng mỏng trong suốt có chứa các mạch máu, bao phủ lên củng mạc của nhãn cầu (lòng trắng) và mặt trong của sụn mi, tạo nên hai túi cùng đồ trên và dưới. Khi viêm cấp tính, các mạch máu ở kết mạc sung huyết làm cho kết mạc phù và đỏ, vì vậy người ta thường gọi viêm kết mạc cấp là đau mắt đỏ.

Bệnh có thể xuất hiện vào tất cả các thời điểm trong năm, nhưng thường có những đợt bùng phát thành dịch, nhất là vào những thời điểm giao mùa. Viêm kết mạc cấp tính rất dễ lây với mức độ tấn công trong nội bộ gia đình lên đến 50%. Khoảng 35 - 50% bệnh nhân phát triển các biến chứng.

Không giống như viêm kết mạc do vi khuẩn, viêm kết mạc cấp tính liên quan đến các bệnh lý quan trọng như: giảm thị lực hoặc độ nhạy ánh sáng do thâm nhiễm dưới biểu mô dai dẳng (giác mạc viêm tích tụ); chảy nước mắt mãn tính (chảy nước mắt quá mức) từ các vấn đề thoát lệ đạo; mất thị lực do kết mạc co rút và kết mạc bị dính một phần hay toàn phần (sẹo kết mạc).

Triệu chứng của bệnh viêm kết mạc cấp tính

Bệnh viêm kết mạc cấp tính thường có các triệu chứng điển hình như: cộm xốn, ngứa mắt, sưng đỏ mí và kết mạc, chảy gỉ ghèn và nước mắt, nhất là vào buổi sáng ghèn làm dính chặt lông mi, khó mở mắt khiến người bệnh khó chịu, phải thường xuyên dụi mắt.

Bình thường bệnh sẽ giảm dần và hết sau 5 - 7 ngày. Nếu bị biến chứng viêm giác mạc (lòng đen) sẽ có biểu hiện chảy nước mắt, nhìn mờ, chói mắt khi nhìn ra ánh sáng. Trường hợp này nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể gây loét giác mạc rất nguy hiểm và ảnh hưởng tới thị lực lâu dài. 

Một số trường hợp tiến triển nặng, các sợi Fibrin trong dịch tiết của kết mạc sẽ kết hợp với tế bào viêm và vi khuẩn tạo thành một màng giả bám chặt ở mặt trong kết mạc, gây sưng húp mi mắt, loét trợt biểu mô giác mạc rất nguy hiểm (có thể kèm theo xuất huyết kết mạc và chảy nước mắt lẫn máu hồng).

Nguyên nhân của viêm kết mạc cấp tính

Viêm kết mạc cấp tiết tố mủ do vi khuẩn: thường gặp do lậu cầu (Neisseria Gonorrhoeae), hiếm gặp do não mô cầu (Neisseria Menigitidis). Viêm kết mạc cấp tiết tố màng do vi khuẩn: thường gặp do vi khuẩn bạch hầu (C. Dipptheria) và liên cầu ( Streptococcus Pyogene), phế cầu. Viêm kết mạc do virus: do virus Adeno virus, Entero virus…

Điều trị viêm kết mạc cấp tính

Viêm kết mạc cấp tính là bệnh nhiễm trùng mắt nên việc điều trị khá đơn giản bằng các thuốc giảm nhẹ triệu chứng, kháng viêm, kháng sinh nhỏ tại chỗ và toàn thân. Tuy nhiên, nếu điều trị không đúng chỉ định và không kịp thời có thể có những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến thị lực lâu dài. 

Khi có các triệu chứng của bệnh viêm kết mạc cấp tính cần đi khám và điều trị đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua thuốc, hoặc dùng thuốc của người này điều trị cho người khác. Đặc biệt là những thuốc có chất corticosteroid không có chỉ định của bác sĩ. 

Có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị như đắp khăn mặt ấm lên mắt làm giảm đau và khó chịu; rửa mặt bằng xà phòng nhẹ hoặc dầu gội đầu trẻ em để loại bỏ bớt tác nhân gây bệnh; dùng nước muối sinh lý để rửa mắt và làm mềm lông mi, nhất là vào buổi sáng. Bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Cách phòng ngừa bệnh viêm kết mạc cấp tính

Để phòng bệnh, cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; rửa tay thường xuyên với xà phòng, đặc biệt sau khi tiếp xúc với người bệnh; dùng riêng khăn, chậu rửa mặt khi bị bệnh để tránh lây lan sang người khác; tránh chạm vào mắt không bị nhiễm sau khi đã chạm vào mắt bị nhiễm; khi đi đường bụi phải đeo kính, tra nước muối sinh lý để rửa mắt, rửa tay xà phòng thường xuyên; không tự ý mua thuốc tra nhỏ hoặc dùng thuốc của người khác tra nhỏ khi bị bệnh. Không tự đắp lá trầu, lá dâu vào mắt… vì có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình

Các tin khác
Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND Dương Văn Tiến vừa ký Công văn số 1006/UBND-VX gửi các các sở, ngành: Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ sổ bảo hiểm xã hội.

Công đoàn Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành (Hà Nội) trao hiện vật ủng hộ cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Tính đến 16 giờ ngày 14/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ tiền phòng, chống dịch COVID-19 và làm nhà cho người có công, người nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh của 112 lượt tập thể, cá nhân với tổng số tiền 2.432.919.732 đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể về những đối tượng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Dự thảo Thông tư trình Thủ tướng ngày 15/4 sẽ quy định rõ những nhóm lao động tự do được hưởng trợ cấp gồm: người bán hàng rong, xe ôm, bốc vác...

Bệnh nhân Giàng A Sinh, 43 tuổi, cư trú bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải trong tình trạng sức khỏe ổn định sau khi phẫu thuật.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11/4, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận bệnh nhân Giàng A Sinh, 43 tuổi, ở bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải bị dị vật đâm xuyên vùng hàm cổ, gây tổn thương động mạch chủ, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục