Một tập thể lao động xuất sắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2020 | 2:07:18 PM

YênBái - Phòng Kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Phòng 8) là đơn vị trực thuộc Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014 và Luật Thi hành án hình sự năm 2010 và Luật Tạm giữ, tạm giam về việc kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện việc giám sát giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện việc giám sát giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo VKSND tỉnh, năm 2019, Phòng 8 tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp làm việc, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác. 

Đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá là: "Tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát việc thi hành quyết định thi hành án hình sự của tòa án 2 cấp, đảm bảo 100% quyết định thi hành án hình sự của tòa án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành theo luật định” nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự. 

Thời gian qua, Phòng 8 đã thực hiện tốt các luật quy định và bám sát Quyết định số 501 ngày 12/12/2017 của VKSND Tối cao về việc ban hành quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Đơn vị đã thực hiện như: hàng tuần kiểm sát viên thực hiện tổng hợp tình hình bắt, xử lý tạm giữ, tạm giam; kiểm sát chặt chẽ thủ tục hồ sơ và các thủ tục phát sinh trong quá trình tạm giữ, tạm giam. Tất cả mọi đối tượng bị bắt, tạm giữ, tạm giam về thủ tục đều có biên bản bắt, quyết định tạm giữ, lệnh tạm giam, lệnh bắt bị can để tạm giam. 

Người bị tạm giữ, tạm giam được giao, nhận giữa cơ quan điều tra và trại tạm giam kèm theo đầy đủ mọi thông tin lý lịch, danh chỉ bản và được kiểm tra sức khỏe trước khi đưa vào nhà tạm giữ, buồng tạm giam đúng quy định của pháp luật. 

Để đảm bảo quyền của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân không bị pháp luật tước bỏ, được tôn trọng, trong năm, không có trường hợp nào giam giữ không có lệnh, giam quá hạn, tồn đọng kéo dài do thiếu thủ tục, bị giam oan sai phải trả tự do theo quy định của pháp luật. 

Thống kê cho thấy, năm 2019, số người bị bắt tạm giữ hình sự 821 người; giải quyết 820 người. Số người bị tạm giam 1.450 người; giải quyết 932 người. Trên lĩnh vực kiểm sát thi hành án hình sự, trong năm, Phòng 8 đã kiểm sát chặt chẽ 100% việc ra quyết định thi hành án phạt tù của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; kiểm sát 100% quyết định hoãn, miễn, đình chỉ, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù của tòa án đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật quy định. 

Việc ban hành quyết định thi hành án của tòa án hai cấp đều kịp thời, đầy đủ theo quy định đảm bảo các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành nghiêm chỉnh, trong kỳ báo cáo không có trường hợp nào tòa án ra quyết định thi hành án không đúng thời hạn hoặc không ra quyết định. Việc chuyển giao quyết định thi hành án cho các cơ quan chức năng được tòa án hai cấp thực hiện đầy đủ đúng theo quy định. 

Các quyết định hoãn, tạm đình chỉ, miễn, giảm thời hạn chấp hành án hình phạt tù của tòa án đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Tuy là đơn vị có ít cán bộ, khối lượng công việc rất lớn nhưng Phòng 8 đã thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm sát trực tiếp Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh, Trại giam Hồng Ca, Trại tạm giam Công an tỉnh với 26 cuộc kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. 

Qua các cuộc kiểm sát phát hiện có vi phạm trong công tác quản lý và việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, đơn vị đã ban hành 4 văn bản kiến nghị đối với Trại giam Hồng Ca và Công an huyện Văn Yên yêu cầu khắc phục vi phạm, được tiếp thu và sửa chữa. 

Thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với các phạm nhân ăn năn, hối cải, chấp hành cải tạo tốt, các cán bộ của Phòng 8 đã phối hợp làm tốt việc kiểm sát với 3.036 hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và 129 hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của Trại giam Hồng Ca, Trại tạm giam Công an tỉnh. Hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện đều đảm bảo đầy đủ thủ tục, đúng căn cứ được tòa án chấp nhận…

Với sự phấn đấu không ngừng, tập thể Phòng 8 đã được VKSND Tối cao trao tặng Bằng khen và công nhận là "Tập thể lao động xuất sắc”.

Lê Phiên

Tags Phòng Kiểm sát tạm giữ tạm giam và thi hành án hình sự Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái lao động xuất sắc

Các tin khác
Bác sĩ Nguyễn Văn Bình thực hiện phẫu thuật phaco cho bệnh nhân đục thủy tinh thể.

Thời gian gần đây nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hữu Ngh sẽị 103 Yên Bái để khám và điều trị các bệnh về mắt, trong đó không ít người mắc bệnh viêm kết mạc cấp tính. Thông qua Chuyên mục “Sức khỏe là vàng” bác sĩ Nguyễn Văn Bình - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Hữu Nghị 103 Yên Bái sẽ cung cấp một số kiến thức về căn bệnh này.

Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND Dương Văn Tiến vừa ký Công văn số 1006/UBND-VX gửi các các sở, ngành: Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ sổ bảo hiểm xã hội.

Công đoàn Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành (Hà Nội) trao hiện vật ủng hộ cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Tính đến 16 giờ ngày 14/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ tiền phòng, chống dịch COVID-19 và làm nhà cho người có công, người nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh của 112 lượt tập thể, cá nhân với tổng số tiền 2.432.919.732 đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể về những đối tượng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Dự thảo Thông tư trình Thủ tướng ngày 15/4 sẽ quy định rõ những nhóm lao động tự do được hưởng trợ cấp gồm: người bán hàng rong, xe ôm, bốc vác...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục