Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn: Cắt thành công khối u nặng gần 5kg

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/4/2020 | 10:49:00 AM

YênBái - Ngày 15/4, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã phẫu thuật thành công và cắt bỏ khối u nặng gần 5 kg cho bệnh nhân nữ Đặng Thị Trật, 71 tuổi, dân tộc Dao, trú tại xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn phẫu thuật lấy khối u gần 5 kg trong ổ bụng bệnh nhân.
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn phẫu thuật lấy khối u gần 5 kg trong ổ bụng bệnh nhân.

Trước đó, ngày 14/4, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn tiếp nhận bệnh nhân Đặng Thị Trật vào khám vì lí do: đau bụng và bụng sưng to tương đương người mang thai 8 tháng. 

Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u với kích thước rất lớn nằm ở vùng buồng trứng.  

Những trường hợp như thế này rất cần đến các phương tiện hiện đại hơn như: chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ (MRI) … nhưng do điều kiện quá khó khăn nên bệnh nhân không thể đến các bệnh viện tuyến trên để thực hiện phẫu thuật. Sau khi được giải thích, tư vấn, bệnh nhân và gia đình tha thiết xin được phẫu thuật và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn.

Biết rằng đây sẽ là ca phẫu thuật khó do khối u tồn tại đã lâu, có nguy cơ xâm lấn vào các tạng trong ổ bụng, sức khỏe và thể trạng của bệnh nhân lại gầy, yếu … nhưng vì hoàn cảnh và nguyện vọng của bệnh nhân, các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã quyết định thử sức.

Ngày 15/4, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ: Đỗ Lâm Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Triệu Thị Nguyệt Ánh - Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Đỗ Hữu Dũng - Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và bác sĩ gây mê hồi sức đã tiến hành ca phẫu thuật. 

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, khối u có đường kính 35 cm, nặng 4,8 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Sau phẫu thuật bệnh nhân đã hồi phục, hiện tại đã ngồi dậy và ăn uống được, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Việc thực hiện thành công ca phẫu thuật khó này một lần nữa khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ tại tuyến cơ sở, tạo niềm tin cho nhân dân.
Bảo Linh

Tags Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 5kg

Các tin khác
Tỉnh Yên Bái có hơn 2.230 đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đã đề nghị tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Bạn đọc hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), việc tạm dừng đóng BHXH bắt buộc đối với trường hợp đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) gặp khó khăn được thực hiện như thế nào? Quy định cụ thể về vấn đề này?

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế động viên cán bộ, chiến sỹ tham gia hiến máu tình nguyện.

Sáng 16/4, 229 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đã tham gia hiến máu tình nguyện với 187 đơn vị máu thu được.

Năm 2019, UBND thành phố đã tiếp định kỳ gần 350 lượt công dân để giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó, lĩnh vực đất đai chiếm 83% tổng số đơn.

Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược về tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục