Thành phố Yên Bái: Chú trọng đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2020 | 11:13:10 AM

YênBái - Năm 2019, UBND thành phố đã tiếp định kỳ gần 350 lượt công dân để giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó, lĩnh vực đất đai chiếm 83% tổng số đơn.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái xác định là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên. 

Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đều được thẩm tra xác minh, đồng thời tổ chức các cuộc họp, đối thoại với đơn vị, cá nhân có liên quan để có biện pháp giải quyết dứt điểm, qua đó không để xảy ra "điểm nóng” phức tạp về khiếu kiện đông người, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội.

Trên tinh thần quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thành phố chỉ đạo các xã, phường duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, chủ động xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. 

Năm 2019, UBND thành phố đã tiếp định kỳ gần 350 lượt công dân; trong đó, lãnh đạo thành phố tiếp định kỳ 46 vụ việc, đã có 41 vụ việc được giải quyết, 5 vụ việc đang trong quá trình xem xét giải quyết. Trong tổng số 536 đơn phản ánh, kiến nghị, KNTC tiếp nhận trong năm, có 173 đơn, chiếm 32% là đơn không đủ điều kiện xử lý; 328 đơn kiến nghị, phản ánh; có 13 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, 11 đơn thuộc thẩm quyền cấp xã và các cơ quan của tỉnh. Thành phố đã chỉ đạo giải quyết xong 307 đơn, đạt 84,6%, số còn lại đang được giải quyết. 

Đối với số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố, thông qua công tác đối thoại trực tiếp của người đứng đầu thành phố đã giải quyết dứt điểm 10/13 vụ việc khiếu nại, 2 vụ việc tố cáo. Qua đó, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 công dân. Quá trình giải quyết đơn thư KNTC cho thấy, còn có không ít đơn khiếu nại sai vụ việc, đơn tố cáo mạo danh. Trong số 9 vụ việc không phải giải quyết, có 4 vụ tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, thuyết phục. 

Thực tế năm 2019, tình hình đơn KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố có chiều hướng tăng, trong đó số KNTC tăng 15 đơn. Đa phần đơn thư tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, chiếm 83% tổng số đơn, liên quan đến các vấn đề về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất; giải quyết tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... 

Do sát sao chỉ đạo kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nên chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều trường hợp đã tự nguyện tự rút đơn khi được giải thích, giải quyết thỏa đáng ngay tại các buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công dân của các cơ quan chức năng và lãnh đạo thành phố. 

Một số trường hợp thuộc diện cưỡng chế, giải phóng mặt bằng cũng đã tự giác tháo dỡ công trình, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố. Riêng năm 2019, trên địa bàn thành phố có 25 trường hợp phải tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Qua đối thoại, 23 trường hợp đã tự giác bàn giao mặt bằng, chỉ còn 2 vụ phải thực hiện cưỡng chế. Cùng với đó, các cấp, các ngành tích cực chủ động phối hợp kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ KNTC phức tạp, kéo dài. 

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp. Trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án có phạm vi thu hồi đất lớn. Dự báo tình hình KNTC sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là những khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, kịp thời giải quyết mâu thuẫn, các vụ việc tồn đọng phức tạp, nhất là các vụ việc KNTC đông người của công dân ở cơ sở. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo. Đặc biệt, chú trọng công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt việc KNTC không đúng, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn ngay từ cơ sở. 

Minh Thúy

Tags Thành phố Yên Bái đối thoại giải quyết khiếu nại tố cáo

Các tin khác
Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược về tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc.

Hàng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thêm từ 25-50 kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Xác định nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) là khâu đột phá, là động lực phát triển, lấy người bệnh làm trung tâm, lấy hài lòng làm tiêu chuẩn, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế, đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Một tiểu phẩm tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy được biểu diễn lưu động tại cơ sở.

Nhằm phát huy vai trò trong đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT), tội phạm ma túy, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với Công an tỉnh đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới”.

Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện việc giám sát giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Phòng Kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Phòng 8) là đơn vị trực thuộc Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014 và Luật Thi hành án hình sự năm 2010 và Luật Tạm giữ, tạm giam về việc kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục