Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4)

Hãy luôn giữ thói quen đọc sách!

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2020 | 11:26:20 AM

YênBái - Thời đại công nghệ phát triển, nhiều phương tiện giải trí đi cùng với các tiện ích…, tưởng chừng thói quen đọc sách đã bị xếp xuống hàng thứ yếu nhưng thực tế, sách vẫn đóng vai trò quan trọng.

Các em học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên tham quan gian trưng bày sách tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 5. 
(Ảnh: Lê Thương)
Các em học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên tham quan gian trưng bày sách tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: Lê Thương)

Sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn

Sách là cầu nối của quá khứ, hiện tại và tương lai; là những thông điệp tinh thần của thế hệ này gửi gắm cho thế hệ khác. Dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ, học sinh, sinh viên tới các thư viện, hiệu sách lựa chọn một cuốn sách ưng ý; những hội sách được tổ chức vào Ngày sách Việt Nam luôn đông kín người... Điều đó cho thấy, dù các phương tiện giải trí hiện đại đến đâu thì nhu cầu đọc sách vẫn không thay đổi. 

Có sở thích vừa đọc những cuốn tiểu thuyết nước ngoài vừa nhâm nhi ly cà phê vào cuối tuần, chị Lã Thị Kim Anh ở tổ 8, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi ham mê đọc sách từ nhỏ và thường chọn những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như: Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Cuốn theo chiều gió, Không gia đình... Đọc những cuốn sách ấy giúp tôi giảm đi phần nào áp lực cuộc sống". 

Đang tìm đọc cuốn truyện dài Mắt biếc tại Thư viện tỉnh, em Vũ Minh Loan - học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành hào hứng: "Ngoài giờ học trên lớp, thời gian rảnh em lại tìm đến sách để chiêm nghiệm về nhiều bài học cuộc sống cũng như có thêm vốn văn chương thay vì bỏ quá nhiều thời gian lướt web”. 

Có thể thấy, sách là một kho tàng kiến thức vô tận, đọc sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn, từ đó, con người có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo.

Đọc thế nào cho hiệu quả?

Hiện nay, chúng ta dễ dàng cập nhật tin tức nhanh chóng trên các trang mạng xã hội facebook, youtube… Nhưng cũng vì tin tức được cập nhật quá nhanh, lại phải cạnh tranh để phục vụ quảng cáo hoặc theo chủ ý của người đăng nên thiếu đi tính chính xác. Nội dung những cuốn sách trên Internet cũng bị cắt xén, thay đổi ít nhiều… 

Bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: "Chúng ta nên chọn những cuốn sách in của các nhà xuất bản có uy tín như: Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn… Thói quen đọc sách sẽ giúp người đọc tự tìm đến cuốn sách mình yêu thích, từ đó đọc sách mới mang lại hiệu quả”.
 
Đọc sách cần sự đồng điệu về cảm xúc và tư duy mới có thể lĩnh hội được những tinh hoa mà tác giả gửi gắm. 

Rõ ràng, văn hóa đọc không chỉ là những dòng chữ trên giấy mà trong đó là dòng chảy cuộc sống đang chuyển động không ngừng. Việc khuyến khích thế hệ trẻ luôn giữ thói quen đọc sách giúp tìm tòi và mở rộng kiến thức, hỗ trợ việc học tập trong nhà trường. 

Chúng ta phải nhìn nhận sự nỗ lực của các nhà quản lý, các nhà sách, các nhà xuất bản trong việc thường xuyên tổ chức các buổi ra mắt sách, mở các đường sách, hội sách nhằm kết nối giao lưu giữa người đọc và tác giả.

Bùi Minh

Tags Yên Bái ngày sách Việt Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Học sinh Trường Tiểu học &THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái hứng thú trong thư viện.

Nhiều năm qua, bằng sức sáng tạo của các thầy cô giáo, những trường học ở Yên Bái đã xây dựng các mô hình thư viện tiên tiến, khuyến khích học sinh ham mê đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.

Người tiêu dùng cần có thói quen chọn mua thực phẩm đảm bảo an toàn, nhất là các mặt hàng tươi sống.

Năm 2019, các lực lượng chức năng đã phát hiện 1.086 cơ sở vi phạm; xử phạt 390 cơ sở với số tiền hơn 347 triệu đồng, 45 cơ sở phải tiêu hủy 350 loại sản phẩm, trị giá hơn 220 triệu đồng và có 639 cơ sở bị nhắc nhở…

20.000 đơn hàng đầu tiên đăng ký trên sàn Book365.vn sẽ được Vietnam Post miễn phí 100% cước chuyển phá - Ảnh minh họa

Hội Sách trực tuyến quốc gia đầu tiên diễn ra trên sàn Book365.vn do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn ra từ ngày 19/4 đến 20/5. Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là đơn vị chuyển phát duy nhất với rất nhiều ưu đãi về cước phí trong suốt thời gian diễn ra hội sách đặc biệt này.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành tham quan gian trưng bày sách tại Lễ phát động Ngày sách Việt Nam lần thứ 6 - 2019.

Triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay, Ngày sách Việt Nam hàng năm tại Yên Bái đã thu được nhiều kết quả. Nhân Ngày sách Việt Nam năm nay, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về sự kiện này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục