Máy xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Yên Bái là máy cũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2020 | 4:01:42 PM

YênBái - Từ khi triển khai xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã triển khai xét nghiệm được gần 1 nghìn mẫu.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trả lời phỏng vấn của VOV về các nội dung liên quan máy xét nghiệm Covid-19.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trả lời phỏng vấn của VOV về các nội dung liên quan máy xét nghiệm Covid-19.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết: Năm 2005, Phòng xét nghiệm sinh học phân tử của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái được xây dựng, là phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp độ II.

Với các trang thiết bị ban đầu của viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để triển khai kỹ thuật, đến năm 2010, được dự án ADB cung cấp thêm một số trang thiết bị cho phòng xét nghiệm sinh học phân tử.

Đến năm 2018, do trang thiết bị đã lỗi thời, việc triển khai các kỹ thuật mới gặp nhiều khó khăn, do đó, được UBND tỉnh Yên Bái trang bị 1 máy Realtime PCR, trị giá hơn 1,8 tỷ đồng để giúp tìm căn nguyên gây bệnh được nhanh chóng và kịp thời.

Máy này thực hiện được các xét nghiệm như: PCR - Virus đường ruột (EV71); PCR - Cúm A H1N1, H3N2, H5N1, Cúm B; PCR - Vi khuẩn lao, ho gà, liên cầu lợn; PCR - Sán lá gan…, đặc biệt là mở rộng xét nghiệm được SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Văn Hà cũng  cho biết, khi dịch bệnh gây viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona  xuất hiện, tỉnh Yên Bái có những thuận lợi là trang thiết bị có sẵn, cán bộ có nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất đáp ứng được các yêu cầu cần thiết để triển khai kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán xác định SARS-CoV-2. Qua đó, đóng góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

may xet nghiem sars-cov-2 o yen bai la may cu hinh 2
Ông Nguyễn Văn Hà theo dõi nhân viên thực hiện một trong các xét nghiệm tại Trung tâm.
 
"Bên cạnh đó, hệ thống cán bộ của Trung tâm trước đây cũng đã được đào tạo, cấp chứng chỉ làm các xét nghiệm. Sau này có virus SARS-CoV-2, được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đào tạo, hướng dẫn với kinh nghiệm sẵn có nên các cán bộ đã tiếp cận rất nhanh và triển khai thực hiện hiệu quả"-Ông Nguyễn Văn Hà nói.

Từ khi triển khai xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã triển khai xét nghiệm được gần 1 nghìn mẫu, tất cả đều âm tính với SARS - CoV-2.

(Theo VOV)

Các tin khác
Cả nước tràn ngập nắng nóng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, các vùng trên cả nước duy trì nắng nóng vào ban ngày nhưng chiều tối lại có khả năng xuất hiện mưa giông.

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ nên đoạn đường Nguyễn Đức Cảnh không còn tình trạng mua bán lộn xộn, gây ách tắc giao thông.

Thời gian qua, khi các cấp, các ngành thành phố quyết liệt vào cuộc, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội cũng như siết chặt quản lý sự ra, vào các chợ và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì ai cũng nhận thấy đường đã thông, hè đã thoáng, mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, phố được trả lại đảm bảo văn minh - sạch - đẹp.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tư vấn và phát thuốc cho bệnh nhân điều trị ARV.

Dù đã có nhiều thay đổi nhưng thực tế hiện nay, đâu đó trong xã hội vẫn còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử làm tổn thương đến người bị nhiễm HIV (H). Gặp gỡ những người có H, nghe những tâm sự thầm kín từ nỗi lòng họ mà không khỏi… day dứt!

Xét nghiệm Covid-19.

Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục