Tự hào Hợp tác xã cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2020 | 8:37:06 AM

YênBái - Sau hơn 20 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Nông, lâm nghiệp 3-2, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã trở thành điểm sáng về hoạt động phát triển kinh tế, góp phần hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Các thành viên Hợp tác xã Nông, lâm nghiệp 3-2 thu hoạch quế vỏ.
Các thành viên Hợp tác xã Nông, lâm nghiệp 3-2 thu hoạch quế vỏ.

Những năm cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước, đa phần cuộc sống của các hộ dân ở thôn 5, xã Đào Thịnh gặp rất nhiều khó khăn. Với tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” không ngại gian khó, không cam chịu đói nghèo, những cựu chiến binh (CCB) trong thôn đã tập hợp lại cùng nhau phát triển kinh tế, quyết tâm xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu.

Trước khi quyết định thành lập HTX, đại diện của nhóm đã đi tham quan một số mô hình HTX và thấy hoạt động có hiệu quả; vì vậy, vận động hội viên CCB có đất đai, chịu khó học hỏi, làm ăn cùng tham gia. Năm 1998, HTX thành lập với 12 thành viên đều là hội viên CCB sinh sống ở thôn 5 (Khe Sấu). Đến nay, số thành viên tăng lên 14 người. Hoạt động chính của HTX là trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông lâm nghiệp, trong đó chủ yếu là sản phẩm từ cây quế. 

Ông Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc HTX Nông, lâm nghiệp 3-2 cho biết: "Chúng tôi đều là những người lính, trải qua biết bao gian khó, trở về địa phương vẫn phát huy tinh thần đoàn kết đó để chống lại giặc nghèo. Tuy nhiên, đất đai thì có nhưng đơn thương độc mã làm kinh tế thì sẽ vất vả. Vì vậy, chúng tôi đoàn kết lại, tương trợ lẫn nhau, động viên nhau thi đua cùng phát triển kinh tế. Đến nay, các thành viên trong HTX đều đã trở thành những hộ khá, giàu, nhà nào cũng được xây dựng khang trang”.

Với phương châm hoạt động "cùng nhau lao động”, "cùng nhau hưởng thành quả”, ban đầu, các thành viên trong HTX góp đất, góp tiền mua cây giống, góp công lao động… Đến nay, HTX có gần 60 ha quế, gần 2 ha tre măng Bát độ và một số diện tích bồ đề. HTX đi vào hoạt động giúp các thành viên yên tâm và tin tưởng vào đầu ra của sản phẩm, từ đó mạnh dạn hơn trong việc đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

CCB Nguyễn Cao Văn - thành viên HTX cho biết: "Lúc đầu, khi được vận động tham gia HTX, tôi vẫn còn khá băn khoăn. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định tham gia và khi cùng bỏ công sức, tiền bạc, thấy HTX hoạt động thật sự có hiệu quả. Giá cả đầu ra của sản phẩm sau khi tham gia vào HTX cũng ổn định, nhờ vậy, kinh tế gia đình tôi ngày càng khá hơn”. Với tinh thần xung phong của người lính, hầu hết các CCB trong HTX đều hăng hái tham gia lao động, mỗi người đều có trách nhiệm cùng lao động, cùng hưởng thụ và vì lợi ích chung. 

Hàng năm, HTX đã xây dựng kế hoạch hoạt động và phát triển như: tổ chức trồng mới, chặt tỉa, thu hoạch… sau khi bàn bạc và được sự nhất trí cao giữa các thành viên với mục tiêu duy trì nguồn thu hiệu quả và lâu dài. Trung bình một năm, HTX thu hoạch khoảng 40 - 50 tấn quế vỏ và gần 20 tấn tre măng Bát độ, mang về doanh thu khoảng hơn 1 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí mua cây giống, thuê máy móc mở đường giao thông vào khu sản xuất, HTX chia lợi nhuận từ 80 - 100 triệu đồng cho mỗi thành viên. 

Ông Lê Quang Minh - Chủ tịch Hội CCB xã Đào Thịnh cho biết: "HTX đã trở thành nền tảng liên kết giữa doanh nghiệp, nông dân để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông sản địa phương. Mô hình này cũng phát huy hiệu quả trong việc góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là đẩy mạnh liên doanh, liên kết "4 nhà”, đảm bảo đầu ra ổn định, tăng doanh thu và tạo việc làm cho nông dân lao động, đặc biệt là con em của hội viên CCB và cựu quân nhân, góp phần xây dựng và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới”. 

Song song với việc đoàn kết phát triển kinh tế, HTX còn là điểm sáng về tham gia các phong trào hoạt động của địa phương, tích cực đóng góp công sức, tiền của làm đường giao thông nông thôn và thực hiện các tiêu chí để xây dựng nông thôn mới. Thành công của HTX Nông, lâm nghiệp 3-2 hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất về bản lĩnh, phẩm chất đáng quý của người lính năm xưa, luôn vững vàng trên mặt trận lao động, sản xuất.

Anh Dũng

Tags Hợp tác xã 3-2 cựu chiến binh xã Đào Thịnh huyện Trấn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo BIDV Yên Bái trao biểu trưng số tiền 600 triệu đồng cho MTTQ tỉnh Yên Bái.

Ngày 29/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 600 triệu đồng từ Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Yên Bái (BIDV Yên Bái) ủng hộ làm nhà cho người có công và người nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều 29/4, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức khai trương "Gian hàng 0 đồng" và điểm bán hàng giảm giá cho đoàn viên, công nhân, người lao động.

Yên Bình là huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái hoàn thành việc triển khai thực hiện Đề án “điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2021” tại 24 xã, thị trấn.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp  cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái.

Hiện đang là thời gian chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè, thời tiết ấm, ẩm là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, vi rút, các côn trùng truyền bệnh như ruồi, muỗi, chuột, gián… sinh sôi phát triển, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, đặc biệt các bệnh thuộc nhóm lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa; bệnh lây qua trung gian truyền bệnh như: cúm, sởi, thủy đậu, rubella, tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não, tiêu chảy cấp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục