Những người không “trực tuyến”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2020 | 8:29:47 AM

YênBái - Công việc không thể làm trực tuyến, những công nhân vệ sinh môi trường đều hiểu, đã chọn nghề này phải chấp nhận hy sinh. Sự hy sinh ấy còn lớn hơn nữa giữa mùa dịch Covid-19 khi phải đối mặt thêm nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe.

Công nhân Đội xúc hót, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom rác tại điểm tập kết.
Công nhân Đội xúc hót, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom rác tại điểm tập kết.


Hàng ngày, của chị Nguyễn Thị Hồng Minh - Công nhân đội 2, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thường bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng, những ngày dịch bệnh Covid-19 hoành hành cũng không ngoại lệ. 

Với chiếc chổi tre trong bộ đồ bảo hộ, những túi rác to nhỏ từ sinh hoạt của người dân và rác thải ven đường được chị thu dọn gọn ghẽ vào các thùng rác to đẩy theo tuyến đường từ cổng Trường Mầm non Thực  hành đến cổng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh mỗi ngày khi mọi nhà còn đang ngon giấc. Công việc đối mặt nhiều nguy cơ như: tai nạn giao thông rình rập, rác thải chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh, nhất là trong mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng chị Minh vẫn cần mẫn hoàn thành. 

Chị Minh chia sẻ: "25 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên có dịch bệnh nguy hiểm như thế này. Kể cả thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, dù mọi người dân không đi ra đường khi không có việc không cần thiết thì chúng tôi vẫn phải duy trì công việc để đảm bảo đường phố luôn sạch, đẹp. Chúng tôi được Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, cồn rửa tay nên yên tâm hơn khi làm việc”. 

Việc thu gom rác thải thường ngày đã vất vả, nay lại càng nhân lên gấp bội đối với những công nhân vệ sinh môi trường khi nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh rất đáng quan ngại nên kết thúc mỗi ca làm, các chị đều tự tiến hành khử trùng vật dụng và đồ dùng bảo hộ. 

Chị Nguyễn Thị Đẹp - công nhân Đội 1 cho hay: "Rác có nhiều loại nên chúng tôi luôn mặc bảo hộ, đeo khẩu trang và găng tay đầy đủ, sau mỗi ca làm về tôi đều khử trùng sạch sẽ dụng cụ để đảm bảo phòng dịch cho bản thân, gia đình và xã hội”. Trong thời gian cao điểm nhất, mọi người, mọi nhà chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường để phòng, tránh dịch bệnh thì những người lao công không thể làm "trực tuyến” như chị Minh, chị Đẹp vẫn âm thầm rong ruổi trên các con đường, ngõ phố với công việc quét dọn, thu gom rác thải. Anh Trần Quang Tuấn - Đội Xúc hót cho biết: "Chúng tôi đi làm nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao nên luôn nhắc nhau phải tuân thủ nghiêm các nguyên tắc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động mà Công ty đề ra”. 

Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái hiện có gần 300 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, có khoảng 165 người thu gom, vận chuyển rác thải. Bình quân một ngày, Công ty thu gom và xử lý 90 đến 140 tấn rác. Trước mức độ nguy hiểm và cơ chế lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19 Công ty đã có những hướng dẫn cụ thể cho người lao động về các biện pháp phòng tránh. Theo đó, Công ty cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang trong quá trình lao động… Ngoài ra, Công ty tiến hành phun thuốc khử trùng vào rác trước khi công nhân phân loại nhằm bảo vệ sức khoẻ cho công nhân. 

Ông Nguyễn Hữu Yên Sơn - Trợ lý Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái cho biết: "Trước kia, Công ty chỉ sử dụng vi sinh xử lý rác thải, trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Công ty đã phải phun thêm thuốc khử trùng vào rác thải để bảo vệ sức khoẻ cho công nhân. Đồng thời, Công ty đã chủ động xây dựng các kịch bản theo từng cấp độ để ứng phó. Đồng thời với việc trang bị bảo hộ cho công nhân, Công ty còn lập tổ kiểm tra để thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng dịch của công nhân”. Cùng với sự quan tâm của Công ty, mỗi công nhân vệ sinh môi trường đều hiểu, đã chọn nghề này phải chấp nhận hy sinh. Vì cuộc sống mưu sinh và cũng vì "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”! 

Trong thời điểm đại dịch lịch sử đã, đang và sẽ còn những tiềm ẩn khó lường chúng ta càng trân trọng và thầm biết ơn những vất vả, những hiểm nguy, cả những hy sinh lặng thầm của các anh, các chị để mỗi ngày thành phố luôn sạch, đẹp. 

Minh Huyền

Tags Những người không “trực tuyến” Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái vệ sinh môi trường lao công

Các tin khác

Giữa lằn ranh giới sự sống và cái chết, nhà nhiếp ảnh Lê Gia Huấn với “vũ khí” là chiếc máy ảnh AZEX 1A trong tay chấp nhận hiểm nguy để có được bộ ảnh “độc” về quân dân Yên Bái kiên cường, dũng cảm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ bằng đường không giai đoạn 1965-1972 đi vào lịch sử.

Tổng đài 111 sẽ tiếp nhận, giải đáp những vấn đề vướng mắc khi thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Nhằm thúc đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Do hỏa hoạn, ngôi nhà sàn bê tông của anh Trần Văn Báo thiêu rụi toàn bộ nhà cửa và tài sản.

Khoảng 00,h30 phút ngày (30/4) ngôi nhà sàn bê tông của anh Trần Văn Báo, thôn Hạ Giang, xã Tân Lập, huyện Lục Yên đã bị hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ nhà cửa và tài sản.

Ảnh minh họa

Sở Y tế các tỉnh, thành phố có nguy cơ thấp tiếp tục triển khai tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng tự nguyện nhưng phải đảm bảo an toàn tiêm chủng và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục