Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995 - 10/5/2020):

Người cao tuổi Yên Bái nêu cao vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/5/2020 | 9:57:26 AM

YênBái - Trọng lão là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ người cao tuổi (NTC) Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã có nhiều công lao to lớn đối với gia đình, xã hội và đất nước.

Người cao tuổi Yên Bái rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Người cao tuổi Yên Bái rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/5/1995 - 10/5/2020), phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh để hiểu rõ hơn về quá trình thành lập và các hoạt động của Hội. 

P.V: Xin ông cho biết đôi nét về quá trình xây dựng và phát triển của Hội NCT Yên Bái?

Ông Cù Đức Đua: Sau Đại hội I, nhiệm kỳ 1995 - 2001 thành lập Trung ương Hội NCT Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định số 998 ngày 11/11/1998 thành lập Văn phòng đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái. 

Ban Đại diện HNCT tỉnh có 5 thành viên, cơ cấu thuộc các ngành: Bảo hiểm xã hội tỉnh, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Sở Thể dục thể thao, Sở Y tế và Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ,TB&XH). 

Giai đoạn đầu, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tập trung vào công tác tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT; triển khai Chỉ thị số 59 của Ban Bí thư về chăm sóc NCT, Chỉ thị số 117 của Thủ tướng Chính phủ về chăm sóc NCT và hỗ trợ hoạt động cho NCT Việt Nam. 

Được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền và sự phối hợp của MTTQ, thời gian ngắn, Hội NCT tỉnh đã tập trung xây dựng, thành lập được Hội NCT ở 60% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Từ năm 1999, Hội hình thành ban đại diện Hội NCT ở các huyện, thị, thành phố và trưởng ban hầu hết là do Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm nhiệm. 

Nhiệm kỳ 2006 – 2011, toàn tỉnh đã thành lập được 180/180 tổ chức cơ sở Hội. Nhiệm kỳ 2011 – 2016, Hội NCT được công nhận là tổ chức xã hội đặc thù và được cấp kinh phí hàng năm, có biên chế thuộc khu vực quản lý Nhà nước.

 Nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội NCT tỉnh có bước phát triển vượt bậc trên cả 3 mặt công tác, từ xây dựng tổ chức hội đến công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hội đã tham gia phối hợp vào nhiều chương trình lớn của các cấp, các ngành, có nhiều đóng góp cho xã hội và được đánh giá là tổ chức có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

P.VCông tác chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông?

Ông Cù Đức Đua: Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, những năm qua, Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT. 

Về tổ chức chúc thọ, mừng thọ, hàng năm, Ban Đại diện Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đều chủ động phối hợp với ngành LĐ - TB&XH hoàn tất việc lập danh sách NCT đến tuổi chúc thọ, mừng thọ theo quy định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để kịp thời tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ vào dịp đầu năm.

Theo đó, chỉ riêng trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 11.153 NCT (tăng hơn 2.000 cụ so với cùng kỳ năm trước); trong đó, có 102 cụ 100 tuổi, 1.175 cụ 90 tuổi với tổng số kinh phí thực hiện trên 6 tỷ đồng. 



Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh (bên phải) trao đổi công việc chuyên môn với cán bộ Hội. 

Ngoài ra, dịp này, Hội còn phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 4.876 NCT có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hàng năm, các cấp Hội NCT đều chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, năm 2019, toàn tỉnh đã có gần 24.000 NCT được thăm khám, chữa bệnh; gần 31.000 NCT được theo dõi sức khỏe ban đầu; trên 76.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Việc chăm sóc đời sống tinh thần cho hội viên NCT và đang có nhiều chuyển biến tích cực. 

Toàn tỉnh đã thành lập 342 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao.. với trên 15.000  NCT tham gia, trong đó có 19 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với gần 1.000 NCT tham gia. 

Về xây dựng "Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, đến nay 173/180 cơ sở có quỹ với tổng số dư chân quỹ 23 tỷ đồng. Phát huy vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, toàn tỉnh có 4.518 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, khuyến học, phòng chống tội phạm ở cơ sở. 

Ngoài việc tích cực tham gia xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện quy ước, hương ước ở khu dân cư, lực lượng này còn tích cực, đi đầu trong việc tuyên truyền vận động con cháu trong gia đình, dòng họ và nhân dân học tập chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham gia  phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo, toàn tỉnh có 713 hội viên NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, 904 hội viên NCT làm kinh tế giỏi. 

P.V: Xin ông cho biết, để tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, thời gian tới, Hội sẽ triển khai những hoạt động nào?

Ông Cù Đức Đua: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng”; tuyên truyền sâu rộng Luật NCT đến các hội viên và toàn thể nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và huy động toàn xã hội chăm lo phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT.

Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát, thống kê NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội theo quy định của Nhà nước; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với NCT.

Vận động NCT làm kinh tế, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, thiết thực đóng góp công sức, kinh nghiệm vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017 – 2025; đồng thời, đưa chương trình "Mắt sáng cho NCT” trở thành một hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội.

Hội sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tạo điều kiện cho NCT tham gia công tác xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; tiếp tục vận động các cấp, các ngành tham gia xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở...

P.VXin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Oanh (thực hiện)

Các tin khác
Phi hành đoàn họp trên máy bay trước giờ khởi hành.

Phi hành đoàn 29 người đảm nhiệm chuyến bay dài 33 giờ sang thành phố San Francisco để đưa người Việt từ Mỹ hồi hương.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, các khu vực trong cả nước ngày nắng nóng, tối và đêm có mưa, dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.

Ngày 9/5 các khu vực trong cả nước đều có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa và dông, đề phòng thời tiết nguy hiểm.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động Tháng Công nhân năm 2020.

Ngày 8-5, lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện này do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trung ương tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục