Hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2020

Quan tâm đội ngũ công nhân lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2020 | 7:48:56 AM

YênBái - Đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Hiện nay, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khối hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh có việc làm và thu nhập ổn định, đáp ứng nhu cầu cơ bản của cuộc sống.Tuy nhiên, một bộ phận công nhân lao động (CNLĐ) khối sản xuất, kinh doanh thiếu việc làm nên đời sống gặp nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp còn nợ lương, chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) đã ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. 

Vì vậy, đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Chăm lo tốt cho đội ngũ CNLĐ cũng là để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển của các doanh nghiệp. 

Đây là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh trước hết cần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; thực hiện tốt Phong trào "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. 

Cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động tạo sự đồng thuận trong tổ chức, triển khai, thực hiện, chú trọng tuyên truyền trong doanh nghiệp, hướng dẫn, giúp đỡ ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động, người sử dụng lao động trong xây dựng quan hệ lao động; kịp thời ngăn chặn, phản bác thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ lao động và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Đổi mới phương thức hoạt động theo hướng công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới, tổ chức công đoàn phục vụ đoàn viên và người lao động; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và giải quyết kịp thời những bất cập, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của ban chấp hành công đoàn các cấp, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì người lao động. 

Đồng thời, cần phát huy vai trò ban chấp hành CĐCS đại diện cho người lao động theo quy định của pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. 

Ban chấp hành CĐCS phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều, khoản có lợi hơn cho người lao động, nhất là mở rộng ký kết với các đối tác, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi nhằm thực hiện tốt các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh hoạt động thiết thực, hiệu quả cho CNVCLĐ trong "Tháng Công nhân”, chương trình "Tết Sum vầy” hằng năm… 

Cần đẩy mạnh các phong trào thi đua: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”; "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… Qua đó, phát huy sức lực, trí tuệ của CNLĐ góp phần giảm chi phí, tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững.
Thành Trung

Tags Yên Bái công nhân lao động

Các tin khác
Sơ đồ phân bổ kinh phí hỗ trợ theo các địa phương trong tỉnh Yên Bái. (Ảnh: minh họa)

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 903 và 904 về việc phê duyệt danh sách và kinh phí đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại điểm 7, mục II, Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Anh Đinh Tiến Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao giải B cho Hội đồng Đội thành phố Yên Bái.

Chiều 13/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức trao giải Liên hoan Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh năm 2020.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chi trả đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 tại huyện Trạm Tấu.

Trong các ngày 12-13/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 và triển khai Đề án hỗ trợ về nhà ở cho hộ người có công và hộ nghèo tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu và Văn Chấn. Cùng đi có lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội…

Ảnh minh họa.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa thông tin Đài Loan gia hạn giấy phép việc làm đối với lao động nước ngoài trong tình hình đại dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục