Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2020

Bảo vệ nguồn nước, trách nhiệm của mỗi người

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/5/2020 | 7:57:02 AM

YênBái - Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2020 được tổ chức phát động và hưởng ứng từ ngày 29/4/2020 đến ngày 30/6/2020 có thể kéo dài đến Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn ngày 28/8/2020.

Mỗi người dân hãy sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
Mỗi người dân hãy sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Nước - nhất là nước sạch vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi quốc gia, mỗi thời đại, mỗi con người và sự sống của chúng ta. Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên không phải là vô hạn, nếu chúng ta khai thác và sử dụng không hợp lý như hiện nay thì một ngày không xa sẽ cạn kiệt nguồn nước. Khi đó, con người sẽ đứng trước thảm họa không có nước để duy trì sự sống.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của nước đối với sự sống của con người, những năm qua, vấn đề nước sạch, nhất là công tác bảo vệ tài nguyên nước luôn được các cấp chính quyền Yên Bái quan tâm chỉ đạo, giúp người dân từ vùng thấp đến vùng cao, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn nước. 

Là một tỉnh miền núi, nhưng Yên Bái có rất nhiều sông, suối, ao hồ lớn nhỏ. Đó là một điều may mắn, nước từ những con sông, con suối từ bao đời nay cho chúng ta nguồn nước mặt để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Nguồn nước của những con sông Hồng, sông Chảy, suối Thia, Ngòi Lao, Ngòi Hút, Ngòi Vần… đã làm nên các nhà máy thủy điện lớn nhỏ, giúp chúng ta trong quá trình công nghiệp hóa phát triển kinh tế. Các con sông, con suối là nguồn nước tưới cho sản xuất lúa, hoa màu giúp chúng ta đủ lương thực, thực phẩm nuôi sống hơn 90 triệu dân, ngoài ra, mỗi năm còn xuất khẩu 7-8 triệu tấn lúa gạo. 

Từ nguồn nước mặt, các nhà máy, xí nghiệp sản xuất công nghiệp tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Cũng từ nguồn nước mặt ấy đã xây dựng các nhà máy nước cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân thành phố, thị xã, thị trấn… 

Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã gây ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn chủ đề "Nước sạch nông thôn trong điều kiện hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và dịch bệnh” với mục đích nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh hộ gia đình, bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Trong đó, việc đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn tại các vùng chịu ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước là rất quan trọng và phải được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2020 được tổ chức phát động và hưởng ứng từ ngày 29/4/2020 đến ngày 30/6/2020 có thể kéo dài đến Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn ngày 28/8/2020.

Để bảo vệ và giữ sạch nguồn nước, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cộng đồng bằng cách không vứt rác bừa bãi, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch, hạn chế tối đa sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường; sử dụng tiết kiệm nước từ những hành động nhỏ nhất như: tắt vòi nước khi không sử dụng, kiểm tra bảo dưỡng đường ống tránh rò rỉ; sử dụng nước từ thiên nhiên như nước mưa vào tưới cây, cọ rửa… 

Thu gom rác thải, phân thải xử lý theo quy trình không để xả tràn lan ra môi trường. Đối với xử lý rác thải và chất thải khác, người dân nên có phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, nhất là rác hữu cơ của gia đình; đồng thời, có biện pháp xử lý hợp vệ sinh tránh tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước. 

Trong xử lý nước thải cần có hệ thống xử lý (cống ngầm kín) rồi đổ ra hệ thống cống chung tránh tình trạng xả thải tràn lan. Nước thải công nghiệp, y tế cần phải xử lý theo quy định môi trường trước khi thải ra cộng đồng.

Ngọc Trúc

Các tin khác

Sáng 17/5, tại UBND phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Chợ Nhân đạo năm 2020.

ảnh minh họa

Khoản tiền này sẽ được hỗ trợ dưới hình thức cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ảnh minh họa

Chiều 15-5, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, đã có 22 tỉnh, thành phố gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đến cho Nhà xuất bản.

Nuôi cá lồng trên hồ Vân Hội. (Ảnh minh họa)

Khoảng 11 giờ ngày 15/5, anh Bùi Văn Thắng, sinh năm 2000, thường trú tại thôn 4 Đồng Chão, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên bơi thuyền ra hồ để cho cá ăn nhưng không may bị lật thuyền, ngã xuống hồ và đuối nước dẫn đến tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục