Yên Bái: Tranh thủ hỗ trợ, phát huy nội lực làm nhà hộ khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2020 | 11:18:34 AM

YênBái - Được hỗ trợ làm nhà ở theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020, các hộ gia đình thụ hưởng đã và đang tranh thủ nguồn lực hỗ trợ; đồng thời phát huy nội lực để hiện thực việc làm nhà như mong ước bấy lâu của họ.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên rà soát điều kiện thực hiện chính sách hỗ trợ.
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên rà soát điều kiện thực hiện chính sách hỗ trợ.

Hộ ông Hà Văn Huyền ở thôn Nam Hồng, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên vừa là hộ nghèo vừa là hộ người có công hiện sống trong ngôi nhà gỗ 3 gian, 69 m2, nền đất, mái phi-bờ-rô-xi-măng, khung - vách đã mối mọt, xuống cấp. Không những thế, từ năm 2016, vợ ông Huyền còn bị bệnh nặng, nằm liệt giường. Bởi thế, dù ngôi nhà của ông bà xuống cấp đã nhiều năm, rất cần được sửa sang nhưng điều đó là bất khả kháng với gia đình. 

"Nay, được hỗ trợ làm nhà, dù nguồn lực gia đình rất hạn hẹp nhưng tranh thủ có hỗ trợ, tôi cũng sẽ cố gắng để sửa nhà những phần cần thiết nhất” - ông Huyền cho biết. 

Gia đình chị Ngô Thị Thủy ở thôn Đát Quang, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên là hộ nghèo, đơn thân, nuôi con nhỏ, nhà đã bị sập đổ thời gian trước, hai mẹ con chị phải ở nhờ nhà ông bà ngoại, nay được hỗ trợ, dù con nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết tâm vay mượn thêm để làm mới ngôi nhà cấp 4 dự ước trị giá khoảng hơn trăm triệu đồng.

Trên địa bàn huyện Trấn Yên có 133 hộ được hỗ trợ làm nhà ở, trong đó có 91 hộ người có công (làm mới nhà ở 35 hộ, sửa chữa nhà ở 56 hộ) và 42 hộ nghèo đặc biệt khó cần hỗ trợ làm mới nhà ở. UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo chủ tịch UBND các xã đề xuất với cấp ủy thống nhất chủ trương lãnh đạo, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện chậm nhất là đến tháng 10 năm nay. 

Nhu cầu sửa chữa hay làm mới nhà ở thậm chí trở thành nhu cầu khẩn cấp đối với nhiều hộ gia đình khi ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc sụp đổ nhưng vì điều kiện kinh tế eo hẹp mà chưa thể thực hiện được. Nguồn lực hỗ trợ làm nhà này tạo thêm động lực và tiếp thêm sức lực để những hộ gia đình này làm nhà. Bởi vậy, các hộ gia đình thụ hưởng chính sách hỗ trợ đều cố gắng phát huy nội lực, không bỏ lỡ cơ hội, mạnh dạn đầu tư làm nhà. Là một trong 47 hộ trên địa bàn huyện Trạm Tấu được hỗ trợ làm nhà theo Đề án này, hộ gia đình ông Mùa A Ư ở thôn Háng Chi Mua, xã Bản Mù cũng quyết tâm đầu tư làm mới ngôi nhà. 

Ông Mùa A Ư cho biết: "Mặc dù kinh tế gia đình nhiều khó khăn nhưng được hỗ trợ nguồn lực làm nhà, gia đình tôi bảo nhau quyết tâm xoay sở để làm mới một ngôi nhà bởi đây là cơ hội tốt để gia đình tôi ổn định nơi ăn ở”. Trong số 47 hộ được hỗ trợ làm nhà ở Trạm Tấu thì có 42 hộ quyết định làm nhà mới. Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ làm nhà trên địa bàn huyện là 1,78 tỷ đồng.

Theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020, Yên Bái sẽ hỗ trợ làm 795 nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở (trong đó có 427 nhà của hộ gia đình người có công với cách mạng và 368 nhà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn; xây mới 625 nhà, sữa chữa 170 nhà). 

Mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây mới nhà ở; 20 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng, dột nát phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là trên 28 tỷ đồng. 

Thu Hạnh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố về tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc thay thế trong tình hình dịch COVID-19 mới.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 được trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân.

Chiều 19-5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng.

Cán bộ y tế xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ tiêm chủng cho trẻ.

Toàn tỉnh đã tổ chức triển khai tiêm chủng 2 lần/tháng, vắc-xin ComBE Five, SII thay thế vắc xin Quinvaxem; triển khai tiêm vắc-xin SII cho trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi...

Lễ khánh thành tuyến đường “Ánh sáng đường quê” tại thôn Chính Quân, xã Liễu Đô.

Sôi nổi các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ Lục Yên đã thực hiện được 7 tuyến đường điện thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 10.850m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục