Văn Yên chú trọng giải quyết đơn thư của công dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2020 | 11:19:46 AM

YênBái - Năm 2019 và những tháng đầu năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là việc tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Năm 2019 và những tháng đầu năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền của UBND huyện, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. 

Để kịp thời giải quyết đơn thư KNTC của công dân, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân. Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện cử cán bộ tham gia Ban Tiếp công dân của Văn phòng HĐND - UBND huyện, thực hiện tiếp dân theo lịch quy định. 

Năm 2019, Ban Tiếp công dân và lãnh đạo huyện đã tiếp thường xuyên 20 lượt công dân với 28 người được tiếp; tiếp định kỳ đột xuất 6 lượt với 66 người; tiếp nhận 79 đơn (75 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện), giảm 10 đơn so với năm 2018, trong đó có 3 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 71 đơn đề nghị, phản ánh. Nội dung đơn chủ yếu về lĩnh vực đất đai; chế độ chính sách và một số nội dung khác... 

Đơn KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ Ban Tiếp công dân huyện ghi chép đầy đủ, phân loại chuyển UBND huyện giao cho Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn giải quyết 2 đơn khiếu nại, 4 đơn đề nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền và tham mưu giải quyết xong 6 đơn đề nghị, phản ánh; giao 63 đơn cho các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Kết quả đã giải quyết xong 60 đơn trong năm 2019, còn 3 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 211 đơn, trong đó có 1 đơn tố cáo, 210 đơn đề nghị, phản ánh. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. 

Theo thẩm quyền giải quyết 211 đơn, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo giải quyết xong 180/211 đơn, còn 31 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định. Các phòng, ban chuyên môn của huyện, tiếp nhận 114 đơn, trong đó có 1 đơn khiếu nại và 113 đơn đề nghị, phản ánh. Kết quả, giải quyết xong 114/114 đơn. 

Trong quý I năm nay, Ban Tiếp công dân và lãnh đạo huyện đã tiếp định kỳ, thường xuyên 9 lượt công dân với 10 người được tiếp (9/9 vụ việc là kiến nghị, phản ánh); nội dung phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách. Đến nay, giải quyết xong 6/9 vụ việc, còn 3 vụ việc, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền đang xem xét, giải quyết theo quy định. 

Ban Tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 32 đơn của công dân, trong đó có 1 đơn khiếu nại, 31 đơn đề nghị, phản ánh. UBND huyện giao cho các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, thị trấn giải quyết theo thẩm quyền. Đến hết quý I, giải quyết xong 21 đơn, còn 11 đơn đang xem xét giải quyết theo đuy định...

Cùng với việc tham mưu giải quyết kịp thời đơn KNTC của công dân, năm 2019, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã thực hiện 4 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn. Kết quả thanh tra tài chính, ngân sách xã và thanh tra trách nhiệm đối với UBND xã và Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ (năm 2017 và 2018) và thanh tra quản lý sử dụng tài chính, ngân sách đối với xã An Thịnh (từ 2016 – 2018).

Qua thanh tra phát hiện có sai phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý thu hồi trên 111 triệu đồng; Thanh tra huyện yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua thanh tra. 

Cơ quan Kiểm tra – Thanh huyện đã tổ chức một cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai đối với UBND xã Đại Sơn (từ tháng 1 năm 2016 đến tháng 6/2019). Qua thanh tra phát hiện có sai phạm trong việc sử dụng đất, kiến nghị thu hồi trên 90 triệu đồng đối với các hộ dân sử dụng đất không đúng quy định...

Việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC của công dân; thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, yêu cầu khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua thanh tra đối với các tập thể, cá nhân vi phạm của Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trong thời gian qua củng cố được niềm tin trong nhân dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Các tin khác
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên rà soát điều kiện thực hiện chính sách hỗ trợ.

Được hỗ trợ làm nhà ở theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020, các hộ gia đình thụ hưởng đã và đang tranh thủ nguồn lực hỗ trợ; đồng thời phát huy nội lực để hiện thực việc làm nhà như mong ước bấy lâu của họ.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố về tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc thay thế trong tình hình dịch COVID-19 mới.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 được trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân.

Chiều 19-5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng.

Cán bộ y tế xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ tiêm chủng cho trẻ.

Toàn tỉnh đã tổ chức triển khai tiêm chủng 2 lần/tháng, vắc-xin ComBE Five, SII thay thế vắc xin Quinvaxem; triển khai tiêm vắc-xin SII cho trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục