Góp phần nâng cao đời sống văn hóa công nhân Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2020 | 10:28:02 AM

Những năm qua, Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Quyết định số 1780/QĐ-TTg ngày 12/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã được tỉnh chỉ đạo Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực tổ chức triển khai thực hiện.

Phong trào văn hóa văn nghệ phát triển trong nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Phong trào văn hóa văn nghệ phát triển trong nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Triển khai Đề án, các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh đã chủ động thực hiện công tác thông tin tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, các ấn phẩm của cơ quan, đơn vị và địa phương mình; hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp tự tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa. 

Để xây dựng nếp sống văn hóa và môi trường văn hóa, hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp quán triệt, vận động công nhân lao động nghiêm túc thực hiện việc không uống rượu, bia trong ngày làm việc, không hút thuốc lá nơi công sở, xây dựng nếp sống và môi trường làm việc văn hóa. 

Các hội thi, hội diễn văn hóa - văn nghệ và các giải thể dục thể thao được duy trì tổ chức với số lượng và chất lượng ngày càng cao, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. 

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 3.120 buổi liên hoan văn nghệ, 1.756 buổi biểu diễn văn nghệ, 258 hội thao, 818 giải thể thao, 3.568 lễ kỷ niệm, 1.452 hội thi, thu hút trên 130.000 lượt công nhân viên chức lao động tham gia; trong đó có trên 300 hoạt động với trên 35.000 lượt công nhân lao động trong các khu công nghiệp tham gia.

Xây dựng thiết chế văn hóa, có 20/28 doanh nghiệp trong khu công nghiệp tỉnh đã đầu tư xây dựng sân bóng đá mi ni, sân cầu lông, sân bóng chuyền hơi, 8 đơn vị còn lại chưa đầu tư được sân thể thao nên đã thuê địa điểm để tập luyện. 

Hiện nay, Nhà thi đấu thể dục thể thao của tỉnh đang được xây dựng với tổng mức đầu tư được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt là 35 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí là 13 tỷ đồng nhằm phục vụ hoạt động văn hóa thể thao của đoàn viên, công nhân lao động trong tỉnh, dự kiến khánh thành vào năm 2020, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao phục vụ công nhân. 

Cùng đó, các doanh nghiệp được hướng dẫn, vận động tham gia phong trào xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa và tác phong công nghiệp trong công nhân lao động. 

Hiện nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện quy định công nhân lao động không uống rượu, bia buổi trưa các ngày làm việc, không hút thuốc lá tại nơi làm việc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; trên 90% doanh nghiệp xây dựng nội quy, quy chế làm việc, quy chế ứng xử trong doanh nghiệp, xây dựng phong cách làm việc, giao tiếp. 

Đến nay, toàn tỉnh có 1.178/ 1.378 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ đã đưa phong trào xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa phát triển trên cả diện rộng lẫn chiều sâu trong các doanh nghiệp, qua đó, đã thúc đẩy sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các công ty, doanh nghiệp, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động vững mạnh.

Tính đến 31/01/2020, tỉnh Yên Bái có 2.158 doanh nghiệp, với 38.041 công nhân lao động; trong đó, có 28 doanh nghiệp đang hoạt động tại 3 khu công nghiệp của tỉnh (Khu Công nghiệp Âu Lâu, Khu Công nghiệp Minh Quân và Khu Công nghiệp phía Nam) với trên 4.000 công nhân lao động. Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thực hiện quản lý 28 công đoàn cơ sở với gần 7.500 đoàn viên. 

Có thể nói, Đề án "Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” được triển khai thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Thu Hạnh

Tags Văn hóa công nhân Yên Bái LĐLĐ

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục