Trấn Yên tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2020 | 11:20:51 AM

YênBái - Tập trung tuyên truyền về việc viết đặt biển hiệu, quảng cáo tại mặt tiền và mặt hông tường nhà và công trình xây dựng theo Luật Quảng cáo.

Hoạt động quảng cáo in, vẽ, dán, treo cố định trên các bức tường gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Hoạt động quảng cáo in, vẽ, dán, treo cố định trên các bức tường gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Những năm gần đây, nhờ sự phối hợp giữa chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cùng cộng đồng dân cư, công tác quản lý hoạt động quảng cáo ở huyện Trấn Yên được tăng cường.

Đồng thời với chỉ đạo tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn, huyện Trấn Yên đã tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị giao ban của huyện để phổ biến, triển khai các văn bản liên quan đến hoạt động quảng cáo như: Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo; quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Yên Bái...; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt các quy định về hoạt động quảng cáo bằng nhiều hình thức. 

Trong đó, tập trung tuyên truyền về việc viết đặt biển hiệu, quảng cáo tại mặt tiền và mặt hông tường nhà và công trình xây dựng theo Luật Quảng cáo tới các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các trục đường chính của các xã, thị trấn; đặc biệt là các tuyến đường: Phạm Văn Đồng, Ngô Minh Loan, Sông Thao... và khu vực chợ trung tâm huyện thuộc thị trấn Cổ Phúc. 

Đồng chí Phạm Huy Mai - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trấn Yên cho biết: "Thời gian qua, công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo quản lý hoạt động quảng cáo cơ bản đã kịp thời, đảm bảo thông suốt từ huyện đến các xã, thị trấn. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, UBND huyện giao, Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của huyện, hướng dẫn, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Hoạt động quảng cáo thương mại đã góp phần phát triển kinh tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện’’. 

Hàng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành các dịch vụ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra trên địa bàn theo kế hoạch, tham mưu giúp UBND huyện quyết định xử lý vi phạm khi phát hiện sai phạm. Từ năm 2017 - 2019, huyện Trấn Yên tổ chức 6 đợt kiểm tra; năm 2017, kiểm tra 2 đợt; buộc dừng quảng cáo đối với Công ty PIJICO Yên Bái cho đến khi hoàn thiện các thủ tục quảng cáo theo quy định; tháo dỡ 20 lượt băng rôn, 32 quảng cáo rao vặt. 

Năm 2018, kiểm tra 2 đợt; tiến hành tháo dỡ 15 lượt băng rôn, 37 quảng cáo rao vặt. Năm 2019, kiểm tra 2 đợt; tiến hành tháo dỡ 17 lượt băng rôn, 40 quảng cáo rao vặt; lập biên bản nhắc nhở đối với cửa hàng Điện Máy Xanh Trấn Yên và yêu cầu tháo dỡ băng rôn quảng cáo đã hết hạn. 

Mặc dù phần lớn quảng cáo của các doanh nghiệp kèm theo biển hiệu kinh doanh được chấp hành theo đúng quy định; việc xã hội hóa trong tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị gắn với quảng bá lô gô thương hiệu của các doanh nghiệp được tăng cường đã phần nào giúp giảm bớt chi phí đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động tuyên truyền; việc viết, đặt biển hiệu đã góp phần thuận lợi cho nhân dân trong việc nhận biết trụ sở làm việc, giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp... 

Hiện, trên địa bàn huyện vẫn còn một số tổ chức, cá nhân tự ý treo, đặt quảng cáo nhưng không xin phép cơ quan chức năng. Nhiều biển quảng cáo hư hỏng, xiêu vẹo làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan. Một số tổ chức, cá nhân tiến hành thực hiện quảng cáo trên địa bàn, không thông báo với Phòng Văn hóa và Thông tin trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định mặc dù đã có văn bản của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, dẫn đến việc làm ảnh hưởng đến vị trí, địa điểm tuyên truyền chiến lược của huyện và của các xã, thị trấn. 

Tình trạng viết, đặt biển hiệu tùy tiện, chưa đúng quy định vẫn còn tồn tại. Hoạt động quảng cáo rao vặt in, vẽ, dán, treo cố định trên các bức tường, cột điện, cột đèn, gốc cây, trên các công trình công cộng đang ngày một gia tăng, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. 

Vì vậy, để thực hiện nghiêm Luật Quảng cáo, các quy định xử phạt hành chính về quảng cáo, thời gian tới, huyện Trấn Yên sẽ tổ chức phát động tuyên truyền toàn dân cùng tham gia, giao trách nhiệm cho từng tổ chức trong hệ thống chính trị - xã hội cơ sở, đặc biệt là trưởng khu dân cư, tổ trưởng dân phố trong việc giám sát, kiểm tra mỗi tuyến đường để quản lý, xiết chặt kỷ cương trong quảng cáo. 

Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm khóa các số điện thoại vi phạm, nhắc nhở, thuyết phục khách hàng để họ có ý thức tự giác thực hiện các quy định, ngành điện lực nghiêm cấm quảng cáo, rao vặt trên các trụ, cột điện để phối hợp quản lý đồng bộ chặt chẽ. 

Xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh nhằm phối hợp tổ chức tuần tra, giám sát, phục bắt quả tang lập biên bản xử lý công khai trước dân; đồng thời, vận động các hộ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở ven các trục lộ vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm vừa tự giác tháo gỡ các sản phẩm in ấn quảng cáo không đúng quy định trong phạm vi khuôn viên gia đình, cơ sở của mình, góp phần gìn giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. 

Mặt khác, căn cứ vào quy hoạch, bố trí các địa điểm, khu quảng cáo hợp lý, hỗ trợ quảng cáo bằng việc xây dựng bổ sung các bảng quảng cáo công cộng ở các địa phương nhằm "thu gom quảng cáo” và khuyến khích quảng cáo tập trung để quản lý có hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Thành Trung

Các tin khác
Cục Thuế tỉnh bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả phương châm của ngành thuế “Minh bạch - liêm chính - chuyên nghiệp - đổi mới”.

Ngày 2/6, Báo Yên Bái đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ toà soạn điện tử cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo.

Xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chi trả đầy đủ, kịp thời tiền hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay các đối tượng.

Thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 97/KH-UBND tỉnh, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách và thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng là gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.

Ngoài đảm bảo điều kiện mát mẻ cho trẻ, Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh quan tâm bổ sung thêm những thực phẩm, nước uống để tăng cường vitamin cho các bé.

Lần đầu tiên, năm học sẽ kéo dài đến giữa tháng 7/2020. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải học trọn cả đợt nắng nóng 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục