Văn Yên: Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành án

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/6/2020 | 1:53:54 PM

YênBái - Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Văn Yên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn; trong đó, đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân về công tác THADS.

Để công tác thi hành án (THA) có hiệu quả, Chi cục THADS huyện Văn Yên đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức đoàn thể cơ sở động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện THA; phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an huyện và ngân hàng cung cấp thông tin, giải quyết những vụ việc, khoản tiền tạm thu THA. 

Bên cạnh đó, Chi cục cũng luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc, tạo động lực cho cán bộ, công chức thi đua thực thi công vụ. 

Đơn vị chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo quản lý, chức danh pháp lý; thường xuyên chỉ đạo cán bộ và chấp hành viên tăng cường kiểm tra, rà soát, phân loại xử lý án tồn đọng, xác định rõ nguyên nhân của từng vụ, việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng chấp hành viên; quan tâm thực hiện công tác cải cách tư pháp… 

Đến nay, Chi cục đưa vào ứng dụng các phần mềm về kế toán, thụ lý THA và báo cáo thống kê, về quản lý, điều hành văn bản đến, đi, sử dụng chữ ký số…

Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị còn chủ động xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng cán bộ, chấp hành viên; chỉ đạo cán bộ, chấp hành viên xây dựng kế hoạch công tác hàng tháng, hàng tuần, báo cáo kết quả với thủ trưởng đơn vị để theo dõi nắm sát tình hình, kết quả của từng cá nhân. 

Qua đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, vướng mắc, từng bước nâng cao hiệu quả THA. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hải - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các xã, thị trấn, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn huyện. Cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp cố ý chây ỳ, chống đối trong việc THA; làm tốt công tác tiếp dân; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác THADS…"

"Nhờ đó, Chi cục đã thi hành xong 296 vụ, việc có điều kiện thi hành, chiếm 94% vụ, việc và 88% về tiền so với số có điều kiện thi hành, qua đó hạn chế thấp nhất án tồn đọng” - bà Hải nói. 

Để các tổ chức, cá nhân có nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, Chi cục còn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh phổ biến pháp luật, nhất là Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự thủ tục THA hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án; thường xuyên phối hợp với Tòa án nhân dân huyện rà soát, đối chiếu việc theo dõi án hành chính... 

Với những biện pháp trên, Chi cục THADS huyện Văn Yên đã hoàn thành các chỉ tiêu về việc, về tiền, về án chuyển kỳ sau do Cục THADS tỉnh giao, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Trần Ngọc

Tags Văn Yên thi hành án

Các tin khác
Công an huyện Văn Chấn phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy tại các trường học trên địa bàn.

Những năm qua, Công an huyện Văn Chấn đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng chống, trấn áp tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Đợt nắng nóng này còn kéo dài trong nhiều ngày tới, riêng khu vực Bắc Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 13/6.

Năm 2019, huyện Trấn Yên có 20.985/24.105 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, luôn tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương, nhất là trong lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” của huyện Trấn Yên luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, nên các nội dung của Phong trào không ngừng được đẩy mạnh, các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa và phát huy cùng nhiều giá trị văn hóa mới được xác lập đã tạo nên những chuẩn mực mới trong đời sống xã hội.

Năm 2019, huyện Trạm Tấu có 114 trường hợp tảo hôn và 37 trường hợp xuất cảnh trái phép. 4 tháng đầu năm 2020, có 83 trường hợp tảo hôn, trong đó có 74 trường hợp là nữ và 9 trường hợp là nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục