Xây dựng đời sống văn hóa ở Trấn Yên:

Tạo nên những chuẩn mực mới trong đời sống xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/6/2020 | 8:29:07 AM

YênBái - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” của huyện Trấn Yên luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, nên các nội dung của Phong trào không ngừng được đẩy mạnh, các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa và phát huy cùng nhiều giá trị văn hóa mới được xác lập đã tạo nên những chuẩn mực mới trong đời sống xã hội.

Năm 2019, huyện Trấn Yên có 20.985/24.105 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, luôn tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương, nhất là trong lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo.
Năm 2019, huyện Trấn Yên có 20.985/24.105 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, luôn tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương, nhất là trong lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo.

Trấn Yên đã quan tâm, đầu tư cho văn hóa song hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, chỉ đạo lồng ghép Phong trào "TDĐKXDĐSVH” với các phong trào thi đua, phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... 

Giai đoạn 2016 - 2019, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Phong trào "TDĐKXDĐSVH” Trấn Yên với nhiều nội dung, phương thức. 

Giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đặc biệt, những nội dung thi đua trong thực hiện Phong trào được đưa vào nội dung sinh hoạt của thôn, bản, tổ dân phố, các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững. 

Đồng chí Phạm Huy Mai - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trấn Yên cho biết: "Toàn huyện triển khai 2.544 cuộc với 90.000 lượt người tham gia. Tập trung chỉ đạo tuyên truyền thực hiện các quy định mới của Trung ương và của tỉnh về tiêu chuẩn gia đình, thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và các quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Hoạt động của các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được đầu tư; hoạt động của đội tuyên truyền lưu động, các đội văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ, hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ, gặp mặt… thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân”. 

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện về xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức; Công an huyện về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch…, UBND huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện về giảm nghèo bền vững, XDNTM, đô thị văn minh trên địa bàn. 
Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được duy trì theo chiều hướng phát triển và gắn với XDNTM. 

Năm 2018, Trấn Yên có 19.971/ 24.047 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2019, có 20.985/24.105 hộ đạt gia đình văn hóa. 

Xác định Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa là một trong những danh hiệu văn hóa trong Phong trào "TDĐKXDĐSVH”, từ  năm 2015, Phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tham mưu với Ban Chỉ đạo huyện xây dựng hướng dẫn quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ bình xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa để triển khai tới các cấp công đoàn. 

Đầu năm, các công đoàn cơ sở phối hợp cùng với thủ trưởng đơn vị căn cứ các tiêu chí tổ chức đăng ký với Ban Chỉ đạo Phong trào "TDĐKXDĐSVH” huyện, đồng thời phổ biến, quán triệt, đưa vào Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để thực hiện. 

Cuối năm, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tự đánh giá chấm điểm, gửi kết quả về thường trực Ban Chỉ đạo huyện theo dõi, tổng hợp. Trong năm 2019, toàn huyện có 141/144 cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 97,9%, vượt 8,9% và bằng 101% kế hoạch tỉnh giao. Với Phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, định kỳ 6 tháng đầu năm, các xã, thị trấn tổ chức rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các chỉ tiêu văn hóa. 

Cuối năm, từng thôn, bản, tổ dân phố tự đánh giá chấm điểm, gửi kết quả về Thường trực Ban Chỉ đạo huyện theo dõi, tổng hợp, thẩm định. Trong năm 2019, toàn huyện có 180/190 thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt 94,7%, công nhận 18 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa 5 năm liên tục, giai đoạn 2015-2019. 

Năm 2020, tổng số có 190/190 thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa. Đến hết năm 2019, Trấn Yên đã có 100% xã trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và thị trấn Cổ Phúc đạt chuẩn văn minh đô thị.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng Phong trào "TDĐKXDĐSVH” của huyện còn bộc lộ hạn chế như: một số xã, thị trấn chưa quan tâm trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào; công tác phối hợp tại một số ngành, địa phương còn hạn chế; chất lượng gia đình văn hóa chưa cao, thiếu tính bền vững... 

Vì vậy, trong thời gian tới, Trấn Yên sẽ tập trung kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, phát huy tinh thần trách nhiệm của các tổ chức thành viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc về nội dung, ý nghĩa của việc thực hiện Phong trào "TDĐKXDĐSVH”, đặc biệt là nắm vững những nội dung cụ thể về tiêu chuẩn gia đình văn hóa, xây dựng các quy ước của thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, quy chế xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…, xây dựng nhiều mô hình điểm tiên tiến, từ đó tạo ra phong trào mang tính tự giác cao; tăng cường công tác xã hội hóa, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa, đồng thời thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào "TDĐKXDĐSVH” để nhân rộng khích lệ phong trào.
Thành Trung

Tags Xây dựng đời sống văn hóa Trấn Yên chuẩn mực mới

Các tin khác

Năm 2019, huyện Trạm Tấu có 114 trường hợp tảo hôn và 37 trường hợp xuất cảnh trái phép. 4 tháng đầu năm 2020, có 83 trường hợp tảo hôn, trong đó có 74 trường hợp là nữ và 9 trường hợp là nam.

Giáo viên tham gia khoá tập huấn tổ trưởng chuyên môn về xây dựng kế hoạch giáo dục môn học/hoạt động giáo dục

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tinh giản nội dung dạy học của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh.

Đoàn CSCĐ Kỵ binh diễu hành ra mắt đại biểu Quốc hội.

Sáng 8/6, tại khu vực Quảng trường Ba Đình, Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an) tổ chức diễu binh, ra mắt chính thức trước sự chứng kiến của các đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các lớp học bơi là giải pháp hữu hiệu để phòng chống tai nạn đuối nước.

Mùa hè nóng bức, trẻ em vùng cao thường hay tìm đến các hồ đập, sông suối để bơi lội, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục