Yên Bái: Hiệu quả mô hình công đoàn cơ sở “Ba có, ba không”

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2020 | 10:53:01 AM

YênBái - Mô hình công đoàn cơ sở "Ba có, ba không” gồm: "Ba có” là: có xây dựng kế hoạch hoạt động; có tổ chức phong trào thi đua; có tổ chức đánh giá xếp loại hàng năm. "Ba không” là: không có người lao động không được chăm sóc bảo vệ; không có người lao động vi phạm phạm luật; không mất đoàn kết nội bộ.

Công đoàn Trường THPT Lý Thường Kiệt thường xuyên trao đổi các giải pháp chăm lo, giúp đỡ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn Trường THPT Lý Thường Kiệt thường xuyên trao đổi các giải pháp chăm lo, giúp đỡ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Sau gần 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị bằng những việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. Trong đó, mô hình công đoàn cơ sở (CĐCS) "Ba có, ba không” đã thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia.

Được LĐLĐ tỉnh triển khai từ năm 2016, mô hình CĐCS "Ba có, ba không” gồm: "Ba có” là: có xây dựng kế hoạch hoạt động; có tổ chức phong trào thi đua; có tổ chức đánh giá xếp loại hàng năm. "Ba không” là: không có người lao động không được chăm sóc bảo vệ; không có người lao động vi phạm phạm luật; không mất đoàn kết nội bộ. Từ khi triển khai đến nay, các CĐCS đã cụ thể hóa mô hình theo nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với từng cơ sở gắn với việc thực hiện xây dựng CĐCS vững mạnh. 

Cô Phạm Thị Hằng Nga - giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái là đoàn viên công đoàn Tổ Toán tin cách đây hơn 1 năm cô bị ốm nặng phải tạm thời xin nghỉ việc để điều trị bệnh. Trước hoàn cảnh đó, Công đoàn nhà trường thường xuyên quan tâm, chăm lo, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ cô Nga yên tâm chữa bệnh. 

Đến nay, cô Nga đã có thể đi làm trở lại, nhưng để cô có thời gian phục hồi sức khỏe Nhà trường đã bố trí để cô chỉ dạy 1/3 tổng số tiết. Phần công việc còn lại của cô Nga do các thầy cô giáo trong Tổ giúp đỡ, đảm nhiệm. 

Đối với Công đoàn Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, Mô hình "Ba có, ba không” đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Công ty. Những tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị, nhưng Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái vẫn nỗ lực đảm bảo chi trả đầy đủ tiền lương cho người lao động với mức thu nhập bình quân là 6,5 triệu đồng/người/tháng; tổng doanh thu 4 tháng đầu năm đạt 29,8 tỷ đồng, bằng 58% kế hoạch, vượt 39% so với cùng kỳ năm 2019. 

Công đoàn Công ty cũng đảm bảo quy định họp định kỳ đối với Ban Chấp hành công đoàn và sinh hoạt CĐCS, tổ công đoàn mỗi quý một lần; thường xuyên đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động; quan tâm các chế độ về tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, khen thưởng,… của cán bộ, người lao động; 100% đoàn viên và người lao động trong Công ty chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế tại nơi làm việc, lao động sản xuất như đeo găng tay, đội mũ bảo hộ và mặc đồng phục…  

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: để triển khai mô hình CĐCS "Ba có, ba không” hiệu quả, LĐLĐ tỉnh tổ chức tốt các lớp tập huấn cho cán bộ đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ CĐCS về cách thức triển khai, thực hiện; thiết kể biểu mẫu, sổ ghi chép và sổ tay có nội dung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hướng dẫn CĐCS cách xây dựng kế hoạch công tác, biểu mẫu quản lý đoàn viên; chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên đánh giá, kiểm tra, khen thưởng, nhân rộng các đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả…”. 

Mô hình đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của tổ chức công đoàn; thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của CĐCS, xây dựng CĐCS vững mạnh; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 200 đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh bị ốm đau, bị ảnh hưởng do mưa lốc được hỗ trợ với tổng số tiền trên 117 triệu đồng. 

Thời điểm khi dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh cũng đã kịp thời tới thăm, động viên các đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh; tặng hàng trăm chai nước sát khuẩn, hàng chục nghìn khẩu trang cho các đơn vị, doanh nghiệp và đội ngũ y bác sỹ tham gia tuyến đầu chống dịch…

Với cách làm hay, sáng tạo, thể hiện tinh thần đoàn kết, kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động, mô hình CĐCS "Ba có, ba không” là một trong những mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác cần được nhân rộng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và kế hoạch sản xuất, kinh doanh, công tác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức lao động tỉnh phát triển vững mạnh.

Mai Linh

Tags Yên Bái mô hình công đoàn cơ sở Ba có ba không

Các tin khác

Nhằm giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đến tháng 11/2019, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 1.364 thôn, bản, tổ dân phố có hương ước, quy ước.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 10/6.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, ông đã báo cáo Thủ tướng về những bất hợp lý khi kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 tới 5 ngày. Thủ tướng đã nhất trí với hướng phân tích này.

Ông Phương Tiến Minh - tân Tổng giám đốc Prudential Việt Nam.

Prudential Việt Nam bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc từ 3/6, góp phần thực hiện hóa mục tiêu đưa Prudential trở thành hãng bảo hiểm hàng đầu châu Á.

Sẽ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV vào chiều ngày 11/6.

Từ ngày 9-11/6, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV, hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục