Yên Bái nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2020 | 2:24:58 PM

YênBái - Những tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, người lao động (NLĐ) không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc, thu nhập người dân giảm do dịch bệnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân.
Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân.

Trước thực trạng trên, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng phó dịch Covid-19, như: thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4, tháng 5 trong cùng một kỳ chi trả cho người hưởng qua thẻ ATM, trực tiếp tại nhà; kịp thời chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra. 

Đặc biệt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, BHXH đã kịp thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 17 đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Duy trì, kịp thời gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT đến đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý đối tượng; danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho đại lý thu BHXH, BHYT để đôn đốc, vận động đối tượng tiếp tục tham gia. 

Đồng thời, các địa phương tăng cường tổ chức hội nghị khách hàng tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 31/5, số người tham gia BHXH bắt buộc là 51.927 người đạt 93,2% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là  42.953 người, đạt 87,9% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; BHYT là 798.799 người, tăng 8.720 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 99,8% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 96,6%. 

Đặc biệt, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện đạt kết quả ấn tượng, đến nay toàn tỉnh đã có 9.242 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.927 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 59,5% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. 

Và để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thành công Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Ngay ngày đầu ra quân đã vận động được 371 người tham gia BHXH tự nguyện. Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức của người dân về BHXH, BHYT, từ đó mọi người chủ động, tự nguyện đăng ký tham gia, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Để hoàn thành kế hoạch năm, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, NLĐ về quyền và trách nhiệm thực hiện Luật BHXH, BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian làm việc với cơ quan BHXH cho doanh nghiệp. 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, NLĐ trở lại hoạt động bình thường, BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn, BHXH cấp huyện tập trung huy động mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đã đặt ra cho năm 2020; đồng thời, tiếp tục ưu tiên cho việc bố trí kinh phí để bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp liên quan việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.   

Văn Thông

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

Ngày 24/6, Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khởi động phi dự án "Tăng cường truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19 tại 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Púng Luông huyện Mù Cang Chải” và tập huấn chính sách của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế (SCI).

Giao diện fanpage Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn Trung ương.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 1752/UBND-NLN gửi các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc yêu cầu, cài đặt, sử dụng và cập nhật thông tin địa phương lên ứng dụng “PCTT” trên điện thoại thông minh.

Tại các phòng chuyên môn, bàn làm việc của mỗi cá nhân luôn gọn gàng và sạch sẽ, tạo môi trường công sở văn minh, khoa học.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) đã tích cực triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn "5S" (hệ thống 5S) từ văn phòng ra lưới điện.

Thực hiện công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định, đến tháng 5/2020, cơ quan chuyên môn huyện Trấn Yên đã lập 4 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; 32 hồ sơ đưa vào diện giáo dục tại xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục